Xây dựng nông thôn mới

Huyện Phước Long: “Quả ngọt” từ phong trào xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ Sáu, 29/09/2023 | 16:41

Sau chặng đường hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đời sống vật chất và tinh thần của người dân Phước Long đã nâng lên rõ rệt; cảnh quan môi trường, diện mạo nông thôn đổi thay một cách toàn diện, trở thành miền quê đáng sống.

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng và Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều trao bằng công nhận xã Vĩnh Thanh đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu về sản xuất; xã Phong Thạnh Tây A đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu về an ninh trật tự.

Xây dựng nền nông nghiệp thân thiện

Xác định xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, chính vì thế, sau khi hoàn thành mục tiêu xây dựng các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều đạt chuẩn NTM và NTM nâng cao, huyện Phước Long bắt tay ngay vào việc củng cố, nâng chất các tiêu chí. Đặc biệt là khoan thư sức dân, tận dụng mọi nguồn lực sẵn có của địa phương, sự hỗ trợ cũng như những định hướng của Tỉnh ủy, UBND tỉnh để tiếp tục xây dựng, kiện toàn thêm các chỉ tiêu còn thiếu và yếu. Từ đó, hướng đến xây dựng các xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Vĩnh Thanh là xã cửa ngõ vào trung tâm huyện Phước Long, cũng là xã đầu tiên trong tỉnh Bạc Liêu đạt chuẩn NTM vào năm 2014, NTM nâng cao vào năm 2019. Từ kết quả ấy đã tạo tiền đề cho xã tập trung hoàn thiện các chỉ tiêu để về đích xã NTM kiểu mẫu. Nhờ được quan tâm, đầu tư, đến nay hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn của xã đã được duy tu, nâng cấp, xây dựng mới đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp; các tuyến đường trục ấp, liên ấp, đường ngõ xóm, cầu nông thôn được sửa chữa kịp thời đảm bảo giao thông thông suốt và nối liền các tuyến lộ, tuyến đấu nối, đường dẫn đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và lưu thông của Nhân dân. Hệ thống thủy lợi, thủy nông nội đồng được đầu tư, bảo trì nạo vét, sên vét; các trạm bơm nước sử dụng điện phục vụ sản xuất được duy tu, sửa chữa đồng bộ đáp ứng tốt việc bơm tát, tháo úng kịp thời trong sản xuất và dân sinh.

Cùng với việc phát triển cơ sở hạ tầng, xã Vĩnh Thanh đặc biệt quan tâm đến đẩy mạnh sản xuất để nâng cao thu nhập cho người dân. Các hình thức tổ chức sản xuất nông nghiệp được xã quan tâm, đổi mới theo hướng tăng cường liên kết sản xuất hàng hóa, xây dựng các vùng sản xuất chuyên canh. Xác định cây rau là cây trồng chính trong việc thực hiện chuyển đổi, tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của địa phương, xã đã quy hoạch vùng sản xuất hàng hóa tập trung đối với rau cần nước và rau má. Bên cạnh cây rau màu, xã Vĩnh Thanh còn có diện tích sản xuất lúa trên 3.000ha với những tiến bộ kỹ thuật mới, giúp thay đổi tư duy, cách làm từ phương pháp truyền thống chuyển sang phương pháp ứng dụng công nghệ cao, cơ giới hóa, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), trên địa bàn xã có sản phẩm rau cần nước của Hợp tác xã (HTX) 8/3 (ấp Vĩnh Đông) được tỉnh đánh giá, phân hạng sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao. Đây được xem là bước tiến giúp sản phẩm rau cần nước của xã có thêm lợi thế cạnh tranh trên thị trường và có đủ điều kiện vào các hệ thống uy tín, yêu cầu khắt khe như Co.opmart, Bách hóa Xanh… Từ đó, diện tích sản xuất tăng thêm, giá trị sản phẩm được nâng lên, thị trường tiêu thụ rộng, sản lượng tiêu thụ lớn, được quảng bá, giới thiệu rộng rãi. UBND huyện Phước Long cũng đã chọn HTX 8/3 là một trong 10 đơn vị có sản phẩm OCOP được nhận Chương trình hỗ trợ website thương mại điện tử của Bộ Công thương, hiện nay đang trong giai đoạn bàn giao. Đặc biệt, điều đáng mừng hơn nữa trong năm 2022 là HTX 8/3 được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể. Ông Huỳnh Trung Thủ - Giám đốc HTX 8/3, chia sẻ: “HTX tổ chức thu mua rau cần nước của xã viên và người dân trong xã. Mỗi ngày, HTX cung ứng khoảng 30 tấn rau cho thương lái ở các chợ đầu mối trong và ngoài tỉnh, nhiều nhất là TP. Hồ Chí Minh. Cùng với kinh tế chính là cây lúa thì nghề trồng màu cũng đã giúp nhiều gia đình có nguồn thu nhập ổn định, góp phần cùng với các cấp chính quyền địa phương hoàn thành các chỉ tiêu trong xây dựng NTM kiểu mẫu”.

Ngoài rau cần nước thì rau má cũng là loại rau màu chủ lực của xã. Vĩnh Thanh phối hợp với ngành Nông nghiệp huyện đầu tư thực hiện thí điểm mô hình sản xuất rau má theo tiêu chuẩn an toàn với diện tích 4.000m2 tại 4 hộ dân và từng bước hướng tới xây dựng vùng nguyên liệu trồng rau má an toàn tập trung.

