Thanh thiếu niên

Phát huy khả năng sáng tạo kỹ thuật trong thanh thiếu niên, nhi đồng

Thứ Hai, 30/11/2020 | 16:00

Gần 250 cán bộ quản lý, giáo viên, Tổng phụ trách Đội, Bí thư Đoàn và học sinh - sinh viên các trường trong tỉnh vừa được tập huấn hướng dẫn tìm ý tưởng sáng tạo kỹ thuật (KT). Thông qua lớp tập huấn nhằm cổ vũ, thu hút các tổ chức, cá nhân tham gia hội thi sáng tạo KT và tích cực phát huy khả năng nghiên cứu, sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng.

Các học viên xem video các giải pháp đoạt giải để tìm ý tưởng sáng tạo kỹ thuật.​ Ảnh: H.T

Lớp tập huấn giúp các học viên nắm rõ khái niệm sáng tạo KT. Giải pháp sáng tạo không phải là những dự án, công trình to lớn mà là những thứ gần gũi trong cuộc sống hàng ngày, việc học tập, lao động sản xuất và sự sáng tạo không hề có giới hạn về: độ tuổi, đối tượng…

Theo ông Nguyễn Xuân Khoa - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH-KT tỉnh, trong quá trình cụ thể hóa ý tưởng, sáng kiến thành giải pháp sáng tạo KT, các tác giả thường gặp khó khăn, trở ngại do chưa có sự quan tâm đúng mức của cơ quan, nhà trường, gia đình. Ngoài ra, các thành viên trong nhóm tác giả cũng thiếu sự phối hợp; nhiều tác giả chưa biết cách trình bày giải pháp theo yêu cầu của cuộc thi, hội thi; chưa chịu khó tìm những ý tưởng mới, có tính ứng dụng thực tiễn cao.

Các học viên còn được hướng dẫn tìm ý tưởng sáng tạo KT đối với các lĩnh vực đang là thế mạnh, định hướng phát triển của Bạc Liêu. Cụ thể là các lĩnh vực về nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo, chăm sóc sức khỏe, du lịch… Bên cạnh đó, biển đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, dụng cụ, giảng dạy, đồ dùng gia đình cũng là những lĩnh vực có rất nhiều đề tài để khai thác, sáng tạo.

Anh Nguyễn Chí Tài - Tổng phụ trách Đội trường THCS Võ Thị Sáu (TP. Bạc Liêu), chia sẻ: “Sáng tạo KT là một trong những hoạt động nổi bật được nhà trường quan tâm, thực hiện nhằm phát huy tối đa khả năng nghiên cứu, sáng tạo của đoàn viên, đội viên. Hàng năm, trường đều tổ chức cuộc thi sáng tạo KT cấp trường, thu hút từ 15 - 20 giải pháp. Phần lớn, giải pháp sáng tạo của các em đều có tính ứng dụng cao. Do đó, để phong trào sáng tạo KT ngày càng lan tỏa trong đoàn viên, đội viên, sau lớp tập huấn, trường sẽ tổ chức phát động, hướng dẫn các em tìm ý tưởng và thực hiện ý tưởng để tham gia các cuộc thi, hội thi sáng tạo KT cấp tỉnh”.

PHƯƠNG ANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.