Hàng trôi nổi núp bóng hàng Việt ồ ạt về nông thôn: Cần quản lý chặt chẽ

Thứ Tư, 30/01/2019 | 16:21

Càng gần tết, càng có nhiều hàng hóa đổ về các chợ, đặc biệt là việc tổ chức các hội chợ vui xuân, đón tết. Với người tiêu dùng, nhất là ở nông thôn, đây cũng là dịp để họ có thể thỏa sức mua sắm. Tuy nhiên, không ít trong số các hội chợ, thậm chí là núp bóng các cuộc vận động “Người Việt dùng hàng Việt”, nhiều hàng hóa trôi nổi đã theo chân những đối tượng làm ăn bất chính đổ về. Những mặt hàng kém chất lượng, hàng Trung Quốc giá rẻ núp dưới danh nghĩa hàng Việt lợi dụng lòng tin, sự ủng hộ của người tiêu dùng dành cho hàng Việt.

Bà Lê Hồng Thu, Phó Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu phát biểu tại hội thảo chống hàng giả, gian lận thương mại của tỉnh. Ảnh: K.P

Nghị định 37 quy định về hội chợ thương mại chỉ rõ, hàng hóa trưng bày tại hội chợ thương mại phải ghi nhãn hàng hóa đúng quy định. Thế nhưng, việc kiểm tra như thế nào là đúng quy định, đảm bảo rõ xuất xứ với bao bì in ấn, nhãn mác chưa được thực hiện tốt. Thiếu kiểm tra giám sát, nhưng các hàng hóa này lại được bày bán công khai, giới thiệu sản phẩm rầm rộ trong các chợ, hội chợ, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Có mặt tại nhiều hội chợ hàng Việt ở các địa phương, người tiêu dùng dễ dàng bắt gặp nhan nhãn giày dép, quần áo, túi xách, đồ gia dụng... được xả hàng tràn lan với giá rẻ đến không ngờ và đều được quảng cáo là hàng Việt. Những mặt hàng này thường được bán đồng giá, theo mớ hay đổ đống. Những quảng cáo đại loại như “hàng của công ty X, Y, Z giảm giá” hay “tổ chức hàng Việt về nông thôn”, giá rẻ ưu đãi… Ở những gian hàng này, nếu lực lượng quản lý thị trường đến kiểm tra, thì chỉ có tịch thu toàn bộ, bởi hầu như hàng hóa không rõ xuất xứ, không nhà sản xuất, không ít trong đó là hàng giả, hàng kém chất lượng. Đó là còn chưa kể, nhiều loại hàng hóa, thực phẩm chức năng, các thiết bị hỗ trợ theo kiểu bán hàng đa cấp cũng núp bóng các hội chợ hàng Việt để quảng cáo, tổ chức hội thảo, bán hàng có khuyến mãi nhiều loại hàng hóa như nồi cơm điện, quạt điện, bếp ga, bếp từ... Tuy nhiên, hàng vẫn được bày bàn và nhiều người vẫn tin và mua sử dụng vì họ cho rằng, hội chợ có sự cho phép của cơ quan chức năng, ở xã thì có văn bản chấp thuận của UBND xã, có giấy phép của Sở Công thương, thậm chí còn có nhiều giấy giới thiệu của một số cơ quan, ban ngành khác. Những người có chức trách ở địa phương thì tin vào những tờ giấy đăng ký kinh doanh, giấy giới thiệu của cơ quan chủ quản cấp trên nên sẵn sàng tạo điều kiện.

Bà Lê Hồng Thu, Phó Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu đã từng rất bức xúc khi nhận xét về tình trạng này: “Nhiều hội chợ hàng Việt nhưng hàng trôi nổi núp bóng, thực tế không kiểm tra được chất lượng. Đơn vị có chức năng cấp giấy phép, giấy giới thiệu lại không có chức năng kiểm tra chất lượng hàng hóa. Điều này gây khó cho địa phương”. Còn ông Phan Văn Sáu, Giám đốc Sở Công thương lại cho rằng, theo quy định của luật, nếu doanh nghiệp có đủ giấy tờ thì phải cấp phép, không cho phép là không được. Còn họ cầm giấy phép đó đến địa phương nào thì địa phương đó phải xem có cho họ bán hay giới thiệu sản phẩm không. Đó là trách nhiệm của địa phương.

Thời gian qua, tại nhiều hội chợ được tổ chức ở TP. Bạc Liêu, TX. Giá Rai, không ít đơn vị bán hàng đa cấp, xin giấy phép đi giới thiệu sản phẩm nhưng thực tế đến địa phương là bán luôn hàng hóa sai quy định, gây nhiều bức xúc cho chính quyền địa phương và người dân nhưng lại không thấy ai xử phạt.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là sự nỗ lực đưa hàng Việt đến gần hơn với người dân của các cấp, các ngành và các doanh nghiệp trong nước. Người dân ngày càng tin tưởng, ưu tiên lựa chọn hàng hóa nội địa. Một khi hàng Việt dỏm tràn lan, người tiêu dùng chắc chắn sẽ quay lưng, ảnh hưởng không chỉ trước mắt mà còn về lâu dài cho cuộc vận động “Người Việt dùng hàng Việt”.

KIM TUẤN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.