Thanh thiếu niên

Người trẻ viết tiếp ước mơ trong năm mới

Thứ Sáu, 16/02/2024 | 15:43

Sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, trong dòng người hối hả đổ về các tỉnh, thành phố lớn để tiếp tục công việc, học tập có rất nhiều người trẻ. Trên “chuyến tàu” 2024 tiến về tương lai, bên cạnh những túi hành lý, người trẻ còn mang theo cả những ước mơ, hoài bão và những kế hoạch, mục tiêu phấn đấu của riêng mình trong năm mới.

VIẾT TIẾP HÀNH TRÌNH

Trên chuyến xe mùa xuân rời quê hương Bạc Liêu trở lại TP. Hồ Chí Minh để tiếp tục công việc, Duy Trung (Phường 3, TP. Bạc Liêu) lòng ngổn ngang bao cảm xúc, có chút buồn và nuối tiếc vì phải xa cha mẹ khi những ngày xuân còn đang rộn ràng trước ngõ. Theo chia sẻ của Duy Trung, mỗi năm về quê thấy cha mẹ già đi nhiều mà lòng không khỏi xót xa. Biết rằng đó là quy luật của tạo hóa, nhưng vẫn muốn cha mẹ mãi mạnh khỏe để chờ đón con cháu về mỗi dịp cuối năm, là bến đỗ bình yên, là điểm tựa vững chắc để con cái thỏa thích vẫy vùng giữa đại dương bao la.

Dù có chút luyến lưu, nhưng lòng Duy Trung cũng không khỏi háo hức với bao nhiêu dự định, kế hoạch trong năm mới. Bạn trẻ này cho rằng, đã đến thời điểm phải quyết liệt hơn với chính mình rồi. Không thể để những kế hoạch mãi nằm im trên giấy phải biến nó thành hiện thực. Học hành để tự nâng cấp bản thân, nhiệt tình và chấp nhận thử thách, không lùi bước trước khó khăn… sẽ là mục tiêu và kế hoạch mà Duy Trung vạch ra cho bản thân trong năm 2024 này.

Một hành trình mới bắt đầu chắc chắn sẽ có rất nhiều khó khăn, thử thách, nhưng với Duy Trung điều đó không sao cả, vì không có con đường nào đi mà bằng phẳng cả. Sẽ có một ngày chúng ta khẳng định được bản thân, làm cha mẹ tự hào sau bao năm chắt mót nuôi con ăn học. Bởi phía sau ta có một gia đình, một bệ đỡ yêu thương thì có khó khăn nào ngăn được.

Người trẻ đợi xe tại Bến xe Bạc Liêu trở lại các tỉnh, thành phố lớn để học tập, lao động sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán. Ảnh minh họa: H.L

VÌ MỘT TƯƠNG LAI TƯƠI ĐẸP

Cũng như mọi năm, sau những ngày Tết sum vầy bên gia đình, người thân, nhiều người trẻ lại hối hả, tất bật rời quê mang theo bao quyết tâm, hy vọng vào một năm học tập, làm việc hiệu quả để những mùa đoàn viên sau thêm ấm no, sung túc. Bên túi hành lý lỉnh kỉnh ngoài đồ dùng cá nhân, còn có một ít bánh mứt, quà quê ngày Tết, bạn Hồng Khanh (xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải), chia sẻ: “Sinh ra trong gia đình khó khăn, chứng kiến cảnh cha mẹ vất vả, hằng ngày phải chật vật vì cơm áo gạo tiền, nên cách đây hơn một năm tôi đã lên TP. Hồ Chí Minh tìm việc làm. Tôi làm công nhân cho một công ty với mức thu nhập khá, chi tiêu tiết kiệm mỗi tháng cũng gửi về phụ giúp cho cha mẹ một ít. Mồng 7 này, tôi trở lại TP. Hồ Chí Minh để tiếp tục công việc, dù có chút lưu luyến vì thương cha mẹ, nhưng vì tương lai sau này tôi quyết tâm đi làm thêm vài năm nữa để tích cóp một số vốn, chờ cơ hội về quê lập nghiệp”.

Với những người trẻ chọn con đường xa quê để mưu sinh, họ cảm nhận sâu sắc được cảm giác bồi hồi, hân hoan khi được trở về nhà. Và rồi mỗi khi bước chân lên những chuyến xe, người đi - kẻ ở lại không khỏi luyến lưu, bịn rịn. Tuy nhiên, gạt đi tất cả, họ tràn trề hy vọng vào những ngày lao động sắp tới sẽ mang đến hạnh phúc, đủ đầy và sự đoàn tụ vào những năm sau của gia đình mình trên mảnh đất quê hương.

Khi những ngày Tết vừa trôi qua thì cũng là lúc mỗi người trẻ tiếp tục hành trình mới với  bộn bề mưu sinh và những ước vọng về một tương lai tươi sáng, đủ đầy hơn. Chuyến tàu 2024 đã khởi hành. Trước áp lực cuộc sống, nhiều bạn trẻ tự động viên, sốc lại tinh thần cho bản thân sau kỳ nghỉ Tết. Họ mang theo những niềm vui, khí thế, quyết tâm cho những khởi đầu mới tốt đẹp.

GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.