Vấn đề bạn đọc quan tâm

Vẫn còn không ít người thiếu ý thức trong thực hiện “5K”

Thứ Tư, 22/09/2021 | 16:22

Trong 2 ngày (20 và 21/9/2021), đông đảo người dân ở các phường trên địa bàn TP. Bạc Liêu đổ xô ra đường, bất chấp việc nơi mình ở vẫn còn áp dụng Chỉ thị 15 và 19 của Thủ tướng Chính phủ. Chính quyền các phường, lực lượng công an, cảnh sát cơ động phải vừa đi tuần tra, vừa nhắc nhở tuyên truyền để bà con nâng cao ý thức hơn.

Lực lượng chức năng Phường 3 phát loa yêu cầu người dân giải tán, chấp hành việc giữ khoảng cách và kiểm tra giấy vào chợ. Ảnh: K.P

TP. Bạc Liêu có 4 phường (1, 3, 7, 8) thực hiện Chỉ thị 15, còn lại là thực hiện theo Chỉ thị 19. Niềm vui được nới lỏng giãn cách như được nhân lên gấp bội khi chỉ một ngày sau đó là tết Trung thu. Cũng thông cảm cho việc sau gần 2 tháng thực hiện giãn cách xã hội, có lẽ ai cũng có nhu cầu cần phải ra đường. Tuy nhiên, tình trạng mạnh ai nấy đi như thế, vô hình trung khiến các khu vực trung tâm thành phố trở nên quá tải, ùn ứ, không an toàn theo quy tắc “5K” của ngành Y tế. Nhất là khi tỉnh Bạc Liêu, dù ở Chỉ thị 15 hay 19 vẫn còn phải đảm bảo thực hiện tốt các quy định về phòng chống dịch bệnh.

Tại các điểm bán bánh Trung thu, giày dép, quầy sách văn phòng phẩm, các cửa hiệu cắt tóc… người, xe chen chúc. Người muốn cắt tóc, người thay bóng đèn, mua sắm đồ dùng học tập, sách giáo khoa, đồng phục học sinh, giày dép… cho con em mình. Đó là chưa nói, rất nhiều gia đình giữ truyền thống cúng Rằm Trung thu nên đổ xô nhau mua bánh Trung thu, hoa quả, nhang đèn... Cứ thế, ai nấy cũng đều có nhu cầu riêng, có việc phải ra đường.

Tại các cửa ngõ dẫn vào chợ trung tâm thành phố, chính quyền Phường 3 huy động tổng lực trực chốt và xử lý nhiều tình huống. Nhiều người không có giấy đi chợ đúng quy định, hoặc đi chợ sai khu vực ghi trong giấy cũng nằng nặc xin được vào chợ. Các điểm buôn bán dọc theo các tuyến đường cũng cùng chung cảnh tương tự, và mạnh ai nấy tìm ra những cách để phòng chống dịch, nhưng xem ra, hiệu quả không cao khi mà vấn đề giữ khoảng cách là gần như không thể thực hiện.

Khá nhiều người lo lắng bức xúc trước kiểu tập trung vài điểm quán xá, trước khi vô chợ đông đúc trong 2 ngày qua của chính người dân thành phố. Họ cho rằng, để có được việc nới lỏng giãn cách, dần đến cuộc sống bình thường là nỗ lực, cố gắng của cả tỉnh, trong đó có rất nhiều người. Cho nên mỗi người phải biết tự bảo vệ mình, bảo vệ gia đình, đặc biệt không được tự do thoải mái tập trung đông người như thế. Và đã nói là trạng thái "bình thường mới", chắc chắn trong đó không thể với tư duy cũ, cách nghĩ, cách làm kiểu cũ. Bởi nếu cứ giãn cách thì ở nhà than thở, mới nới lỏng đã tràn cả ra đường, bất chấp việc dịch bệnh vẫn còn và vẫn có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan thì biết đến bao giờ mới có thể đẩy lùi dịch bệnh? Và ranh giới giữa các Chỉ thị 15, 16 hay 19 vẫn hết sức mong manh, nếu mọi người không tự nâng cao ý thức.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.