Vấn đề bạn đọc quan tâm

Sớm chấn chỉnh tình trạng chợ tự phát khắp nơi

Thứ Tư, 19/07/2023 | 17:17

Từ đầu năm 2023 đến nay, tình trạng chợ tự phát trên địa bàn TP. Bạc Liêu xuất hiện ngày càng nhiều, có mặt khắp các phường 1, 3, 7, 8, bất chấp những quy định trước nay của TP. Bạc Liêu về việc buôn bán đúng nơi quy định. Ngoài ra, chính quyền các phường cũng không mạnh tay xử lý.

Như thường lệ, cứ sáng sớm là các tuyến đường Hoàng Văn Thụ, Điện Biên Phủ, Ngô Gia Tự, Phan Đình Phùng, Hai Bà Trưng (Phường 3); Hoàng Diệu, Lê Duẩn, Nguyễn Thái Học (Phường 1); đường 23 tháng 8 (Phường 8)…, rất nhiều người buôn bán nhỏ lẻ bày hàng hóa ở các vỉa hè để buôn bán giống như các chợ “chồm hổm”.

Họ vô tư trải những tấm nhựa cao su ra khu vực vỉa hè (nếu có vỉa hè) hoặc dưới lòng đường (nếu không có vỉa hè) và bày đủ thứ từ thực phẩm tươi sống, rau củ quả đến các loại cá, tôm để bán. Như tuyến đường Hoàng Văn Thụ (Phường 3) nối dài xuống Hoàng Diệu (Phường 1) chạy thẳng xuống ngã ba Phong Phát, rất nhiều người bán các loại thực phẩm tươi sống (tôm, cua, cá, thịt…) mà theo quy định phải bán trong các khu chợ chuyên về thực phẩm tươi sống để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và đảm bảo vẻ mỹ quan cũng như vấn đề ô nhiễm môi trường.

Mua bán trên vỉa hè đường Hoàng Văn Thụ (Phường 3, TP. Bạc Liêu). Ảnh: K.P

Bà Trần Thị Nga (Phường 3) bức xúc cho biết, chuyện bày bán như vậy xảy ra nhiều tháng nay nhưng không thấy chính quyền địa phương xử lý. Nhiều người thuê mặt bằng của các gia đình rồi bán cá tôm, mùi tanh của các loại thực phẩm tươi sống cứ thế xộc thẳng vào người đi đường và các hộ dân sinh sống xung quanh. Cuối buổi bán, chuyện vệ sinh lại càng là vấn đề bức xúc.

Quyết định 194 của UBND TP. Bạc Liêu ban hành Quy định về quản lý, sử dụng vỉa hè, bảo vệ mỹ quan và trật tự đô thị trên địa bàn vẫn được thành phố quyết tâm thực hiện. Trong đó, chú trọng sắp xếp trật tự mua bán tại các điểm chợ, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Quản lý các chợ, nhất là chợ Phường 1, chợ Cầu Xáng và các điểm chợ trên địa bàn Phường 3. Tập trung chấn chỉnh, sắp xếp trật tự mua bán trên vỉa hè, các tuyến đường xung quanh các điểm chợ, kiên quyết không để tình trạng mua bán tràn lan dưới lòng đường và mua bán lấn chiếm vỉa hè, không để xảy ra tình trạng mua bán, chèo kéo khách tham quan, du lịch tại các khu, điểm du lịch. Gắn camera theo dõi tại các điểm chợ, áp dụng biện pháp xử phạt tại chỗ, kết hợp xử lý qua hình ảnh camera ở một số điểm chợ. Sắp xếp việc trưng bày hàng hóa của hộ kinh doanh trên vỉa hè các tuyến đường; thực hiện nghiêm việc trưng bày hàng hóa theo vạch kẽ vỉa hè; sắp xếp việc mua bán bên trong nhà… Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện Quyết định này hiện tại lại không đồng bộ ở các tuyến đường trên địa bàn mà chỉ tập trung ở một vài tuyến chính, dẫn đến tình trạng thực hiện không đồng đều.

Để hướng đến xây dựng TP. Bạc Liêu văn minh, hiện đại, có chất lượng cuộc sống tốt, thiết nghĩ phải chấn chỉnh ngay tình trạng chợ tự phát, buôn bán lấn chiếm trái phép vỉa hè, lòng lề đường trên địa bàn như hiện nay.

Bài toán về mưu sinh của người dân, nhất là những người tự cung tự cấp hàng hóa là câu chuyện cần phải được quản lý và giải quyết hợp lý. Chẳng hạn như, cần tổ chức đưa những tiểu thương có nhu cầu trao đổi hàng hóa vào các khu vực chợ tập trung phù hợp, vừa đảm bảo cho họ có cuộc sống mưu sinh, vừa giúp làm đẹp mỹ quan của thành phố cũng như không ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự và an toàn giao thông tại khu vực.

KIM TUẤN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.