Thanh thiếu niên

Thực hiện Đề án phát triển 20.000 đoàn viên giai đoạn 2017 - 2022: Nhiều thách thức

Thứ Tư, 24/10/2018 | 16:41

Thực hiện Đề án phát triển 20.000 đoàn viên giai đoạn 2017 - 2022 của Tỉnh đoàn, các Đoàn cơ sở trên địa bàn tỉnh đã triển khai bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực. Thế nhưng trên thực tế, công tác tập hợp thanh niên đang tồn tại không ít khó khăn, vướng mắc. Làm sao để thanh niên đến gần hơn với tổ chức Đoàn vẫn là một thách thức đặt ra cho từng đơn vị cơ sở.

Đoàn viên - thanh niên huyện Hòa Bình hiến máu tình nguyện. Ảnh: Y.N

Nhiều hình thức thu hút thanh niên

Thành đoàn TP. Bạc Liêu là đơn vị có sự khởi động tích cực trong việc thực hiện Đề án phát triển 20.000 đoàn viên giai đoạn 2017 - 2022. Hàng loạt hoạt động đã được triển khai đến cơ sở như: khảo sát thực tế, rà soát số lượng thanh niên địa bàn, đánh giá lại chất lượng hoạt động Đoàn ở khóm, ấp… từ đó có kế hoạch trợ giúp, phân công đoàn viên giúp đỡ thanh niên kết nạp vào tổ chức Đoàn, Hội theo hình thức mỗi đoàn viên giới thiệu một thanh niên. Để giữ chân thanh niên ở lại địa phương tạo nguồn phát triển cho tổ chức Đoàn, các Đoàn cơ sở phường, xã chủ động tiếp cận, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, hoàn cảnh của đoàn viên, hội viên, thanh niên, đặc biệt là những bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn, từ đó có hình thức hỗ trợ phù hợp (về nguồn vốn làm kinh tế, tạo công ăn việc làm…).

Không riêng gì Thành đoàn TP. Bạc Liêu, các huyện, thị đoàn còn lại cũng đang tích cực thực hiện đề án trên. Tuy nhiên, có rất nhiều cái khó từ thực tiễn đặt ra cho các Đoàn cơ sở hiện nay. Đó là chuyện tỷ lệ thanh niên đi làm ăn xa ngày càng cao, dẫn đến việc khó tập hợp thanh niên; rất nhiều nhu cầu của thanh niên về nguồn vốn làm kinh tế, sân chơi giải trí, hỗ trợ về việc làm, hỗ trợ những kỹ năng cần thiết để tạo điều kiện cho thanh niên phát triển… Có thể thấy, đã qua tổ chức Đoàn “chào đón” thanh niên đến với mình từ những gì mà Đoàn có, chứ chưa phải là những gì thanh niên cần. Mặc dù mỗi năm các Đoàn cơ sở cũng có nhiều hoạt động hỗ trợ đời sống thanh niên như: xây nhà nhân ái, hỗ trợ cây giống, con giống, giới thiệu việc làm…, nhưng vẫn còn mang tính lẻ tẻ, chưa có những phong trào mang tính dài hơi, định hướng để thanh niên phát triển lâu dài.

Vai trò quan trọng của thủ lĩnh Đoàn

Mỗi đối tượng thanh niên cần có những hình thức tiếp cận phù hợp. Nói cách khác, nhu cầu của thanh niên công nhân không giống thanh niên công chức; thanh niên nông thôn có những đặc thù không giống thanh niên thành thị..., vì vậy phải có các hoạt động phù hợp với từng đối tượng thanh niên thì mới có thể thu hút thanh niên đến với tổ chức Đoàn.

Hoạt động Đoàn là những phong trào tập hợp lực lượng trẻ, do đó đòi hỏi sự đổi mới, vận động liên tục, trong khi đó nhiều đơn vị Đoàn lại rơi vào tình trạng lối mòn, thiếu tính định hướng, dẫn dắt dễ tạo sự nhàm chán trong thanh niên. Sự nghèo nàn về ý tưởng, sức sáng tạo làm cho các phong trào thiếu hấp dẫn. Tình trạng ôm đồm quá nhiều phong trào  cũng là nguyên nhân dẫn đến các hoạt động kém chất lượng. Thật đáng tiếc khi thời gian qua có không ít hoạt động rơi vào tình trạng “đầu voi đuôi chuột”; một số phong trào cắm bảng “công trình thanh niên”, nhưng quanh năm chẳng có một hoạt động duy trì… Trong điều kiện thực tế, mỗi đơn vị chỉ cần chọn cho mình những phần việc thiết thực và cố gắng duy trì sao cho bền vững, hiệu quả; mỗi phong trào phát động phải tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng. Đây là yếu tố quyết định đến uy tín, hình ảnh của tổ chức Đoàn đối với xã hội nói chung, đối với thanh niên nói riêng.

Đặc biệt, để thanh niên đến gần hơn với tổ chức Đoàn thì vai trò của thủ lĩnh Đoàn cơ sở cực kỳ quan trọng. Người thủ lĩnh phải đáp ứng được hình mẫu của cán bộ Đoàn, cụ thể là: năng nổ trong việc dẫn dắt phong trào, có óc tổ chức, có nhiều ý tưởng, sáng kiến, bắt kịp với đời sống, sự phát triển của thanh niên… Tuy nhiên, hiện nay công tác chăm bồi cho cán bộ Đoàn khóm, ấp, xây dựng lực lượng tuyên truyền viên nắm bắt dư luận xã hội trong thanh niên chưa được chú trọng.

Như vậy, muốn tập hợp thanh niên, tổ chức Đoàn phải tạo được sức hút với thanh niên và sức hút đó phải được xây dựng tạo nên từ nhiều yếu tố.

T.A

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.