Vì mùa lễ hội vui tươi, văn minh

Thứ Tư, 21/02/2024 | 16:47

Dù đã diễn ra rải rác từ trước tết Nguyên đán Giáp Thìn, song mùa lễ hội chỉ thật sự rộn ràng kể từ đầu tháng Giêng. Khắp nơi trong tỉnh, các lễ hội tín ngưỡng, văn hóa dân gian liên tục được tổ chức tạo nên bầu sinh khí vui tươi trong những ngày đầu xuân mới. Bên cạnh việc giữ gìn những giá trị truyền thống tốt đẹp, mọi người còn chung ý thức trách nhiệm vì một mùa lễ hội văn minh.

Biểu diễn tuồng cổ tại lễ hội Kỳ yên của Thành Hoàng cổ miếu (thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình).

RỘN RÃ SẮC MÀU

Sáng mồng 9 Tết, xóm biển ở xã Vĩnh Thịnh (huyện Hòa Bình) như được đánh thức bởi tiếng trống, chiêng rền vang, tiếng dòng người nô nức rủ nhau về Lăng Ông Duyên Hải dự Lễ hội Nghinh Ông. Trong không gian đậm sắc màu văn hóa dân gian, các bô lão, thiếu nữ, quân lính trong bộ lễ phục với cờ hoa, trống lân rộn ràng tham gia nghi lễ diễu hành rước Ông. Từ bến tàu, những chiếc tàu được trang hoàng rực rỡ cùng với lễ vật từ từ tiến ra cửa biển để nghinh Ông trở về trong tiếng reo hò, vui mừng của mọi người làm xôn xao cả xóm biển.

Ngoài ngư dân trong xã, người làm nghề biển từ nhiều nơi khác cũng không ngại xa xôi tề tựu về chung vui lễ hội văn hóa tâm linh này. Đến đây, nhiều người mang theo lễ vật để tham gia nghi thức cúng tế, tạ ơn cá Ông đã che chở cho mình trước sóng to gió lớn, cầu mong Ông phù hộ một năm mới được thuận buồm xuôi gió, bội thu trong những chuyến ra khơi.

Năm nay, đại lễ Kỳ yên tại Thành Hoàng cổ miếu (thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình) đã bước sang mùa lễ thứ 28. Người đi dự lễ mỗi năm một đông vui, các hoạt động phần lễ, phần hội cũng được tổ chức trang trọng, vui tươi và đầy sắc màu. Phần lễ gồm các lễ chính như: đọc văn tế cảm tạ Thành Hoàng và các vị tiên hiền, hậu hiền, lễ ngũ bội, lễ tam thánh, lễ tôn vương…

Ông Trương Khiêm - Trưởng Ban trị sự Thành Hoàng cổ miếu, cho biết: “Với ngần ấy năm tổ chức, lễ hội Kỳ yên hằng năm đã trở thành nét đẹp văn hóa, ngày vui của người dân địa phương. Ngoài phần lễ, mọi người còn mong chờ được thưởng thức tuồng cổ, chơi các trò chơi dân gian, thi đấu thể thao. Dù là lễ hội của người Hoa, song Kỳ yên còn có người Kinh và người Khmer đến chung vui, tham gia tổ chức đã tô thắm tình đoàn kết 3 dân tộc anh em trong mùa lễ”.

Ban trị sự Lăng Ông Duyên Hải (xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình) thực hiện nghi lễ cúng tế, tạ ơn cá Ông. Ảnh: H.T

GÌN GIỮ NÉT ĐẸP LỄ HỘI

Dù đã được siết chặt hơn về quản lý nhà nước, nhưng các lễ hội trên khắp cả nước, không riêng gì ở Bạc Liêu vẫn còn đó những hình ảnh chưa hay, không phù hợp với nếp sống văn minh. Đó là tục cúng sao giải hạn, tắm “nước thánh”, hành vi gây ô nhiễm môi trường, các trò chơi núp bóng cờ bạc… Để giữ gìn vẻ đẹp vốn có cho lễ hội, ngành Văn hóa và chính quyền các địa phương trong tỉnh đã triển khai nhiều phần việc thiết thực.

Từ trước tháng Giêng, Phòng VH-TT các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với UBND các xã, phường và Ban trị sự các đình, miếu xây dựng chương trình tổ chức lễ hội đảm bảo tiết kiệm, phù hợp với truyền thống văn hóa của dân tộc, phong tục tốt đẹp của địa phương và xu thế hiện đại. Đặc biệt là có nhiều hình thức tuyên truyền về ý nghĩa, nét đẹp của lễ hội, các quy tắc ứng xử văn minh khi tham gia lễ hội đến cộng đồng. Bên cạnh đó, giám sát các hoạt động văn hóa, vui chơi - giải trí tại lễ hội để kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi lợi dụng lễ hội để trục lợi, kích động bạo lực, lưu hành văn hóa phẩm trái phép.

TP. Bạc Liêu là địa phương có nhiều đình, miếu tổ chức lễ hội Kỳ yên. Chính vì vậy, Phòng VH-TT thành phố đã đề nghị Ban trị sự các đình, miếu lưu ý người dân không tổ chức dâng sao giải hạn biến tướng thành dịch vụ trục lợi, làm ảnh hưởng đến nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc. Đồng thời, không để các đối tượng lợi dụng, lôi kéo để tuyên truyền, quảng bá các hoạt động mê tín dị đoan trái với thuần phong mỹ tục, vi phạm quy định về nếp sống văn minh.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.