Thanh thiếu niên

Xu hướng

Nên thực tế khi đặt mục tiêu cho năm mới

Thứ Sáu, 05/01/2024 | 15:08

Nhiều Gen Z có thói quen vạch ra những mục tiêu cho năm mới. Và xu hướng lên danh sách việc cần làm mà nhiều Gen Z hướng tới nên là “thực tế”. Nghĩa là ưu tiên cho những mục tiêu khả thi, chứ không “xa tầm với” để rồi “đắp chiếu” chúng trong suốt 365 ngày.

Gen Z chạy nước rút hoàn thành mục tiêu bàn giao sân chơi cho thiếu nhi. Ảnh minh họa: Đ.K.C

Bước vào năm mới, các Gen Z không nên đặt mục tiêu quá cao. Bởi những mục tiêu không cụ thể hoặc quá xa vời đều khiến các bạn dễ thất bại, rồi thất vọng và chán nản, bỏ lửng giữa chừng. Như trường hợp của Khả Ngọc (nhân viên văn phòng) đặt mục tiêu sẽ giảm 5kg cân nặng trong vòng 1 tháng. Song thay vì thay đổi khẩu phần ăn bằng cách hạn chế tinh bột, giảm lượng thức ăn chế biến sẵn, tăng lượng trái cây, rau quả, tăng cường luyện tập thể thao…, thì Gen Z này lại chọn nhịn ăn, cắt bữa. Hậu quả bị hạ đường huyết, viêm dạ dày và phải bỏ dở mục tiêu đã vạch ra.

Mọi thứ đều cần thời gian để thích nghi, sau đó mới chuyển biến. Thế nên, đừng thực hiện cảm tính, cũng như viết mục tiêu đặt rải rác ở khắp nơi. Mà Gen Z nên dùng sổ tay hoặc ứng dụng để theo dõi quá trình phát triển của bản thân, không chỉ trong năm, mà có thể là nhiều năm. Ghi vào đó những thành công, thất bại và cả kinh nghiệm “xương máu” rút ra.

Thêm một “mẹo” nhỏ khi đặt mục tiêu là Gen Z nên có phương án dự phòng, nghĩa là linh hoạt thay đổi chiến lược thực hiện. Phía sau mỗi mục tiêu hoàn thành, Gen Z nên tự thưởng bản thân một điều gì đó để tạo động lực. Thêm nữa là bạn nên “hấp thu” năng lượng tích cực từ những người đồng hành sáng suốt, thay vì chỉ tương tác với những ai chỉ khiến bạn muốn bỏ cuộc. Tuy nhiên, không có gì đảm bảo mọi việc sẽ diễn ra suôn sẻ như kỳ vọng và đây là lúc Gen Z phải nhanh chóng tìm ra nguyên nhân, tự gỡ nút thắt cho chính mình.

Nếu không muốn bỏ lửng mục tiêu, sa lầy vào những thói quen cũ, thì Gen Z hãy bỏ thói quen lập danh sách những việc cần làm đầu năm mới như một “nghi thức”!

Thư Các

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.