Ổn định để phát triển

Xác định đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân, thực hiện thành công nhiệm vụ xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, thời gian qua xã Phong Thạnh Tây A đã tập trung quyết liệt thực hiện các giải pháp để nông thôn luôn yên bình, người dân yên tâm lao động, sản xuất.

Nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và người dân về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM kiểu mẫu, xã Phong Thạnh Tây A đã tổ chức gần 50 cuộc tuyên truyền, triển khai các chủ trương, nghị quyết, kế hoạch về xây dựng xã NTM kiểu mẫu đến các ấp, khu dân cư. Đồng thời, tổ chức trên 100 hội nghị dân chánh, cuộc họp cụm, họp nhóm và tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Qua đó giúp cán bộ, đảng viên và người dân hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa, nội dung, tầm quan trọng của Chương trình mục tiêu xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Từ đó, nhận được sự đồng thuận, ủng hộ cao của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và người dân, tất cả đều nêu cao tinh thần đoàn kết, chung sức, chung lòng thực hiện tốt vai trò chủ thể trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” bằng những công trình, phần việc cụ thể, thiết thực như: đóng góp vật tư, ngày công lao động, xây dựng lộ giao thông với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”; trồng hàng rào cây xanh, hoa kiểng ở khuôn viên, gia đình, giữ gìn vệ sinh môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp; đầu tư, mở rộng phát triển sản xuất, kiên cố hóa nhà ở; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Ông Trần Văn Út (ấp 1A, xã Phong Thạnh Tây A, huyện Phước Long) phấn khởi chia sẻ: “Đường sá khang trang, điện thắp sáng suốt đêm, đời sống kinh tế ngày càng khởi sắc, tình hình an ninh trật tự được giữ vững, không còn xảy ra nạn trộm cắp vặt, cờ bạc, số đề… Tôi thấy quê mình giờ như đổi mới từng ngày”. Nếu như năm 2020, trên địa bàn xã xảy ra 10 vụ, so với năm 2019 giảm 3 vụ; triệt xóa tệ nạn 10 vụ, liên quan 43 đối tượng thì năm 2021 chỉ xảy ra 4 vụ, so với năm 2020 giảm 6 vụ, triệt xóa tệ nạn 3 vụ, liên quan 18 đối tượng. Riêng trong năm 2022, nhờ làm tốt công tác phòng ngừa nên trên địa bàn không xảy ra phạm pháp hình sự, tình hình tội phạm luôn được kiềm chế. Đến nay, trên địa bàn xã có các mô hình đang hoạt động hiệu quả như: “Cổng an ninh trật tự” có 7 cổng, 35 thành viên; “Tiếng loa An ninh trật tự” có 6 thành viên; “Camera An ninh trật tự” có 10 thành viên, địa bàn có trên 100 camera an ninh; “Cựu chiến binh Phòng chống tội phạm” có 30 thành viên; “Câu lạc bộ Người hoàn lương”; Tổ tuần tra nhân dân. Trong 3 năm qua, trên địa bàn xã không có tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội; không xảy ra tai nạn giao thông, tai nạn lao động nghiêm trọng; không có khiếu kiện đông người kéo dài trái pháp luật; không xảy ra cháy nổ…

Với những kết quả đạt được, năm 2020 và 2021 xã được công nhận đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự, phân loại phong trào xuất sắc; được Bộ Công an tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2020; Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng xã Phong Thạnh Tây A đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2020.

Có thể nói, nhờ huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và sự đồng tình, hưởng ứng của Nhân dân, cùng với những định hướng, quyết sách đúng đắn, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, Phong Thạnh Tây A được UBND tỉnh Bạc Liêu ra Quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu về an ninh trật tự. Đây là thành quả đáng mừng, là niềm vinh dự và cũng là động lực để Đảng bộ và Nhân dân xã Phong Thạnh Tây A ra sức duy trì, giữ vững những thành tích đạt được, hướng đến mục tiêu xây dựng xã NTM kiểu mẫu toàn diện trong tương lai gần.

Phát biểu tại buổi công bố quyết định công nhận xã Vĩnh Thanh đạt chuẩn NTM kiểu mẫu về sản xuất; xã Phong Thạnh Tây A đạt chuẩn NTM kiểu mẫu về an ninh trật tự, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều nhấn mạnh: “Đây là thành quả rất đáng trân trọng và tự hào của huyện Phước Long nói chung, của 2 xã Vĩnh Thanh, Phong Thạnh Tây A nói riêng. Đề tiếp tục gìn giữ và phát huy, nâng cao hơn nữa các tiêu chí vừa đạt được thì không được tự mãn, phải lấy đây làm động lực để phấn đấu, xây dựng môi trường nông thôn an toàn, lành mạnh, tập trung phát triển các sản phẩm nông nghiệp thế mạnh, chủ lực để nâng cao hơn nữa thu nhập của người dân. Tất cả hướng đến mục tiêu xây dựng nông thôn Bạc Liêu trở thành những vùng quê đáng sống”.

Bài và ảnh: Quyên Linh

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.