Thanh thiếu niên

Quỹ học bổng Vừ A Dính: Nâng bước học sinh dân tộc thiểu số đến trường

Thứ Sáu, 05/01/2024 | 15:13

Năm 2024 là cột mốc quan trọng đánh dấu hành trình 25 năm của Quỹ học bổng Vừ A Dính và 10 năm Câu lạc bộ (CLB) “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu”. Đó là hành trình của yêu thương và trách nhiệm khi chương trình luôn đồng hành và dành sự ưu ái đặc biệt cho học sinh (HS) dân tộc thiểu số, HS vùng biển có hoàn cảnh khó khăn… của tỉnh Bạc Liêu. Qua đó, đã giúp nhiều HS, thanh thiếu nhi nghèo có thêm nghị lực, niềm tin vào cuộc sống, cố gắng vươn lên trong học tập.

Nguyên Phó Chủ tịch nước - Trương Mỹ Hoa, Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính, Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” trao bảng tượng trưng tặng học bổng con em chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp Bộ đội Biên phòng tỉnh (ảnh trái) và trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mồ côi do dịch bệnh COVID-19. Ảnh: Đ.K.C

Những tín hiệu vui

Xúc động khi là một trong 111 HS được nhận học bổng, xe đạp từ chương trình, em Nguyễn Ngọc Sương (lớp 9/1, Trường THPT Hiệp Thành, TP. Bạc Liêu) bày tỏ: “Chúng em đều là HS nghèo, người dân tộc, gia đình ngư dân, con cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bảo vệ vùng biển của Tổ quốc có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, có bạn còn mồ côi cha, mẹ do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Điều kiện học tập của chúng em còn nhiều thiếu thốn, vất vả nhưng tất cả đều có chung một ý chí là ham học, khát khao được vươn tới tri thức, thoát nghèo và được cống hiến cho xã hội. Chúng em rất cảm động và vinh dự khi được nhận học bổng từ Quỹ Vừ A Dính và CLB “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu”. Đây thật sự là nguồn cổ vũ to lớn cả về vật chất lẫn tinh thần, giúp chúng em có thêm động lực, niềm tin để tiếp tục vững bước trên con đường học tập”.

Năm năm qua (từ 2018 - 2023), Bạc Liêu là địa phương luôn nhận được nhiều sự hỗ trợ từ Quỹ học bổng Vừ A Dính. Cụ thể, tỉnh đã tiếp nhận 416 suất học bổng từ nguồn quỹ, kịp thời hỗ trợ HS dân tộc, vùng biển có hoàn cảnh khó khăn. Tiếp tục trong năm học 2023 - 2024, Quỹ lại hỗ trợ 96 suất học bổng Vừ A Dính, CLB “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu”, học bổng cho con em chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp Bộ đội Biên phòng tỉnh, học bổng “Vòng tay nhân ái” cho HS mồ côi do dịch bệnh COVID-19. Đặc biệt, năm nay Quỹ còn tặng thêm 15 chiếc xe đạp “Vòng xe yêu thương” để HS có phương tiện đến trường.

Ghi nhận thực tế, sau khi nhận học bổng từ Quỹ, cùng với sự hỗ trợ của nhà trường, địa phương, hầu hết các em HS có thêm điều kiện để tiếp bước học lên THCS, THPT và đều có học lực khá, giỏi nhiều năm liền. Điển hình như em Thiều Thái Trân (Trường THPT Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân), sau khi nhận học bổng năm 2022, em đoạt giải HS giỏi cấp tỉnh môn Ngữ văn và hiện là sinh viên Trường đại học Cần Thơ. Hay em Lê Kiều Tiếp (lớp 11C6, Trường THPT Tân Phong, TX. Giá Rai) có thêm động lực, điều kiện tốt hơn để học tập, vượt qua nghịch cảnh (là con gia đình ngư dân cận nghèo, có ông nội bệnh nặng phải chạy thận 3 lần/tuần) khi được trao học bổng. Tiếp vừa đoạt giải Ba vòng tỉnh môn Địa lý và là thành viên đội tuyển HS giỏi quốc gia. Bên cạnh đó, Bạc Liêu còn có nhiều trường hợp được xét thụ hưởng Dự án Ươm mầm tương lai, đến nay đã có nhiều em kết thúc dự án với kết quả mỹ mãn.

Nỗ lực ươm mầm xanh cho Tổ quốc

Với mong muốn mỗi suất học bổng trao đi hay một dự án được thực hiện là có thêm một khát vọng được chắp cánh để bay cao bay xa, 25 năm qua Quỹ Vừ A Dính đã cấp hơn 120.000 suất học bổng thường xuyên hằng năm cho HS, sinh viên và góp phần đào tạo nguồn nhân lực trẻ cho những vùng phên giậu của Tổ quốc bằng 4 dự án: Ươm mầm tương lai, Mở đường tương lai, Chắp cánh ước mơ, Hỗ trợ sinh viên. Đây là những dự án được đầu tư theo chiều sâu, đào tạo lâu dài để chắp cánh ước mơ và mở đường tương lai cho hơn 1.600 HS, sinh viên vùng miền núi, dân tộc thiểu số, biển đảo. Trong số đó, nhiều trường hợp đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, được nhận học bổng du học nước ngoài. Không chỉ vậy, Quỹ còn vận động xây dựng nhiều con đường, trường học, cầu dân sinh, nhà tình nghĩa, nhà đồng đội… Và Bạc Liêu là một trong số những địa phương vinh dự nhận được sự hỗ trợ đặc biệt.

Nguyên Phó Chủ tịch nước - Trương Mỹ Hoa, Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính, Chủ nhiệm CLB “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu”, chia sẻ: Học bổng Vừ A Dính hướng đến HS dân tộc thiểu số và vùng biển, đảo có hoàn cảnh khó khăn, nhằm giúp các em có thêm động lực theo đuổi ước mơ trong học tập, trở thành những người có tri thức, trình độ. Thời gian qua, Quỹ đã góp phần chăm lo về vật chất và khích lệ tinh thần đối với những HS này. Hy vọng những suất học bổng sẽ giúp các em thêm nỗ lực để vươn tới ước mơ, chinh phục những tầm cao mới của tri thức, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ và Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Vừ A Dính.

Một phần tư thế kỷ “lên rừng, xuống biển”, dù tuổi cao sức yếu nhưng các thành viên Ban Điều hành Quỹ vẫn bền bỉ mang đến cơ hội học tập, hết lòng dành tình yêu thương cho HS dân tộc thiểu số, biển, đảo; tạo điều kiện để miền núi tiến kịp miền xuôi, đoàn kết các dân tộc; góp một bờ nhỏ, hậu phương nhỏ cho các chiến sĩ, ngư dân yên tâm bám biển, bám đảo lo chuyện lớn.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.