Trước thềm Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV: Những vấn đề cử tri gửi gắm Quốc hội

Thứ Tư, 10/05/2023 | 15:15

Trước thềm Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã tiếp xúc hơn 1.500 cử tri ở các địa phương trên địa bàn tỉnh để lắng nghe những ý kiến, kiến nghị gửi đến Quốc hội, Chính phủ. Nội dung xoay quanh các chính sách, pháp luật ảnh hưởng trực tiếp đến người dân, những vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh.

Nhiều chính sách kiến nghị nên sửa đổi

Cử tri tại các địa phương kiến nghị sửa đổi Luật Người cao tuổi (NCT) liên quan đến vấn đề bảo trợ xã hội, chăm sóc sức khỏe, tuổi hưởng trợ cấp cho NCT. Cử tri Trần Việt Chủng (ấp 15, thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình) nêu ý kiến hạ tuổi của NCT là đối tượng hưởng chính sách bảo trợ xã hội từ 80 xuống 75 tuổi; nâng mức trợ cấp xã hội cho NCT vì mức hưởng hiện tại quá thấp; ngoài ra còn đề nghị sửa đổi quy định NCT hưởng lương hưu vẫn được trợ cấp xã hội. Đồng thuận với kiến nghị này, rất nhiều cử tri cho rằng, độ tuổi 80 là quá cao, và không có được mấy NCT sống đến tuổi này để hưởng chính sách.

Một vấn đề bức xúc khác mà dư luận cũng như cử tri các địa phương đặc biệt quan tâm liên quan đến Luật Giáo dục và vấn đề áp dụng nhiều bộ sách giáo khoa (SGK) để giảng dạy ở các cấp phổ thông. Cử tri Nguyễn Quang Đệ bức xúc cho rằng, trước đây chỉ có một bộ SGK, học vẫn rất tốt, có thể tận dụng lại để cho người sau học. Hiện tại cải cách ra nhiều bộ SGK, mỗi trường dạy một bộ khác nhau, không tận dụng được, vừa gây lãng phí vừa gây khó khăn cho phụ huynh và học sinh. Vì vậy kiến nghị bãi bỏ việc dùng nhiều bộ SGK, thực hiện đồng bộ chỉ một bộ SGK như trước.

Đối với đóng góp Luật Đất đai sửa đổi, cử tri Đặng Văn Hải (ấp 4, thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải) đề xuất một số vấn đề về thu hồi đất cần quan tâm đến mức sống của người dân tại nơi cũ với nơi mới, để tạo điều kiện cho người bị thu hồi đất không chỉ chỗ ở mà còn vấn đề sinh kế; diện tích thu hồi đất ở thành thị khác với nông thôn, do đó phải có quy định mức tối thiểu theo đầu người của hộ bị thu hồi; vấn đề điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất; quy định về đất của cá nhân, hộ gia đình phải được tính toán hợp lý. Còn cử tri xã Ninh Thạnh Lợi A (huyện Hồng Dân) thì đề nghị Luật Đất đai nên cải cách mạnh hơn nữa quy trình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), nhất là việc việc giảm các thủ tục, rút ngắn thời gian cấp sổ đỏ. Cử tri xã Vĩnh Mỹ B (huyện Hòa Bình) đề xuất lấy ngày 27/7 - Ngày Thương binh - liệt sĩ là một ngày lễ lớn của đất nước, người dân cũng được nghỉ ngơi và vui chơi như các ngày lễ khác thì mới xứng tầm.

Cử tri thị trấn Gành Hào (huyện Đông Hải) kiến nghị liên quan đến quản lý thiết bị giám sát hành trình của các phương tiện tàu cá. Ảnh: K.P

Nhiều vấn đề dân sinh còn bức xúc

Cử tri xã Ninh Thạnh Lợi và Ninh Thạnh Lợi A (huyện Hồng Dân) kiến nghị đến Quốc hội liên quan đến những bức xúc về quản lý, xây dựng, nâng cấp và kết nối du lịch các khu di tích lịch sử cấp quốc gia, vì người dân ở các vùng căn cứ cũng mong muốn có thể có cuộc sống tốt hơn, vừa bảo tồn được di tích vừa có thể phát triển các tua tuyến du lịch. Cử tri thị trấn Gành Hào thì chia sẻ chuyện khát nước sạch, đến bao giờ người dân thị trấn mới có được nước sạch để dùng. Bên cạnh đó là các ý kiến quan tâm đến các dự án đầu tư xây dựng bờ kè Gành Hào, cảng Gành Hào, các tuyến đường trên địa bàn huyện Đông Hải; vấn đề liên quan đến chiến lược trồng rừng để bảo vệ đất đai, chắn sóng; giảm thuế sản xuất, nuôi trồng thủy sản giống như các tỉnh khác trong khu vực. Liên quan đến khai thác, đánh bắt thủy hải sản, cử tri thị trấn Gành Hào đề nghị Quốc hội quan tâm đến gia hạn đăng kiểm tàu cá cho riêng tỉnh Bạc Liêu vì hiện tại phải xuống Cà Mau đăng kiểm. Và vấn đề xử lý các thiết bị giám sát hành trình, nếu thiết bị hư trên tàu thì không có người hỗ trợ sửa chữa cho ngư dân.

Cử tri Phường 1 (TX. Giá Rai) bức xúc với vấn đề xử lý rác thải của thị xã. Hiện bãi rác công cộng đã quá tải, thị xã chỉ xử lý thủ công, chưa có biện pháp xử lý hiệu quả. Ngoài ra, hiện nay vấn đề thông tin mạng xã hội khó quản lý, nhiều tin giả khiến người dân nghe không biết cái nào thật, cái nào giả, vì vậy cử tri đề nghị Quốc hội có ý kiến với Cục An ninh mạng Bộ Công an, Bộ TT-TT quản lý tốt, tránh để người dân hoang mang trước nhiều thông tin sai lệch.

Cử tri xã Vĩnh Mỹ B (huyện Hòa Bình) kiến nghị Quốc hội nên xem xét, ban hành quy chế giám sát của Nhân dân. Theo đó, cử tri cho rằng quyền kiểm tra, giám sát của Nhân dân chưa cụ thể; người dân khó thực hiện quyền này.

Đặc biệt, hầu hết các địa phương, cử tri đều mong muốn Quốc hội, Chính phủ quan tâm hơn đến việc đầu tư xây dựng hạ tầng cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nhất là giao thông kết nối vùng. Các cử tri đề nghị nên đầu tư cho tỉnh, để tỉnh đầu tư cho địa phương có nguồn vốn xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao.

Kim Phượng (lược ghi)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.