Kiểm soát nghiêm ngặt tình hình nhập cảnh trái phép từ quốc gia vùng dịch

Thứ Sáu, 11/12/2020 | 16:14

Những ngày gần đây, nhất là từ khi nước bạn Campuchia bùng phát mạnh dịch COVID-19 trong cộng đồng, hoạt động kiểm soát biên giới, thắt chặt quản lý địa bàn đề phòng người nhập cảnh trái phép từ vùng dịch vào nước ta nói chung, Bạc Liêu nói riêng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

SIẾT CHẶT KIỂM SOÁT XUẤT NHẬP CẢNH

Theo thông tin từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, hiện tại, lực lượng này đã tăng cường cho các tỉnh biên giới Tây Nam hàng chục cán bộ, chiến sĩ (CBCS) để kiểm soát người ra vào lãnh thổ, đề phòng lây lan dịch bệnh COVID-19. Mỗi đợt tăng cường, Bạc Liêu có từ 20 CBCS trở lên, chủ yếu đóng tại biên giới An Giang. Thời gian thực hiện nhiệm vụ của từng CBCS tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh.

Với áp lực đó, trong tỉnh, Ban Giám đốc Công an tỉnh cũng đã chỉ đạo lực lượng chuyên trách, như: An ninh đối ngoại, Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội tăng cường công tác quản lý xuất nhập cảnh, quản lý cư trú, thường xuyên tuyên truyền, kiểm tra tạm trú, tạm vắng ở các cơ sở lưu trú nhằm kịp thời phát hiện người nước ngoài, người Việt Nam nhập cảnh trái phép từ nước ngoài về địa phương để phối hợp với ngành Y tế có biện pháp giám sát y tế, buộc cách ly theo quy định. Công an sẽ hỗ trợ ngành Y tế cưỡng chế cách ly đối với các trường hợp chống đối.

Công an cơ sở được chỉ đạo tăng cường bám sát địa bàn, nắm hộ, nắm người theo phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Mục đích là kịp thời phát hiện người nước ngoài, người Việt Nam từ nước ngoài về địa phương để phối hợp với cơ quan y tế triển khai các biện pháp giám sát, cách ly. Đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát, quản lý chặt người từ nước ngoài, kể cả người từ các tỉnh, thành phố có dịch đến địa phương. Nếu phát hiện vi phạm, lực lượng công an sẽ xử lý nghiêm theo thẩm quyền. Đặc biệt, ngoài giáo dục, răn đe, công an sẽ kiên quyết đẩy đuổi về nước các trường hợp người nước ngoài nhập cảnh, lưu trú trái phép trên địa bàn. Từ đầu năm đến nay, Công an tỉnh đã phát hiện, xử lý 75 trường hợp nhập cảnh trái phép về địa phương.

Ngoài ra, Công an tỉnh cũng chủ động phối hợp, trao đổi thông tin với lực lượng biên phòng, công an các tỉnh, thành phố có đường biên giới, cửa khẩu, cảng biển… để nắm thông tin, tình hình về hoạt động xuất nhập cảnh của công dân Bạc Liêu. Qua đó nhằm kịp thời phát hiện, phối hợp với ngành chức năng có biện pháp xử lý các trường hợp xuất nhập cảnh trái phép.

Công an TP. Bạc Liêu "đi từng ngõ, gõ từng nhà" nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm khai báo y tế khi trở về từ tỉnh ngoài. Ảnh: T.Đ

NÂNG CAO NHẬN THỨC NGƯỜI DÂN

Đại tá Trương Công Dũng - Phó Giám đốc Công an tỉnh nhận định, tình hình dịch bệnh có thể bùng phát bất cứ lúc nào nếu chúng ta sơ sẩy để người từ quốc gia có dịch nhập cảnh trái phép về địa phương. Điều đó đang tiềm ẩn yếu tố bất ổn, ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Chính vì vậy, kế hoạch của Công an tỉnh là tiếp tục chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương không lơ là, chủ quan, phải chủ động triển khai các giải pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Công an các cấp đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tăng cường tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch; kịp thời phát hiện, thông báo cho lực lượng chức năng các trường hợp nghi vấn về từ vùng dịch để triển khai các biện pháp phòng ngừa từ sớm.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch COVID-19 ở các nước, đặc biệt là các nước có chung đường biên giới với Việt Nam, thời gian tới, lực lượng công an sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý xuất nhập cảnh và quản lý cư trú. Công an tỉnh khuyến cáo bà con có thân nhân đang học tập, công tác, lao động ở nước ngoài cần thường xuyên giữ mối liên hệ với nhau để tuyên truyền, vận động họ chấp hành nghiêm các quy định của Chính phủ Việt Nam trong công tác phòng chống dịch, đặc biệt là các quy định của pháp luật về xuất nhập cảnh, cư trú. Lực lượng chức năng sẽ kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm trên lĩnh vực xuất nhập cảnh, cư trú, gây nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

TẤN ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.