Tái diễn tình trạng ăn xin trên đường phố

Thứ Sáu, 21/04/2023 | 14:33

Thời gian qua, các địa phương trong tỉnh đã tăng cường triển khai nhiều biện pháp nhằm hỗ trợ, giải quyết vấn đề người lang thang ăn xin, góp phần tích cực xây dựng môi trường phát triển du lịch, bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách, xây dựng hình ảnh, mỹ quan tốt đẹp nơi công cộng của địa phương. Tuy nhiên, thời gian gần đây, lại xuất hiện tình trạng trẻ em, người già hành nghề… ăn xin trên địa bàn.

Một cụ già ngồi xin tiền trên cầu Võ Thị Sáu. Ảnh: P.V

Cụ thể là trên địa bàn TP. Bạc Liêu, cứ vào khoảng giờ tan tầm là lại xuất hiện các đối tượng hành nghề ăn xin trên cầu Kim Sơn và cầu Võ Thị Sáu cũng như ở các nút giao thông lớn, có đông người qua lại. “Ngón nghề” quen thuộc của hầu hết các đối tượng là nằm, ngồi vật vã nhằm đánh vào lòng thương cảm của những người hảo tâm. Đội quân “ăn xin” như trên rất đa dạng, nhưng chủ yếu là trẻ em, người già, phụ nữ, người tàn tật (hoặc giả tàn tật)… Có hôm, để lấy tình thương từ người đi đường, các đối tượng đóng vai “mẹ con” cơ nhỡ, không có tiền xe về quê, “mẹ” thì bị bệnh không tiền điều trị. Với chiêu thức này, nhiều người đi đường đã mủi lòng dừng xe hỗ trợ dù nửa tin, nửa ngờ. Chị T.T.A.T (Phường 5, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Thấy trên báo, đài rồi các trang mạng cũng hay đưa tin về các trường hợp lợi dụng lòng tốt của mọi người để trục lợi bằng hình thức ăn xin. Nhưng thấy hoàn cảnh trước mắt nhiều khi không kìm lòng được nên tôi cũng cho họ chút tiền mọn. Kệ, nếu lừa mình và người khác thì họ tự cảm thấy xấu hổ”. Lợi dụng tâm lý “lá lành đùm lá rách”, sẵn sàng giúp đỡ những người “sa cơ, lỡ vận”, người già, trẻ nhỏ, người tàn tật… mà các đối tượng xem đó như một nghề kiếm tiền. Để gây chú ý, ngươi ăn xin còn trưng dụng luôn lòng đường làm nơi hành nghề. Đó là sự việc đã xảy ra khoảng 3 ngày nay trên đường Bà Huyện Thanh Quan (Phường 8, TP. Bạc Liêu). Việc làm này không chỉ gây cản trở giao thông, nguy hiểm cho bản thân những người xin và cả những “nhà hảo tâm”. 
Để gìn giữ nét đẹp và hình ảnh cho thành phố, thời gian qua, chính quyền địa phương đã chỉ đạo các cơ quan chức năng và các xã, phường thực hiện tốt việc quản lý địa bàn, không để các đối tượng lang thang, cơ nhỡ ăn xin gây phiền hà đến người dân và du khách, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, mỹ quan và phát triển du lịch thành phố. Tuy nhiên, việc chấm dứt hẳn tình trạng này vẫn còn là câu chuyện dài, cần sự phối hợp, chung tay của nhiều phía. 
Lâu nay, chính quyền sở tại nếu bắt được những đối tượng đang “hành nghề” cũng chỉ tuyên truyền, vận động, thuyết phục người lang thang, ăn xin để họ tự nguyện trở về gia đình, địa phương. Trường hợp nếu chưa xác định được nơi cư trú của đối tượng do không có giấy tờ tùy thân thì đưa vô trung tâm bảo trợ xã hội. Tuy nhiên, thủ tục để đưa các đối tượng đến các nơi tập trung, trung tâm bảo trợ xã hội cũng gặp nhiều bất cập, vướng mắc nên cuối cùng chính quyền đành phải để các đối tượng đi… Biết rằng cuộc sống quá vất vả mới đẩy họ ra đường, tuy nhiên, tình trạng này kéo dài sẽ gây hình ảnh không đẹp cho thành phố du lịch. 

P.V

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.