Vấn đề bạn đọc quan tâm

Vì sao sim rác vẫn nhan nhản?

Thứ Tư, 09/08/2023 | 16:36

Trong thời gian gần đây, nhiều người dùng thuê bao điện thoại rất bức xúc trước tình trạng bị gọi điện thoại làm phiền, thông báo sẽ khóa sim 2 chiều nếu không làm theo hướng dẫn; bị lừa đảo, làm phiền bằng các cuộc gọi từ các số điện thoại mà trước giờ vẫn được gọi là “sim rác”. Câu hỏi đặt ra là, vì sao, theo thông tin trước đây từ các nhà mạng, sau ngày 31/3/2023, các thuê bao di động sẽ được quản lý chính chủ, và không còn tình trạng sim rác, nhưng trên thực tế, sim rác vẫn nhan nhản?

Sim rác là nguyên nhân của mọi sự rắc rối, khi nhiều kẻ xấu lạm dụng để quấy rầy, làm phiền, lừa đảo, thậm chí là “tra tấn”, “khủng bố” người dùng điện thoại. Với lần cập nhật thông tin vừa qua, mong muốn chung của tất cả người dùng viễn thông là các nhà mạng kiên quyết dẹp sim rác một cách có hiệu quả.

Theo đó, sau ngày 31/3/2023, thuê bao di động có thông tin chưa chuẩn, không trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khóa chiều gọi đi, tiếp đến là khóa 2 chiều. Các thuê bao bị dừng cung cấp dịch vụ một chiều, hai chiều và chấm dứt hợp đồng nếu không cập nhật thông tin để quản lý tình trạng loạn sim rác. Thế nhưng, cho đến hiện tại, sim rác vẫn tiếp tục hoành hành mà các nhà mạng cũng không có những động thái hay chịu trách nhiệm gì cho việc này.

Sim rác vẫn liên tục làm phiền người dùng. Ảnh: K.K

Chị M.T (Phường 5, TP. Bạc Liêu) kể, giờ trưa đang nghỉ ngơi thì có 1 số điện thoại lạ gọi đến, thông báo điện thoại chị sắp bị khóa 2 chiều, yêu cầu phải làm theo hướng dẫn. Người gọi còn nói đây là số tổng đài Vinaphone, và chỉ có 1 chiều gọi đi. Bực mình, chị gọi phản ánh thì được biết số này không phải của tổng đài và họ cũng không giải quyết được gì, chỉ hướng dẫn chị chặn số. Chị M.T bức xúc, vậy cuối cùng, vẫn là người dùng thuê bao viễn thông phải tự mình chặn các số điện thoại bị làm phiền, chứ không yêu cầu được gì và cũng không thấy nhà mạng xử lý được tình trạng loạn sim rác như thế!

Tương tự với các nhà mạng khác, nhiều khách hàng cũng nhận được cuộc gọi lừa đảo về việc khóa 2 chiều. Thậm chí có người còn bị đe dọa tống tiền, thông báo đang nợ tiền, bị phạt nguội vi phạm giao thông… Và việc truy tìm chủ nhân của các số điện thoại trên vẫn còn bỏ ngỏ, gây bức xúc rất lớn cho người dùng.

Chủ trương chuẩn hóa thông tin chủ thuê bao di động để vấn nạn tin nhắn, cuộc gọi rác, các trò lừa qua điện thoại “không còn đất sống” được người dân hết sức ủng hộ. Tuy nhiên, dù việc chuẩn hóa đã gần như hoàn thiện, thì tình trạng sim rác vẫn lộng hành. Vậy kẽ hở ở đâu, câu trả lời chắc chắn không thể chỉ ở phía người dùng. Thiết nghĩ bên cạnh sự hợp tác của các thuê bao, các nhà mạng cần quyết liệt hơn trong việc quản lý và cắt, hủy các sim rác. Không thể còn sim rác nếu các nhà mạng quản lý triệt để và thật sự muốn làm đến nơi đến chốn.

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.