Món ngon Bạc Liêu

Xôi - “món ăn quốc dân”

Thứ Sáu, 10/05/2024 | 16:08

Là “món ăn quốc dân”, xôi là món khoái khẩu của nhiều người. Nếu như trước kia mỗi người chỉ quen thuộc với vắt xôi mè, đậu phộng do bà, do mẹ nấu, thì nay, món xôi đã được nâng cấp lên rất nhiều để phục vụ nhu cầu ăn uống ngày càng cao của thực khách.

Ngoài xôi gấc, xôi vò, xôi nếp than, xôi bắp..., danh sách xôi ngọt hiện còn được làm dài thêm bằng các loại xôi: xôi mít, xôi sầu riêng, xôi hoa đậu biếc, đậu tây… Trên đôi quang gánh, hoặc trên những chiếc xe đẩy là lỉnh kỉnh, lủng lẳng bánh phồng, hộp xốp, xoong hoặc thau xôi đủ màu sắc. Tùy theo yêu cầu mà người bán sẽ cho vốc xôi nhỏ, dẻo thơm hương nếp quyện với vị lá dứa, hay vị gấc, vị lá cẩm… đặt vào miếng bánh phồng hoặc hộp, rồi thêm chút đậu xanh đã nấu chín xay nhuyễn sên với đường vào, một chút dừa non nạo sợi và không quên rắc một ít muối mè - đậu phộng lên mặt. Ai thích ăn có vị béo thì chan thêm nước cốt dừa. Vị béo ngọt của xôi là sự tổng hòa nhiều hương vị quyến rũ, thơm, ngon. Tuy trông khá đơn giản nhưng để có gói xôi ngon, đòi hỏi người bán không ít dụng công, từ cách chọn nếp đến ngâm, nấu nếp với thời gian và lượng nước và nước cốt dừa phù hợp, sao cho xôi thơm, béo, hạt nếp không bị nín, phải mềm tơi, bóng bẩy nhưng không dính bết…

Bên cạnh xôi ngọt, món xôi mặn cũng được xem là bữa ăn thường nhật của nhiều người. Tương tự như xôi ngọt, xôi mặn cũng rất phong phú với các loại như: xôi bì, xôi thập cẩm, xôi heo quay, xôi vịt khìa, xôi gà xé… Xôi mặn được nấu theo kiểu truyền thống, đồ nếp nấu lên thành xôi trắng ăn cùng đồ ăn kèm. Như xôi thập cẩm thì gồm xôi trắng và chà bông heo, lạp xưởng, chả lụa, pa-tê gan, trứng cúc, hành phi; xôi heo quay thì xôi trắng với heo quay, nhưng điều làm nên đặc biệt của món xôi này chính là nước sốt thơm ngon, heo quay thì được ướp gia vị đậm đà, ăn kèm với dưa cải chua nên không ngán… Khác với xôi ngọt, xôi mặn - đặc biệt là xôi thập cẩm được bán từ sáng đến tối, đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng. Mặc dù được bán từ sáng đến tối, nhưng do luôn được đặt trong xửng hấp để giữ nóng nên xôi luôn dẻo mềm, không bị khô cứng.

Giá mỗi gói xôi ngọt là 10.000 đồng, trong khi xôi mặn là 20.000 - 25.000 đồng/hộp là có thể lót dạ buổi sáng, trưa...

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.