Thanh thiếu niên

Những cách làm mới trong hướng nghiệp cho thanh niên

Thứ Tư, 27/05/2020 | 15:57

Nhằm giúp đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) có cái nhìn toàn diện hơn về sở trường, năng lực của bản thân, cũng như xu hướng nghề nghiệp hiện tại mà thị trường lao động đang cần, bên cạnh cách hướng nghiệp truyền thống, các cấp bộ Đoàn, Đoàn trường THPT, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong tỉnh đã phát kiến nhiều cách làm hay, tạo hiệu quả cao trong việc tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho thanh niên.

Tạo điều kiện cho ĐV-TN tham quan thực tế

Là một trong những đơn vị đi đầu về chất lượng giáo dục, cũng như tỷ lệ đậu vào các trường đại học danh tiếng trong cả nước (đó là chưa kể nhiều bạn trẻ còn săn được các suất học bổng toàn phần của các trường đại học nước ngoài liên kết đào tạo tại Việt Nam), những năm qua Đoàn trường THPT Chuyên Bạc Liêu (TP. Bạc Liêu) đặc biệt chú trọng đến công tác tư vấn, hướng nghiệp cho lực lượng ĐV-TN trong nhà trường. Một trong những cách làm hay được Đoàn trường duy trì nhiều năm qua là kết nối với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên các bộ môn tổ chức các chuyến tham quan thực địa để tìm hiểu tiềm năng, thế mạnh phát triển, cũng như xu hướng ngành nghề tương lai mà tỉnh đang cần.

Thông qua việc tham quan quy trình sản xuất muối; nuôi trồng thủy, hải sản; những cây, con chủ lực; cánh đồng điện gió; những điểm du lịch tiêu biểu, tiềm năng của tỉnh…, các bạn trẻ càng thêm quyết tâm lựa chọn các ngành nghề phù hợp với tiềm năng sẵn có, để ra khi trường có thể vận dụng những kiến thức được đào tạo chung tay, góp sức làm giàu đẹp quê hương.

Đâu chỉ bám sát thực địa, các Đoàn trường THPT: Điền Hải, Gành Hào, Định Thành (huyện Đông Hải); Phan Ngọc Hiển (TP. Bạc Liêu)… còn tổ chức các chuyến tham quan thực tế, kết hợp với tư vấn, hướng nghiệp trực tiếp cho ĐV-TN trong nhà trường tại các trường đại học, cao đẳng ngoài tỉnh. Không chỉ được tận mắt nhìn thấy hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học hiện đại, không khí học tập, sinh hoạt của sinh viên…, các bạn trẻ còn trực tiếp được tham gia các buổi tư vấn, hướng nghiệp, trao đổi những thắc mắc của bản thân trong chọn nghề với các chuyên gia tư vấn, giảng viên của các trường đại học, cao đẳng. Theo phản hồi từ phía các Đoàn trường, đây được xem là cách làm vô cùng hiệu quả trong tư vấn, hướng nghiệp mà nếu có điều kiện các đơn vị bạn cũng nên áp dụng.

Riêng lực lượng ĐV-TN nông thôn, địa bàn dân cư, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh ngoài việc trực tiếp tìm hiểu nguyện vọng nghề nghiệp, còn tạo điều kiện để các thủ lĩnh Đoàn đi “tiền trạm” tiếp cận các mô hình sinh kế hiệu quả, từ đó trực tiếp tổ chức các chuyến tham quan mô hình, các buổi nói chuyện với những bạn trẻ đã có kinh nghiệm trong khởi nghiệp, hoặc bước đầu thành công với những dự án, ý tưởng khởi nghiệp của riêng mình… để lực lượng ĐV-TN học hỏi, trao đổi lẫn nhau.

Sinh viên Trường đại học Bạc Liêu được tư vấn hướng nghiệp do Tỉnh đoàn phối hợp với các đơn vị tổ chức. Ảnh: Đ.K.C

Kết nối với các kênh hướng nghiệp

Tận dụng các Fanpage, mạng xã hội, cổng thông tin điện tử… các cấp bộ Đoàn, Đoàn trường THPT, giáo dục nghề nghiệp còn trực tiếp đăng tải các bài viết tư vấn của các chuyên gia có tiếng trong việc tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho thanh niên; xu hướng ngành hot trong tương lai; dự báo các ngành nghề mà thị trường lao động đang cần… để các bạn trẻ có cái nhìn tổng quan hơn, từ đó đưa ra những quyết định đúng đắn về nghề nghiệp mà mình theo đuổi.

Không chỉ vậy, các kênh hướng nghiệp “đặc biệt” này còn thông báo cụ thể về thời gian các buổi phát trực tiếp trên Facebook để ĐV-TN cập nhật, theo dõi. Thông qua các kênh thông tin, các bạn trẻ được trực tiếp lắng nghe những trải nghiệm, kinh nghiệm của các chuyên gia trong việc chọn nghề, nỗi lòng cũng như những gút mắc của các bạn trẻ giống mình ở khắp mọi miền Tổ quốc trên hành trình tìm ra năng lực đích thực của bản thân, lựa chọn ngành nghề phù hợp.

Điều đặc biệt là các Đoàn trường đại học, cao đẳng trong tỉnh đã bắt đầu tận dụng mạng xã hội như một công cụ hỗ trợ đắc lực để quảng bá thương hiệu, giới thiệu thật chi tiết từng ngành nghề, khung chương trình đào tạo, sức hấp dẫn, quy mô tuyển sinh, cơ hội việc làm sau khi ra trường... Đây được xem là một trong những cách làm sáng tạo để thu hút nguồn tuyển, giúp các bạn trẻ có thêm nhiều cơ hội để lựa chọn nghề nghiệp.

Bạn Võ Hoàng Kha (sinh viên năm thứ ba, Trường đại học Sư phạm Giáo dục thể chất TP. Hồ Chí Minh, quê ở huyện Đông Hải) chia sẻ: “Cũng nhờ những chuyến tham quan thực tế, các kênh kết nối hướng nghiệp, cũng như những cách làm đầy sáng tạo của các Đoàn trường, các cấp bộ Đoàn tỉnh nhà mà bản thân tôi, cũng như rất nhiều bạn trẻ đã tìm được hướng đi đúng đắn, phù hợp với năng lực, sở trường của mình, cũng như điều kiện tài chính của gia đình. Tin rằng, với những nghề nghiệp tốt, hoài bão đẹp, lớp thế hệ trẻ của chúng tôi sẽ giúp tỉnh nhà vươn lên những tầm cao mới”.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.