Xác lập tài khoản mã định danh điện tử cấp độ 2: Những lợi ích thiết thực

Thứ Tư, 26/04/2023 | 16:58

Cho đến thời điểm hiện tại, nhiều người dân vẫn còn thắc mắc liên quan đến việc đăng ký tài khoản định danh điện tử (TKĐDĐT), nhất là xác lập TKĐDĐT mức độ 2 để làm gì. Cho đến khi công dân đi thực hiện các thủ tục hành chính thì mới nhận thức được rằng, việc đăng ký TKĐDĐT là hết sức cần thiết.

Công an tỉnh làm thủ tục cấp Căn cước công dân có gắn chíp cho người dân tại Phường 1 (TP. Bạc Liêu). Ảnh: K.P

TKĐDĐT là gì?

Chị Q.N có mặt tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh - Công an tỉnh để lấy hồ sơ làm hộ chiếu công dân. Bất ngờ nhất là hiện tại các bước làm hồ sơ để được cấp hộ chiếu đều trên nền tảng điện tử, công dân có thể thực hiện tại nhà, còn nếu đến cơ quan công an thì vẫn được hướng dẫn các bước để đăng ký. Tuy nhiên, để thực hiện các bước trên, công dân phải có TKĐDĐT thì việc thực hiện mới dễ dàng.

TKĐDĐT là tập hợp gồm tên đăng nhập (mã số định danh cá nhân của công dân là số Căn cước công dân), mật khẩu (được gửi qua tin nhắn SMS cho mỗi cá nhân) hoặc hình thức xác thực khác được tạo lập bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an. Tài khoản này được quản lý và xác thực trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNeID) do Bộ Công an phát triển.

TKĐDĐT có 2 mức độ, trong đó mức độ 1, công dân có thể sử dụng một số tính năng cơ bản như y tế, tiêm chủng; giải quyết dịch vụ công trực tuyến (lưu trú, đăng ký thường trú, tạm trú, tạm vắng…). Mức độ 2 thì tài khoản được xác minh bằng ảnh chân dung và vân tay của công dân trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Căn cước công dân và xuất nhập cảnh. Công dân đăng ký TKĐDĐT mức độ 1 trên ứng dụng VNeID. Đối với mức độ 2, công dân cần đến trực tiếp cơ quan công an để được hỗ trợ.

Những lợi ích mang lại

Đối với tài khoản mức độ 2, công dân có thể sử dụng tất cả các chức năng tiện ích mà ứng dụng VNeID cung cấp như đăng ký tích hợp hiển thị các loại giấy tờ (Căn cước công dân gắn chíp, giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế, mã số thuế...); thực hiện các giao dịch tài chính như thanh toán hóa đơn tiền điện, nước, đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế, chuyển tiền.

Với TKĐDĐT, công dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí cho các loại biểu mẫu kê khai, giảm nhiều khâu thủ tục cần giải quyết khi thực hiện các dịch vụ công. Công dân có thể cung cấp, chia sẻ thông tin của mình với bên thứ 3 thông qua quét mã QR Code hoặc các giải pháp kỹ thuật khác khi hệ thống của bên thứ 3 đủ điều kiện kết nối với hệ thống định danh và xác thực điện tử. Công dân có thể thay thế Căn cước công dân và các loại giấy tờ vật lý khác khi đã đăng ký tích hợp, hiển thị trên ứng dụng VNeID. Quan trọng nhất, thông tin của công dân được bảo mật, không thể giả mạo, chính xác và duy nhất do thông tin được xác thực từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là dữ liệu gốc do Bộ Công an quản lý.

Khi đi đăng ký TKĐDĐT mức độ 2, người dân cần mang theo thẻ Căn cước công dân gắn chíp và các giấy tờ có nhu cầu tích hợp hiển thị lên ứng dụng VNeID như thẻ bảo hiểm y tế, giấy phép lái xe, đăng ký xe, thông tin về mã số thuế. Sau khi được phê duyệt, công dân sẽ nhận được tin nhắn SMS gửi đến số điện thoại đã đăng ký thông báo kích hoạt thành công. Sau khi có TKĐDĐT mức 2 đã được kích hoạt, công dân có thể tự tích hợp giấy tờ tại nhà.

Kim Tuấn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.