Xuân Canh Tý 2020

Bài học “Gần dân, sát dân, chăm lo đời sống nhân dân” - Nhìn từ thực tiễn huyện Vĩnh Lợi

Thứ Ba, 21/01/2020 | 15:17

Thực hiện chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019 về “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân”, Huyện ủy Vĩnh Lợi đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang trong huyện phải gần dân, sát dân hơn, chăm lo nhiều hơn đến đời sống nhân dân, nhất là đối với người có công với cách mạng, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Bí thư Huyện ủy Vĩnh Lợi - Nguyễn Bình Tân tặng quà cán bộ cao niên trong Đảng.

Chủ trương hợp lòng dân

Trong năm qua, Huyện ủy Vĩnh Lợi đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành và cán bộ, đảng viên trong huyện thực hiện nghiêm túc nguyên tắc “Đảng gắn bó mật thiết với nhân dân”. Chỉ thị 11 của Ban Thường vụ Huyện ủy về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng từ nay đến hết nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ huyện Vĩnh Lợi khóa XI” nêu rõ: “… Cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên phải quán triệt phương châm “Đến với dân, không chờ dân đến”, phải chủ động gần dân, sát dân, hiểu dân và có trách nhiệm với nhân dân. Cán bộ cấp huyện, mỗi tuần dành ít nhất một buổi; cán bộ cấp xã, mỗi tuần dành ít nhất một ngày đi cơ sở, tiếp xúc với dân. Riêng thành viên của Mặt trận và đoàn viên, hội viên các đoàn thể dành thời gian gấp đôi so với cán bộ các cơ quan, ban ngành khác”.

Chủ trương trên của Huyện ủy đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực và thực hiện nghiêm túc của đa số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và chiến sĩ lực lượng vũ trang trong huyện, ý thức, trách nhiệm đến với dân, lắng nghe dân, chăm lo đời sống nhân dân được nâng lên rõ rệt. Điều này thể hiện qua nhiều mặt công tác của đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành như: Tham gia thực hiện công trình, phần việc Năm Dân vận khéo; hành quân dã ngoại giúp dân, tổ chức tết quân dân của lực lượng vũ trang; vận động cất nhà cho hộ nghèo, gia đình chính sách; vận động hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế, học bổng, xe đạp, tập vở cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; giúp dân tiêu hủy heo mắc bệnh dịch tả heo châu Phi; giải quyết yêu cầu, khiếu nại của dân… Những hoạt động giúp dân nêu trên đã nhận được sự hài lòng, phấn khởi từ nhân dân, góp phần giảm bớt những khó khăn trong đời sống của một bộ phận nhân dân, đưa tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm từ 4,22% năm 2018 xuống còn 1,83% năm 2019, không còn gia đình chính sách nghèo hoặc khó khăn về nhà ở, thu nhập bình quân đầu người từ dưới 40 triệu đồng/năm 2018 tăng lên 45,4 triệu đồng/năm 2019… Những kết quả nêu trên đều bắt nguồn từ chủ trương, chính sách đúng đắn, hợp lòng dân.

Lãnh đạo huyện Vĩnh Lợi thăm hỏi đồng bào dân tộc ấp Cái Giá (xã Hưng Hội). Ảnh: M.Đ

Lãnh đạo gương mẫu đi đầu

Chủ trương đúng nhưng thiếu sự gương mẫu, tích cực thực hiện của cán bộ, đảng viên, nhất là người lãnh đạo thì khó có được những thành quả như mong muốn. Thực tiễn ở huyện thời gian qua cho thấy, nơi nào, đơn vị nào người đứng đầu gương mẫu, tích cực, xông xáo nhúng tay vào công việc thì nơi đó phong trào cách mạng và các mặt công tác có sự chuyển biến rõ rệt. Do vậy, Huyện ủy Vĩnh Lợi rất coi trọng vai trò nêu gương của đội ngũ cán bộ chủ chốt, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong mọi công việc, trong đó có việc gần dân, sát dân, chăm lo đời sống nhân dân.

Năm qua, đội ngũ cán bộ chủ chốt của huyện đã thể hiện được sự gương mẫu đi đầu của mình trong việc chăm lo đời sống nhân dân, giải quyết những khó khăn, bức xúc của người dân. Bí thư cấp ủy và Chủ tịch UBND các cấp thực hiện nghiêm túc việc tiếp dân, đối thoại với dân, ngoài việc tiếp dân tại trụ sở làm việc, đối với những vụ việc phức tạp, còn tổ chức gặp gỡ, đối thoại tại nhà dân hoặc thực địa nơi xảy ra tranh chấp. Đa số cán bộ lãnh đạo của huyện đều gương mẫu trong việc thực hiện chủ trương đi cơ sở, hỗ trợ hộ nghèo, gia đình chính sách, tham gia công trình, phần việc dân vận khéo. Năm 2019, Huyện ủy giao nhiệm vụ cho các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, các cơ quan, ban ngành, địa phương vận động mạnh thường quân hỗ trợ cất nhà cho hơn 150 hộ nghèo, kết quả vận động vượt chỉ tiêu được giao, đạt trên 170 căn, tổng trị giá hơn 5 tỷ đồng. Nhiều đồng chí cán bộ chủ chốt hoàn thành vượt mức chỉ tiêu vận động.

Thời gian qua, Huyện ủy Vĩnh Lợi luôn coi trọng công tác đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ thông qua kết quả thực tế và mức độ hài lòng của người dân. Việc đánh giá mức độ hài lòng của người dân dựa trên cơ sở sự phản hồi thông tin trực tiếp từ người dân thông qua các buổi tiếp xúc cử tri, tiếp dân, thăm hỏi nhân dân, đơn thư khiếu nại, tố cáo được xác minh của người dân; hoặc thông qua các kênh phản ánh gián tiếp như điều tra nắm bắt dư luận xã hội, qua báo chí, qua cán bộ hưu trí, người có uy tín trong đồng bào dân tộc, tôn giáo…

Thực tiễn thực hiện nhiệm vụ chính trị của huyện Vĩnh Lợi thời gian qua cho thấy, những cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang càng gần dân, sát dân, chăm lo cho đời sống nhân dân thì càng nhanh chóng trưởng thành về mọi mặt do được rèn luyện trong môi trường thực tiễn, có bản lĩnh chính trị vững vàng, khả năng tham mưu nhạy bén, linh hoạt, tận tâm, tận tụy, có trách nhiệm với công việc và với dân, từ đó có uy tín với dân, được dân tin yêu, càng thuận lợi hơn trong công tác lãnh đạo, quản lý. Sự gần dân, sát dân, quan tâm, chăm lo đời sống nhân dân của đội ngũ cán bộ, đảng viên huyện Vĩnh Lợi thời gian qua đã góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của huyện, trong đó có nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Nguyễn Bình Tân - Bí thư Huyện ủy Vĩnh Lợi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.