Thanh thiếu niên

Giáo dục tình yêu quê hương và biển, đảo cho tuổi trẻ

Thứ Hai, 22/04/2024 | 15:04

Công tác tuyên truyền, giáo dục về chủ quyền biển, đảo thời gian qua luôn được các cấp bộ Đoàn, ngành Giáo dục tỉnh nhà chú trọng triển khai đồng bộ với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức cho đoàn viên - thanh niên, học sinh về tình yêu quê hương, đất nước, khơi dậy ý chí, niềm tự hào và trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Học sinh Trường THPT Bạc Liêu tham gia ngoại khóa Bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo Việt Nam. Ảnh: H.T

Xác định việc tuyên truyền, giáo dục cho học sinh về tình yêu biển, đảo là nhiệm vụ rất quan trọng, vì vậy thời gian qua, bên cạnh vận dụng sáng tạo, lồng ghép các nội dung giáo dục về biển, đảo, chủ quyền biên giới vào các môn học có khả năng tích hợp hoặc giảng dạy ở phần giáo dục địa phương… thì các trường trong tỉnh còn tổ chức chuyên đề biển, đảo trong các hoạt động ngoại khóa, hội thi. Điển hình là ngày 21/4/2024, Đoàn trường THPT Bạc Liêu phối hợp với Tổ xã hội của trường tổ chức ngoại khóa Bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo Việt Nam.

Hoạt động ngoại khóa với mục đích tạo điều kiện để học sinh hiểu hơn về vị trí, vai trò, tầm quan trọng cũng như tiềm năng của biển, đảo; đường lối, chủ trương của Đảng và pháp luật Nhà nước ta về chiến lược biển, đảo trong tình hình mới. Qua đó, giáo dục học sinh có ý thức và trách nhiệm hơn trong việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Tham gia ngoại khóa, các em học sinh được tìm hiểu 4 nội dung gồm: Vùng biển và thềm lục địa của nước ta giàu tài nguyên; các đảo và quần đảo có ý nghĩa chiến lược trong phát triển kinh tế và bảo vệ an ninh vùng biển; khai thác tổng hợp các tài nguyên vùng biển và hải đảo; tăng cường hợp tác với các nước láng giềng trong giải quyết các vấn đề về biển và thềm lục địa.

Cũng nhằm giúp học sinh nâng cao hiểu biết, niềm tự hào và có trách nhiệm đối với chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, Đoàn trường THPT Điền Hải (huyện Đông Hải) đã tổ chức hội thi thiết kế Infographic hưởng ứng “Đại thắng mùa xuân, biển đảo Tổ quốc em” năm 2024. Hội thi không chỉ thể hiện được sự sáng tạo của các em học sinh, mà còn thể hiện tình yêu, nhận thức của các em về chủ quyền biển, đảo thông qua các khẩu hiệu trong bài thi như: Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam; Quyết tâm bảo vệ biển, đảo Việt Nam; Đảo là nhà, biển cả là quê hương; Biển, đảo là máu thịt của Tổ quốc; Chung tay bảo vệ biển, đảo quê hương… Hội thi diễn ra với hình thức bình chọn: Lượt like, thả tim trên Fanpage của Đoàn trường THPT Điền Hải. Thời gian bình chọn từ ngày 10 -  25/4/2024.

Từ bao đời nay, các thế hệ đi trước đã đổ bao công sức và máu xương để giữ gìn, bảo vệ các vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Ngày nay, những thế hệ tiếp nối cần vận dụng sáng tạo những bài học lịch sử, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại để tiếp tục khẳng định chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam. Những nỗ lực mang tính thiết thực và giàu ý nghĩa trong các hoạt động giáo dục thời gian qua không những giúp bồi đắp tinh thần yêu nước, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, mà còn nâng cao vị trí, tầm quan trọng và ý thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc cho thế hệ trẻ.

GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.