Thanh thiếu niên

Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong phòng cháy, chữa cháy

Thứ Hai, 18/03/2024 | 16:05

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, thời gian qua Ban Giám đốc Công an tỉnh và Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, đào tạo, bồi dưỡng và phát động phong trào phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) trong đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) trên địa bàn tỉnh.

ĐA DẠNG HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về PCCC và CNCH, Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Ban Thanh niên Công an tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn và các cơ quan, đơn vị, cơ quan thông tấn, báo chí tổ chức đăng phát 9 phóng sự, 58 tin, bài tuyên truyền về công tác PCCC; tuyên truyền cá biệt, có 12.642 lượt người nghe; tuyên truyền qua trang mạng xã hội Zalo, Facebook 2.848 lượt; tổ chức 7 buổi nói chuyện chuyên đề về PCCC với 2.062 người tham gia; phát 60.325 tờ rơi khuyến cáo, hướng dẫn 650 cơ sở treo băng-rôn hưởng ứng Ngày Toàn dân PCCC (4/10)...

Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên các cấp, ĐV-TN trong toàn tỉnh luôn phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm, xung kích, tình nguyện, tiên phong trong công tác phối hợp với các ngành, các cấp chủ động thực hiện các biện pháp trong PCCC, CNCH bằng nhiều hình thức phong phú. Cụ thể, có 100% cơ sở Đoàn xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị nhằm kịp thời tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác PCCC, CNCH cho đoàn viên, thanh thiếu nhi; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền gắn liền với các hoạt động thực tiễn sinh động như: Hội thi, diễn đàn, cuộc thi nhân Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, tổ chức tuyên truyền chuyên đề PCCC cho thanh thiếu niên từ 12 - 14 tuổi tham gia chương trình “Học kỳ trong quân đội”; tập huấn “Kiến thức, các quy định của pháp luật về PCCC, CNCH” cho đội ngũ cán bộ Đoàn chủ chốt các cấp.

Ngoài ra, thường xuyên chia sẻ, tuyên truyền các gương người tốt - việc tốt, các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác PCCC, CNCH thông qua các trang mạng xã hội do Đoàn, Hội các cấp quản lý đã thu hút hàng triệu lượt tiếp cận, tương tác của đoàn viên, thanh thiếu nhi và người dân. Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, tự giác trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC, CNCH; phát huy vai trò xung kích của ĐV-TN trong phát động, xây dựng phong trào PCCC và CNCH.

Công an tỉnh phát tờ rơi thông tin tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy cho thanh thiếu niên. Ảnh: H.L

ĐV-TN GƯƠNG MẪU ĐI ĐẦU

Phát biểu tại lễ phát động phong trào PCCC và CNCH trong thanh thiếu nhi tỉnh Bạc Liêu và chương trình trải nghiệm “Một ngày làm lính cứu hỏa” năm 2024, Thượng tá Bùi Xuân Khởi - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho rằng, PCCC và CNCH là một trong những công tác quan trọng nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe con người, bảo vệ tài sản của Nhà nước, Nhân dân, góp phần bảo đảm an ninh trật tự. Thời gian tới, Thượng tá Bùi Xuân Khởi đề nghị Công an Bạc Liêu và Tỉnh đoàn tiếp tục phối hợp thực hiện có hiệu quả kế hoạch phối hợp tuyên truyền, đào tạo, bồi dưỡng và phát động phong trào PCCC và CNCH trong ĐV-TN; phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng ĐV-TN, mỗi ĐV-TN, mỗi người dân phải là những tuyên truyền viên trong công tác PCCC. Bên cạnh đó, thường xuyên mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng công tác PCCC và CNCH cho đội ngũ cán bộ Đoàn, ĐV-TN, học sinh - sinh viên. Phấn đấu 100% ĐV-TN được tuyên truyền, hướng dẫn và nhận thức cơ bản về kiến thức, kỹ năng PCCC và CNCH.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn - Nguyễn Trang Anh Thư đề nghị các cấp bộ Đoàn trong tỉnh vận động cán bộ, ĐV-TN tại đơn vị, địa phương đảm bảo chấp hành nghiêm túc các quy định về phòng, chống cháy nổ, sử dụng các thiết bị điện an toàn; tăng cường tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh thiếu nhi và quần chúng nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc PCCC và CNCH. Chú trọng tuyên truyền về nguy cơ cháy nổ, phòng chống tai nạn thương tích trẻ em trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội để nâng cao nhận thức của người dân; hướng dẫn gia đình, nhà trường, các tổ chức Đoàn cơ sở có các biện pháp giáo dục con em trong độ tuổi thanh thiếu nhi biết cách sử dụng điện an toàn, chủ động phòng tránh nguy cơ xảy ra cháy nổ tại nhà ở, trường học… Đoàn viên, thanh thiếu nhi cần tiếp tục phát huy tinh thần tiên phong, xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong PCCC và CNCH. Mỗi cán bộ Đoàn, ĐV-TN phải gương mẫu đi đầu trong thực hiện các quy định về PCCC và CNCH.

GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.