TP. Bạc Liêu: Lập lại trật tự mua bán khu vực bờ kè đê biển Nhà Mát

Thứ Tư, 25/07/2018 | 16:33

Mới đây, UBND TP. Bạc Liêu đã tổ chức đoàn đến tuyên truyền, vận động các điểm mua bán thủy hải sản dọc theo bờ kè đê biển Nhà Mát (phường Nhà Mát) di dời khỏi khu vực này. Đồng thời đề nghị không nhập thêm hàng hóa, chủ động giải quyết số hàng tồn đọng và chuẩn bị tinh thần, các điều kiện để di dời. Trong tuần này, TP. Bạc Liêu sẽ di dời các hàng quán dọc theo bờ kè và cắm biển cảnh báo giới hạn khu vực nguy hiểm tại đây nhằm đảm bảo an toàn cho du khách…

Lãnh đạo UBND TP. Bạc Liêu và phường Nhà Mát khảo sát khu vực sẽ di dời hàng quán kinh doanh tại bờ kè đê biển Nhà Mát. Ảnh: H.T

An toàn cho cơ sở kinh doanh và du khách

Theo bà Lê Hồng Thu - Phó Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu, việc mua bán trên thân đê biển Nhà Mát là không đúng quy hoạch, sai mục đích sử dụng. Tại khu vực này có 43 hộ thuê mặt bằng của Công ty cổ phần Ô tô Bảo Toàn và Đồn biên phòng Nhà Mát (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh) để kinh doanh. Các hộ này lại cho nhiều người bán hàng rong trước ki-ốt của họ nên việc di dời càng khó khăn hơn. Theo kết quả điều tra của thành phố, đa số các hộ kinh doanh nơi đây đều có nơi ở ổn định trong nội ô thành phố, có vài hộ từ tỉnh Cà Mau lên thuê mặt bằng mua bán, nên không có chuyện khi di dời nhiều hộ sẽ rơi vào tình cảnh… lang thang.

Hiện Công ty cổ phần Ô tô Bảo Toàn đã xây xong 44 ki-ốt ở khu đất cặp kênh 30-4, nằm giữa Đồn biên phòng Nhà Mát và Hải đội 2. Nơi đây đủ chỗ để di dời toàn bộ hộ kinh doanh và người bán hàng rong từ kè Nhà Mát vào, ổn định nơi mua bán, phục vụ du khách. Doanh nghiệp đồng ý giảm giá thuê mặt bằng xuống tầm 5 triệu đồng/tháng/ki-ốt và không thu tiền thuê mặt bằng 2 tháng đầu tiên. Tuy nhiên, việc tìm, thuê nơi mua bán là giao dịch dân sự nên chính quyền thành phố để người dân tự lựa chọn.

Ngoài ra, tỉnh cũng đã phê duyệt quy hoạch xây dựng chợ hải sản, khu phố ẩm thực và bãi giữ xe lớn gần cầu Út Đen (bắc qua khu Quán âm Phật đài). Các hộ mua bán hải sản và sản phẩm chế biến từ hải sản ở khu Quán âm Phật đài sẽ dời về chợ hải sản này. Như vậy, các khu này cộng với dãy 44 ki-ốt nêu trên sẽ tạo thành điểm phục vụ du lịch của khu vực biển Nhà Mát.

Khắc phục sự cố sạt lở kè Nhà Mát (tháng 3/2017). Ảnh: N.Q

Giao và cho thuê đất sai

Nếu làm quyết liệt, đến nơi đến chốn thì việc di dời các hộ mua bán nơi đây đã thực hiện xong từ đầu năm 2017. Thời điểm đó, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định 354/QĐ-UBND ngày 2/3/2017 về việc công bố Lệnh khẩn cấp về thiên tai gây sạt lở nghiêm trọng, uy hiếp an toàn đối với kè Gành Hào (huyện Đông Hải) và kè Nhà Mát (TP. Bạc Liêu). Thực hiện Lệnh khẩn cấp này, UBND thành phố và phường Nhà Mát đã di dời toàn bộ hàng quán nơi đây đến nơi an toàn. Song, sau khi khắc phục xong việc kè Nhà Mát bị sóng biển đánh vỡ, người dân dần quay trở lại mua bán như trước và có thêm nhiều người bán hàng rong tham gia.

Có thể nói, việc mua bán trên thân đê biển Nhà Mát bắt nguồn từ việc quản lý nhà nước về đất đai của tỉnh chưa chặt chẽ. Theo quy hoạch, khu vực từ thân kè vào 10m là phần đất dành trồng cây xanh để tạo cảnh quan và bảo vệ thân đê biển. Thế nhưng, tỉnh lại giao phần đất trên cho Công ty cổ phần Ô tô Bảo Toàn, từ đây, doanh nghiệp này xây dựng các ki-ốt cho ông Đỗ Phú Cường thuê. Ông Cường cho 31 hộ kinh doanh thuê lại. Về phía Đồn biên phòng Nhà Mát, đơn vị và nhiều cán bộ, sĩ quan đã lấy đất tăng gia sản xuất của Đồn cho 12 hộ dân thuê làm mặt bằng kinh doanh. Về vấn đề này, Đại tá Lưu Hoàng Hà - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết, đã yêu cầu các cá nhân có đất cho thuê khu vực tăng gia sản xuất phải thanh lý hợp đồng, đề nghị tháo dỡ ngay các công trình xây cất trên đất và trả lại mặt bằng cho Đồn biên phòng Nhà Mát quản lý. Nếu không thực hiện, Thanh tra Bộ đội Biên phòng tỉnh sẽ chuyển hồ sơ qua Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xét kỷ luật theo thẩm quyền.

Chủ trương di dời hàng quán khỏi khu vực kè Nhà Mát là vì sự an toàn tính mạng, tài sản của người dân và bảo vệ môi trường biển. Song hành với việc di dời, lập lại trật tự mua bán khu vực bờ kè đê biển Nhà Mát, UBND TP. Bạc Liêu sẽ phối hợp với các đơn vị hữu quan đầu tư hạ tầng giao thông, cảnh quan, vệ sinh môi trường…; sắp xếp nơi mua bán cho những người bán hàng rong, từng bước xây dựng nơi này trở thành điểm du lịch văn minh, an toàn, chất lượng, góp phần thúc đẩy ngành Du lịch tỉnh nhà phát triển.

Quốc - Hữu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.