Xuân Canh Tý 2020

Bảo đảm kết nối không gian kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo

Thứ Ba, 21/01/2020 | 10:56

Bạc Liêu có bờ biển dài 56km với 4 cửa sông lớn thông ra ngư trường rộng trên 40.000km2 nằm trên các trục đô thị biển Đông, biển Tây và trục hành lang kinh tế tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng, kết nối vùng biển trong vùng Nam bộ và Vịnh Thái Lan. Tiềm năng và lợi thế đó giúp Bạc Liêu xây dựng được cảng biển, điện gió, du lịch… là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư đối với “tọa độ” phát triển mới. Từ đó cho thấy, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đang có một trọng trách lớn trong kết nối không gian kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam - Trần Thanh Mẫn và Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu - Nguyễn Quang Dương thăm nơi ở của cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Nhà Mát (TP. Bạc Liêu).

Hiện thực hóa nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, những dự án trọng điểm đã và đang được triển khai rộng khắp trên cánh đồng khu vực biên giới biển tạo ra phong thái phát triển năng động, diện mạo trẻ trung cho đầu tàu phát triển của tỉnh. Là “lá chắn thép” ở cửa ngỏ biên giới, trọng trách của BĐBP tỉnh vô cùng quan trọng, ngày càng mang tính toàn diện.

Nhằm tạo môi trường thuận lợi cho việc hội nhập và phát triển kinh tế biển của tỉnh, BĐBP tỉnh tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh xây dựng các chương trình mời gọi các dự án đầu tư phát triển trên địa bàn ven biển gắn phát triển kinh tế với quốc phòng - an ninh, củng cố tuyến phòng thủ vững chắc, nhất là nơi ra vào các cửa sông, cửa biển, khu kinh tế, khu đông dân cư, nơi đứng chân của các đồn, hải đội thuộc BĐBP tỉnh.

Đại tá Lưu Hoàng Hà

Thời gian qua, khung pháp lý thực thi pháp luật trên biển được BĐBP tỉnh giữ vững; mật độ tuần tra, kiểm soát giữa BĐBP tỉnh với Bộ Tư lệnh Hải quân Vùng 2, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4; đơn vị kiểm ngư được tăng cường, giúp việc khai thác hải sản của ngư dân thuận lợi; hoạt động của các tổ chức, cơ quan được an toàn; các hành vi, vụ việc vi phạm được phát hiện và xử lý kịp thời. Mạng lưới mật, vai trò của tổ an ninh tự quản, tổ đội khai thác, đoàn kết sản xuất được phát huy tối đa để cung cấp tin và phối hợp với BĐBP trong xử lý, giải quyết các vụ việc. Chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến ngư dân được cán bộ, chiến sĩ đơn vị triển khai kịp thời; chủ động tham gia tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, hỗ trợ ngư dân khi có tình huống xảy ra… Có thể nói, lực lượng BĐBP tỉnh đã trở thành chỗ dựa vững chắc giúp ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, phát triển kinh tế, khẳng định chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Hàng ngày, hàng giờ, không quản khó khăn, BĐBP phối hợp với lực lượng Công an, Quân sự tuần tra, kiểm soát người, phương tiện ra vào khu vực biên giới biển để bảo vệ sự tươi mát của cánh đồng điện gió; nét đặc sắc tín ngưỡng dân gian ở khu du lịch tâm linh Quán âm Phật đài, Thiền viện Trúc Lâm, chùa Xiêm Cán cùng với Nhà máy nhiệt điện khí hóa lỏng LNG, Dự án năng lượng mặt trời đang triển khai. Ngoài ra, BĐBP còn góp phần tuyên truyền tiềm năng của tỉnh; chủ trương mời gọi đầu tư, chính sách của địa phương với các nhà đầu tư để củng cố niềm tin, tâm huyết của các doanh nghiệp đối với Bạc Liêu; đưa du khách đến với “điểm hẹn văn hóa” bằng sự chân thành, hiếu khách, văn minh.

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh ra quân huấn luyện năm 2019. Ảnh: N.Q

Quyết tâm không để địa bàn mất an toàn, hình thành điểm nóng; các biện pháp đấu tranh phòng chống tội phạm được BĐBP tỉnh triển khai đồng bộ; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm. Thường xuyên phối hợp với các lực lượng liên quan tổ chức các hoạt động tuần tra, truy quét tội phạm. Công tác xử lý, giải quyết các vụ việc đảm bảo đúng chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa bàn; xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư.

Hướng đến nền nông nghiệp tiên tiến được kích hoạt trong xây dựng “Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu”, BĐBP tỉnh đã phối hợp với cơ quan chức năng rà soát, tham mưu cho địa phương quy hoạch, bố trí dân cư, định hướng chuyển đổi sản xuất gắn với các chương trình, dự án đã và đang triển khai. Chủ động hiệp đồng, ứng phó với tình trạng triều cường, sạt lở đê kè, ngập úng ở khu dân cư. Đề xuất với địa phương, các ngành những giải pháp nâng cao hiệu quả ứng phó với biến đổi khí hậu.

Phát huy tốt vai trò là cơ quan Thường trực thực hiện Chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã phân công đảng viên các đồn biên phòng tham gia sinh hoạt ở 63 khóm, ấp; phụ trách các hộ gia đình ở từng địa bàn đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả; giới thiệu cán bộ đồn biên phòng tham gia cấp ủy và HĐND cấp xã theo đúng chủ trương, hướng dẫn của cấp trên. Quy chế phối hợp giữa Đảng ủy BĐBP với các huyện ủy, thành ủy ven biển được nâng cao; tích cực tham gia công tác an sinh xã hội từ xây dựng cầu dân sinh, nhà ở đến đỡ đầu hộ nghèo, chăm lo sức khỏe cho nhân dân… Qua đó, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật; trách nhiệm của các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển, đảo.

Hệ thống chính trị ở cơ sở được kiện toàn, đời sống nhân dân được cải thiện, điều kiện thụ hưởng các giá trị vật chất được nâng lên, từ đó khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố, tăng cường; nhân dân tin tưởng vào sự quản lý, điều hành của chính quyền, vai trò lãnh đạo của Đảng. Đó là điều kiện thuận lợi để triển khai các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, trong đó có sự góp sức của lực lượng BĐBP tỉnh.

Đại tá Lưu Hoàng Hà - Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.