Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển nhà Bạc Liêu: Bán nhà, đất trên giấy, người dân bức xúc

Thứ Sáu, 23/08/2019 | 15:37

Liên tiếp những ngày gần đây, 4 khách hàng của Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển nhà Bạc Liêu (gọi tắt là Công ty Phát triển nhà) đã yêu cầu cơ quan báo chí can thiệp. Họ bày tỏ thái độ bức xúc khi Công ty Phát triển nhà đã nhận tiền cọc 286 triệu đồng, nhưng gần 15 năm không thực hiện giao nhà và chuyển quyền sử dụng đất cho người mua như cam kết.

GIAO DỊCH TRÊN… GIẤY!   

Đại diện 4 hộ gia đình gửi đơn yêu cầu gồm: Trương Thanh Trang, Trương Thanh Bình, Nguyễn Thu Dung và Huỳnh Thị Thanh Hồng, đều cư trú trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Họ cùng đưa ra “Bản thỏa thuận mua nhà ở và chuyển quyền sử dụng đất ở thuộc Dự án nhà ở kinh doanh Khu dân cư Bắc Trần Huỳnh” được ký từ năm 2003 - 2004. Đi kèm với bản thỏa thuận, người đặt tiền cọc thấp nhất là 50 triệu đồng, cao nhất 84 triệu đồng, tương ứng 20% giá trị cho một căn nhà và quyền sử dụng đất mà Công ty Phát triển nhà gọi là nhà U3, U7, U9… thuộc đường số 10, nằm trên địa bàn phường 1 (TP. Bạc Liêu). Tổng số tiền mà công ty đã nhận của họ là 286 triệu đồng. Bản thỏa thuận ghi rõ: “Chậm nhất 6 tháng kể từ ngày hai bên ký kết bản thỏa thuận này mà bên A (phía Công ty Phát triển nhà) không tiến hành khởi công công trình thì bên A có trách nhiệm hoàn trả lại số tiền đã đặt cọc khi có sự yêu cầu của bên B (người mua) bằng văn bản”.

Tại thời điểm ký bản thỏa thuận và giao nhận tiền, nhà và đất mà Công ty Phát triển nhà hứa bán còn nằm trên giấy, chưa thỏa thuận được phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với chủ đất cũ.

Mỏi mòn chờ đợi mà dự án vẫn “án binh bất động”, trong khi người mua đang gặp rất nhiều khó khăn về nhà ở, họ đã nhiều lần đến gặp Giám đốc Công ty Phát triển nhà để yêu cầu giải quyết, nhưng lãnh đạo công ty đều hẹn lần hẹn lựa. Bà Trương Thanh Trang cho rằng: “Tiền không trả, còn nhà và đất thì không có để giao cho người mua. Cách làm của Công ty Phát triển nhà chẳng khác nào hành vi lừa đảo”.

Đến ngày 29/8/2018, cả 4 người đã nhận được công văn trả lời của Công ty Phát triển nhà với nội dung: “Do chủ đất cũ chưa chịu bàn giao đất, nên công ty không thể xây dựng nhà để giao cho các hộ như thỏa thuận đã ký”. Theo phản ánh của các hộ, trả lời của Công ty Phát triển nhà như vậy là quá chung chung và thiếu thiện chí!

Hiện trạng vị trí lô đất nằm phía sau chợ phường 1 (TP. Bạc Liêu) mà Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển nhà dự kiến thu hồi để xây nhà bán cho các hộ. Ảnh: H.D 

LỜI HỨA MÙ MỜ

Những người mua nhà đề nghị, nếu Công ty Phát triển nhà không thể xây cất nhà thì hóa giá nền nhà theo thời điểm họ nộp tiền để họ mua và xây dựng theo quy hoạch kiến trúc của TP. Bạc Liêu. Thứ hai là nếu không có nền nhà để bán thì Công ty phải trả lại tiền đặt cọc theo giá trị vàng vào thời điểm họ nộp để có thể mua được căn hộ khác vào thời điểm hiện nay.  

Làm việc với Công ty Phát triển nhà, chúng tôi nhận được khá nhiều lời hứa chung chung từ phía ông Nguyễn Tấn Kiệt, Giám đốc Công ty Phát triển nhà. Ông Kiệt nói rằng: “Số tiền cọc đó là do ông Phạm Văn Quang, Giám đốc công ty trước đây thu, chứ công ty sau này không có tiền mà trả.  Công ty bây giờ cũng chẳng có đất đâu mà giao (?!)”. Ông Kiệt cho rằng, để đảm bảo quyền lợi cho các hộ gia đình đã ký kết trong thỏa thuận trước đây thì UBND tỉnh phải có chỉ đạo tiếp theo, đề nghị ông Hoàng Minh Ký (chủ của lô đất) nhận tiền bồi thường và bàn giao đất thì Công ty Phát triển nhà mới có cơ sở để bàn giao cho 4 hộ. Và nếu thu hồi được đất, công ty sẽ giao cho 4 hộ tự xây nhà theo quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt.        

Một phương án khác cũng được ông Nguyễn Tấn Kiệt dự kiến là nếu được cơ quan thuế chấp thuận cho tạm hoãn nộp thuế (vì hiện tại Công ty Phát triển nhà còn đang nợ tiền thuế 23 tỷ đồng) thì công ty sẽ hoán đổi vị trí nền nhà sang Khu dân cư phường 5 để giao cho 4 hộ. Tuy nhiên, vị trí mà công ty dự kiến hoán đổi hiện tại chưa có đường giao thông (mới đặt tên trên giấy là đường Bùi Thị Tường) và một phần cốt nền còn rất thấp.

Tất cả những phương án đó đều còn nằm trong giả thuyết, trong khi khó khăn về nhà ở của các hộ mua nhà là có thật và họ quyết tâm theo đuổi đến cùng sự việc để đòi lại quyền lợi hợp pháp.

HỮU DUYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.