Thanh thiếu niên

Tuổi trẻ khối các cơ quan tỉnh: Hướng các hoạt động tình nguyện về địa bàn đặc biệt khó khăn

Thứ Tư, 15/07/2020 | 16:41

Đoàn khối các cơ quan tỉnh vừa tổ chức lễ khởi động Chiến dịch Kỳ nghỉ hồng năm 2020 tại Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu. Đây được xem là hoạt động ý nghĩa mở màn cho chuỗi hoạt động mà tuổi trẻ khối giữ vai trò xung kích, sáng tạo, tình nguyện hướng về địa bàn các xã đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa… trong tỉnh.

Đoàn viên - thanh niên khối các cơ quan tỉnh trồng hoa cho công trình “Vườn hoa thanh niên” tại Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu. Ảnh: Đ.K.C

Với phương châm “lấy chuyên môn làm tình nguyện, lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng”, tuổi trẻ khối các cơ quan tỉnh sẽ thành lập các đội hình tình nguyện có chuyên môn cao đến từ các cơ quan, đơn vị trong khối để thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến dịch. Nội dung hoạt động trên tinh thần thiết thực, ý nghĩa gắn với đặc thù và nhu cầu của từng địa phương, đơn vị. Đồng thời, các hoạt động được tổ chức thực hiện một cách an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp với diễn biến của dịch COVID-19. Trước khi triển khai thực hiện, Đoàn khối sẽ khảo sát kỹ từng địa bàn, cụ thể hóa các công trình, phần việc tùy vào thực tế và tranh thủ huy động các nguồn lực xã hội để chung tay nâng tầm giá trị từng hoạt động.

Theo đó, từ tháng 7 - 8/2020, tuổi trẻ khối sẽ hướng các hoạt động sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng đến các địa bàn vùng sâu, vùng xa; các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển; các địa bàn có đông đồng bào dân tộc sinh sống; các xã kết nghĩa, xã đăng ký về đích nông thôn mới trong năm 2020; địa bàn tại chỗ trực thuộc các cơ quan, đơn vị…

Trong đó, tuổi trẻ khối tập trung vào các công trình phần việc thiết thực, cụ thể như: Bảo vệ môi trường, tu sửa, giữ gìn cảnh quan cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp xanh - sạch - đẹp thông qua hoạt động “Ngày Chủ nhật xanh” tại các địa phương, đơn vị, tổng vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, xóa các điểm ô nhiễm môi trường; tổ chức tư vấn, hỗ trợ thủ tục hành chính cho Nhân dân, thực hiện văn hóa công vụ, tuyên truyền pháp luật cho thanh thiếu nhi bằng hoạt động “Ngày thứ Bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho Nhân dân”, tập trung vào các lĩnh vực mà người dân quan tâm: bảo hiểm xã hội, đất đai, y tế, thuế… Đồng thời, tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật tại địa bàn dân cư; hướng dẫn quy trình, tư vấn thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực nhà đất, xây dựng, thuế, các thủ tục tư pháp; tuyên truyền an toàn giao thông… cho Nhân dân.

Song song đó, các hoạt động tập huấn kiến thức nông nghiệp, tư vấn chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp cho thanh niên, người dân; tặng hệ thống lọc nước sạch, nước ngọt, các bồn chứa nước ngọt cho người dân chịu ảnh hưởng của hạn - mặn; hướng dẫn thanh niên và người dân chuyển đổi mô hình, phương thức sản xuất phù hợp tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn; tặng con giống, cây giống, hạt giống cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn... cũng được tuổi trẻ khối ưu tiên trong Chiến dịch Kỳ nghỉ hồng năm nay.

Đặc biệt, công tác đền ơn đáp nghĩa với các gia đình chính sách, có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng; những hoạt động an sinh xã hội tại các trung tâm bảo trợ, địa bàn vùng sâu, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số; chăm lo cho thanh niên công nhân, người dân có hoàn cảnh khó khăn, chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; các hoạt động tư vấn sức khỏe, khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân, hiến máu tình nguyện; phiên chợ bán hàng bình ổn giá cho thanh niên, công nhân nông thôn; các hoạt động ý nghĩa chăm lo cho thiếu nhi, học sinh nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà tuổi trẻ khối sẽ dồn lực để thực hiện.

Phát biểu tại lễ khởi động chiến dịch, đồng chí Trần Thị Lan Anh - Bí thư Đoàn khối, bày tỏ: “Để chiến dịch đạt hiệu quả cao, đề nghị các cấp bộ Đoàn trong khối phát huy trí tuệ, nhiệt huyết của tuổi trẻ để triển khai các hoạt động phù hợp với điều kiện, nhiệm vụ chuyên môn của từng cơ quan, đơn vị. Các cấp bộ Đoàn cần tập trung những nguồn lực đầu tư cho hoạt động xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Các hoạt động, công trình, phần việc phải có nội dung cụ thể, sáng tạo, có tính hành động cao, tính lan tỏa rộng, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, thu hút được sự tham gia tích cực và có trách nhiệm của đông đảo cán bộ Đoàn, đoàn viên - thanh niên, được xã hội quan tâm, đồng hành, khẳng định rõ nét vai trò của tổ chức Đoàn, vai trò của tuổi trẻ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.