Từ đơn thư bạn đọc

​Rắc rối từ một quyết định sai thẩm quyền

Thứ Tư, 11/07/2018 | 15:49

TAND TX. Giá Rai vừa thụ lý đơn khởi kiện của ông Đỗ Ngọc Quí (đại diện một doanh nghiệp thủy sản ở Sóc Trăng) yêu cầu Công ty Cổ phần Chế biến thủy sản xuất nhập khẩu Âu Vững 2 (gọi tắt là Công ty Âu Vững 2, tọa lạc ấp Xóm Mới, TX. Giá Rai) phải dỡ bỏ nhà xưởng trị giá trên 200 tỷ đồng, trả lại phần đất cho ông.

Năm 2004, để chuẩn bị xây nhà máy thủy sản thuộc Công ty TNHH Kim Anh (Sóc Trăng), ông Quí đã nhận chuyển nhượng của nhiều hộ dân trên 2ha đất ở ấp Xóm Mới (xã Tân Thạnh, huyện Giá Rai, nay là TX. Giá Rai) với số tiền gần 5 tỷ đồng. Toàn bộ khu đất này sau đó nằm trong Dự án Khu công nghiệp Láng Trâm.

Cuối năm 2013, Chủ tịch UBND huyện Giá Rai có quyết định thu hồi đất của ông Quí để xây dựng Nhà máy sản xuất thức ăn tôm, cá, gia súc, gia cầm và sản phẩm chitin, chitozan Âu Vững 2. Theo đó, quyết định bồi thường cho phần đất thu hồi của ông Quí là 2,7 tỷ đồng. Ông Quí không đồng ý nên phần đất này bị chính quyền địa phương cưỡng chế, giao cho Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh để giao cho Công ty Âu Vững 2 xây dựng nhà máy.

Quá bức xúc trước sự việc này, ông Quí đâm đơn khởi kiện các quyết định của Chủ tịch UBND huyện Giá Rai. Tháng 7/2016, TAND TX. Giá Rai tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Quí, hủy các quyết định thu hồi đất, quyết định bồi thường của Chủ tịch UBND huyện Giá Rai. Theo bản án nhận định, Chủ tịch UBND huyện Giá Rai ký ban hành quyết định thu hồi đất của ông Quí là không đúng thẩm quyền theo Điều 44 của Luật Đất đai năm 2003. Trong quyết định thu hồi cũng không có nội dung giao cho Công ty Âu Vững 2. “Phần đất này Công ty Âu Vững 2 đang làm thủ tục và chờ quyết định cho thuê đất của UBND tỉnh. Do đó, việc Công ty Âu Vững 2 tự thuê diện tích đất này với Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh thì các bên phải tự chịu trách nhiệm” - nội dung bản án nêu.

Còn về phía ông Quí, do đã nhiều lần đề nghị chính quyền địa phương buộc Công ty Âu Vững 2 di dời nhà máy trả lại đất nhưng không được chấp thuận, nên đã cho lực lượng “tự cưỡng chế”, không thỏa thuận bồi thường. Trước sự cương quyết của ông Quí, UBND TX. Giá Rai đã báo cáo với UBND tỉnh xin ý kiến chỉ đạo. Theo báo cáo, hiện bản án của TAND TX. Giá Rai đã có hiệu lực, ông Quí đòi thu hồi đất, trong khi Công ty Âu Vững 2 đã xây các công trình trị giá trên 200 tỷ đồng.

Về phía Công ty Âu Vững 2 thì cho rằng, công ty thuê đất hợp pháp của Ban quản lý các khu công nghiệp Bạc Liêu. Nếu ông Quí muốn lấy lại đất thì gặp Ban quản lý các khu công nghiệp.

Ông Quí trong một lần cho người nhà “tự cưỡng chế” nhà máy của Công ty Âu Vững 2. Ảnh: P.V

Theo hồ sơ thể hiện, Quyết định 6339 ngày 17/12/2013 về việc thu hồi hơn 2ha đất của ông Quí do ông Nguyễn Văn Trận - Phó Chủ tịch UBND huyện Giá Rai lúc bấy giờ ký thay Chủ tịch UBND huyện. Nội dung của quyết định này thể hiện tư cách cá nhân Chủ tịch UBND huyện thu hồi đất chứ không phải cơ quan nhà nước có thẩm quyền là UBND huyện. Ngoài ra, quyết định nói trên theo nhận định của Tòa là sai thẩm quyền, phải hủy bỏ. Cụ thể, khoản 3 Điều 44 Luật Đất đai quy định: “Cơ quan nhà nước có thẩm quyền thu hồi đất theo quy định tại khoản 1, khoản 2 điều này không được ủy quyền”. Tức là việc thu hồi đất đối với hơn 2ha đất của ông Quí trong trường hợp này phải là thẩm quyền của UBND huyện Giá Rai.

Ông Trần Văn Trạng - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TX. Giá Rai, cho biết: “Do bản án đã có hiệu lực pháp luật, cho nên hơn 2ha đất của ông Quí mà Công ty Âu Vững 2 đã xây dựng nhà máy hoạt động mặc nhiên là của ông Quí, phải giao trả cho ông Quí nếu ông Quí cương quyết không thỏa thuận bồi thường. Trong khi đó, Công ty Âu Vững 2 đã thực hiện đúng các thủ tục để đầu tư xây dựng nhà máy với vốn đầu tư hơn 200 tỷ đồng. Hiện tranh chấp giữa ông Quí với Công ty Âu Vững 2 phải chờ Tòa án giải quyết xong mới có hướng xử lý tiếp theo. Khi đó mới tính toán và quy trách nhiệm bồi thường thuộc về tập thể, cá nhân nào… Thế nhưng, cho dù kết quả giải quyết như thế nào thì chắc chắn không tránh khỏi việc bồi thường thiệt hại”.

P.V

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.