Thanh thiếu niên

Xu hướng

“Nghỉ việc thầm lặng”​ đang âm ỉ trong Gen Z

Thứ Sáu, 12/04/2024 | 15:28

Quiet quitting (tạm dịch là “nghỉ việc thầm lặng” hay “làm việc cầm chừng”) được cho là một xu hướng không lành mạnh có thể sẽ bùng phát trong năm 2024. Xu hướng này đang âm ỉ và lan rộng trong một bộ phận Gen Z, làm gia tăng tình trạng người đi làm kiệt quệ và gây khó cho các doanh nghiệp quản lý lao động.

Ảnh minh họa

Khái niệm “nghỉ việc thầm lặng” là tình trạng nhân viên vẫn tiếp tục làm việc, nhưng không còn tập trung toàn tâm toàn ý hay đóng góp một cách tích cực cho công ty, thể hiện sự rời bỏ thầm lặng và một tâm thế không còn muốn phấn đấu hoặc gắn bó lâu dài. Xu hướng này được cho là hệ lụy của một giai đoạn với nhiều biến động của tình hình kinh tế - xã hội kể từ sau dịch COVID-19 đến nay. Các chuyên gia kinh tế phân tích, trước COVID-19, giai đoạn 2016 - 2018 được ví là giai đoạn thu hút nhân tài, cạnh tranh để có nhân tài. Nhưng khi đại dịch xảy ra, những nhân tài được doanh nghiệp thu hút bằng mọi giá dù muốn hay không vẫn tìm cách cắt bớt, dẫn đến trạng thái COVID layoff (sa thải hàng loạt vì COVID-19). Đến cuối năm 2021, lại diễn ra tình trạng nghỉ việc hàng loạt, dù vừa trước đó doanh nghiệp phải tìm mọi cách giữ việc cho người lao động trong giai đoạn dịch khó khăn. Lý do là trải qua sự khắc nghiệt của đại dịch, nhiều người thấy công việc không còn ý nghĩa và muốn nghỉ ngơi, muốn tìm nơi làm việc tốt hơn…

Gen Z Thanh Thảo (nhân viên kinh doanh của chuỗi cửa hàng tiện lợi, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Chính sự biến động không ngừng của suy thoái kinh tế, tác động lớn của đại dịch COVID-19 khiến nhân sự không ngừng thay đổi. Không chỉ riêng tôi mà nhiều bạn trẻ đang mang tâm lý “nghỉ việc thầm lặng”, không còn thiết tha cống hiến, mà chỉ làm cho hết giờ, hết việc để lãnh lương, duy trì cuộc sống, chứ không còn muốn sáng tạo, xây dựng chiến lược kinh doanh, thu hút khách hàng như xưa…”.

Chính những thay đổi, thiếu chắc chắn trong cách quản lý, xây dựng chiến lược, tầm nhìn tương lai của một số doanh nghiệp đã khiến người lao động, đặc biệt là Gen Z (thế hệ dễ bị cảm xúc chi phối) cảm thấy hoang mang, mơ hồ, mất niềm tin và sự gắn kết với đơn vị sử dụng lao động. Nếu không có giải pháp quyết liệt để vực dậy thì xu hướng này chính là mầm họa của các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động.

Chí Phong

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.