Từ đơn thư bạn đọc

Vì sao không cấp sổ đỏ cho đất tái định cư?

Thứ Tư, 13/03/2024 | 16:34

Ông Giang Tấn Phát (ngụ khóm 10, Phường 1, TP. Bạc Liêu) đã nhiều lần ôm đơn đi khiếu nại khắp nơi về việc chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt là sổ đỏ) đối với nền tái định cư do bị Nhà nước thu hồi đất từ 20 năm trước để giao cho Công ty Cổ phần Địa ốc Bạc Liêu đầu tư xây dựng Khu đô thị mới phía Nam đường vành đai ngoài TX. Bạc Liêu vào năm 2004 (gọi tắt là Khu Địa ốc).

Ông Giang Tấn Phát với yêu cầu được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng của mình. Ảnh: P.V

Trước đó, mẹ anh Phát là bà Lư Kim Em - hộ dân có đất nằm trong Dự án đầu tư xây dựng Khu Địa ốc với 8.000m2 đất bị thu hồi. Bà Kim Em được ưu đãi mua 2 nền tái định cư (đã thanh toán 30% tiền đất) nhưng bà chưa tiến hành làm thủ tục sang tên lấy sổ vì một số lý do riêng. Đến năm 2020, bà Em qua đời, những người đồng thừa kế thống nhất giao cho ông Giang Tấn Phát đại diện để làm các thủ tục pháp lý nhận nền tái định cư theo quy định.

Tháng 5/2021, Công ty Cổ phần Địa ốc và ông Phát thống nhất ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với 2 thửa đất đúng theo Quyết định giao cho hộ bà Lư Kim Em trước đây, trong hợp đồng cũng ghi rõ phía bên nhận chuyển nhượng (là ông Giang Tấn Phát) thanh toán tiếp số tiền chuyển nhượng hơn 110 triệu đồng.

Tuy nhiên, sau khi hợp đồng được ký kết rõ ràng, ông Phát mang số tiền đến đóng để thực hiện tiếp các bước sang tên, đổi sổ thì không được. Công ty Cổ phần Địa ốc liên tục đưa ra nhiều lý do để trì hoãn việc thu tiền và tiến hành các thủ tục nhằm hoàn tất hồ sơ pháp lý cho ông Phát.

Qua tìm hiểu thì ông Phát được biết, Công ty Cổ phần Địa ốc cũng đang gặp vướng mắc liên quan đến các hồ sơ, thủ tục nên đến nay dự án vẫn chưa thể bàn giao cho tỉnh Bạc Liêu; đồng thời nhiều nền đất trong khu vực cũng chưa được sang tên, cấp sổ đỏ cho người dân đã nhận nền tái định cư (giống trường hợp của ông Phát) hoặc người dân đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ Công ty Cổ phần Địa ốc.

Ngày 14/9/2022, ông Nguyễn Chí Luận - Giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc Bạc Liêu cũng đã có văn bản gửi Cục Thuế tỉnh, đề nghị Cục Thuế tỉnh cho phép Công ty nộp vào ngân sách nhà nước tiền thuế chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với 2 thửa đất tái định cư để công ty lập các thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho ông Giang Tấn Phát theo đúng quy định. Vì đây là trường hợp đặc biệt, hộ dân không phải là người mua đất của Công ty Cổ phần Địa ốc, mà là người có đất bị thu hồi bởi dự án từ năm 2004 và được Nhà nước giao đất nền có thu tiền sử dụng đất theo chế độ ưu đãi tại thời điểm đó.

Tuy nhiên, đến nay, ông Phát chờ mòn mỏi mà vẫn không thấy kết quả. Liên hệ với Công ty Cổ phần Địa ốc thì không nhận được câu trả lời thỏa đáng. Ôm đơn đi khiếu nại, đã gặp Chủ tịch UBND tỉnh tại các kỳ tiếp công dân của UBND tỉnh, lần nào cũng nghe lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các ngành sớm giải quyết cho trường hợp của mình nhưng sau thì đâu lại vào đó. Ông Phát bức xúc: “Tại buổi tiếp công dân, tôi nghe lãnh đạo các ngành có liên quan cho biết, do dự án của Công ty Cổ phần Địa ốc còn nợ tiền thuế và cơ sở hạ tầng chưa hoàn chỉnh nên chưa được nghiệm thu, nên không thể cho công ty chuyển nhượng cho người dân”. Như vậy, vô hình trung, từ việc làm còn nhiều vướng mắc của các ngành có liên quan, mà cuối cùng, người dân lãnh đủ. Như trường hợp của ông Phát, gia đình mong được cấp sổ đỏ để có quyền sử dụng đất hợp pháp. Thiết nghĩ đó là mong mỏi và nhu cầu chính đáng, cần được sớm xem xét, giải quyết.

P.V

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.