Tổng cục Đường bộ Việt Nam công bố “luồng xanh” cho vận tải hàng hóa

Thứ Sáu, 16/07/2021 | 16:31

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ GT-VT, ngày 15/7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) đã ban hành Công văn 4884 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc bổ sung phương án tổ chức giao thông cho các phương tiện lưu thông quá cảnh qua các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam trong thời gian phòng chống dịch COVID-19.

Lập phương án tổ chức giao thông

Theo nội dung Công văn 4884, Tổng cục ĐBVN đã công bố “luồng xanh” gồm 7 mục hướng dẫn chi tiết lưu thông hàng hóa an toàn cho hướng lưu thông giữa các tỉnh vùng Đông Nam Bộ; Tây Nam Bộ đến, đi qua TP. Hồ Chí Minh. Trong đó, phân luồng tổ chức giao thông cho các phương tiện lưu thông từ tỉnh Cà Mau đi về các tỉnh vùng Tây Nam Bộ và TP. Hồ Chí Minh lưu thông theo các lộ trình cụ thể. Đối với hướng lưu thông từ tỉnh Cà Mau đi về tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng, Hậu Giang, TP. Cần Thơ, Vĩnh Long, Tiền Giang, Long An và ngược lại:  Lộ trình 1: Quốc lộ 1 → Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương → tỉnh Long An; Lộ trình 2: Quốc lộ 1 → Quốc lộ Quản lộ Phụng Hiệp (hoặc Quốc lộ Nam Sông Hậu) → Quốc lộ 1 (hoặc Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương) → tỉnh Long An.

Riêng đối với hướng lưu thông từ tỉnh Cà Mau đi về tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh và ngược lại, các tài xế có thể lựa chọn một trong 3 lộ trình sau: Lộ trình 1: Quốc lộ 1 → Quốc lộ 54 → tỉnh Trà Vinh;  Lộ trình 2: Quốc lộ 1 → Quốc lộ 60 → tỉnh Trà Vinh;  Lộ trình 3: Quốc lộ Quản lộ Phụng Hiệp → Quốc lộ 1 → Quốc lộ 54 → tỉnh Trà Vinh.

Trước đó, ngày 8/7/2021, Tổng cục ĐBVN đã có Văn bản 4658 đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp triển khai các nội dung hướng dẫn việc lưu thông cho phương tiện trong thời gian TP. Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16. Đến nay, tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, lây nhiễm cộng đồng trên các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam. Do đó, Tổng cục ĐBVN đề nghị UBND các tỉnh, thành phố phối hợp, chỉ đạo các cơ quan, sở, ban ngành địa phương triển khai thông báo bổ sung trên các phương tiện thông tin, truyền thông đại chúng, các hiệp hội, doanh nghiệp vận tải... về vị trí các chốt kiểm soát; trình tự, nội dung, quy trình kiểm soát; số điện thoại đường dây nóng; phương án tổ chức giao thông cho các phương tiện lưu thông quá cảnh qua các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam trong thời gian phòng chống dịch COVID-19 để các đơn vị kinh doanh vận tải biết, chuẩn bị trước các nội dung phục vụ cho công tác kiểm soát. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp liên quan theo tinh thần nội dung Tổng cục ĐBVN đã đề nghị tại Văn bản 4658.

Chốt kiểm soát tại cửa ngõ Quốc lộ 1A (huyện Vĩnh Lợi) hướng dẫn phương tiện vận tải hàng hóa lưu thông vào địa bàn tỉnh đảm bảo các quy định phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: T.H

Đảm bảo hàng hóa lưu thông - an toàn dịch bệnh

Tại cuộc họp giao ban về công tác vận tải gắn với phòng chống dịch COVID-19 mới đây giữa Bộ GT-VT và 19 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam, Tổng cục ĐBVN báo cáo tình hình giao thông tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và các tuyến đường đi, đến TP. Hồ Chí Minh thông thoáng, không xảy ra ùn tắc nghiêm trọng. Tuy nhiên, tại một số tỉnh phía Nam khi triển khai quy định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đã dẫn đến những lúng túng nhất định trong việc tổ chức hoạt động lưu thông hàng hóa, đặc biệt là các quy định về y tế đối với đội ngũ lái xe.

Để giải quyết tình trạng này, Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể đề nghị từng địa phương xây dựng “luồng xanh” để lưu thông hàng hóa đi, đến hoặc đi qua địa phương mình, đồng thời giao Tổng cục ĐBVN phối hợp cùng các đơn vị chuyên ngành của bộ và 63 tỉnh, thành phố để xây dựng các phương án tổ chức “luồng xanh” hàng hóa liên tỉnh, liên vùng và các tuyến vận tải hàng hóa trên phạm vi cả nước. Công bố rộng rãi để các doanh nghiệp vận tải và người dân được biết.

Hiện nay, tất cả thông tin về các “luồng xanh” hàng hóa đều được công bố trên website của Tổng cục ĐBVN tại địa chỉ: www.drvn.gov.vn. Tổng cục ĐBVN cũng đang khẩn trương hoàn thiện, đưa vào hoạt động phần mềm quản lý, cấp giấy thông hành cho phương tiện lưu thông trên các “luồng xanh” liên tỉnh, liên vùng và toàn quốc.

Thanh Hải

----------------------------------------------------------------------------

Ngày 15/7, Bộ GT-VT có văn bản hỏa tốc gửi Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế ban hành văn bản quy định rõ thời gian hiệu lực kết quả xét nghiệm COVID-19 để các địa phương áp dụng thống nhất. Theo đó, đề nghị Bộ Y tế xem xét, thống nhất thời hạn hiệu lực xét nghiệm COVID-19 của tài xế vận chuyển hàng hóa 5 - 7 ngày, kết hợp yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch khác để giảm chi phí cho doanh nghiệp và thuận lợi trong việc lưu thông.

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.