Thanh thiếu niên

Hội LHTN Việt Nam huyện Hòa Bình: Khẳng định vai trò, vị thế trong đời sống thanh niên

Thứ Hai, 27/05/2019 | 16:21

Với đặc thù là tổ chức đoàn kết và tập hợp thanh niên, nhiệm kỳ qua, Hội LHTN Việt Nam huyện Hòa Bình đã từng bước khẳng định vai trò của mình trong đời sống thanh niên thông qua những chương trình, hành động cụ thể.

Hội LHTN Việt Nam huyện Hòa Bình trao tặng tôm giống cho thanh niên nghèo trên địa bàn huyện. Ảnh: Y.N

Điểm tựa cho thanh niên

Chăm lo đời sống hội viên, thanh niên là nhiệm vụ và cũng là hình thức để thu hút thanh niên tham gia tổ chức Đoàn, Hội, điều này đã được Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện Hòa Bình quan tâm, chú trọng trong thời gian qua. Nhiệm kỳ qua, các cấp Hội đã phối hợp mở 25 lớp dạy nghề và tư vấn, hỗ trợ pháp lý cho hơn 2.000 thanh niên. Ủy ban Hội cơ sở cũng dành sự quan tâm, chăm lo cho hội viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn khi tặng 18 căn nhà nhân ái cho thanh niên nghèo. Sự tiếp sức này đã tạo điều kiện, đồng thời là động lực để thanh niên vươn lên trong cuộc sống. Vai trò của Hội còn được khẳng định trong công tác giúp đỡ hội viên, thanh niên xóa đói giảm nghèo. Bằng nhiều hình thức như: giúp vốn, phương tiện sản xuất, đỡ đầu hộ nghèo… trong nhiệm kỳ qua, các cơ sở Hội đã giúp đỡ nhiều hội viên, thanh niên thoát nghèo bền vững. Thông qua các chuyến làm công tác xã hội, các ngày lễ lớn trong năm và dịp khai giảng năm học mới, Ủy ban Hội các cấp trong huyện cũng đã tặng 90 chiếc xe đạp, trên 800 phần quà và gần 760 suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học. Qua đó, kịp thời động viên, giúp đỡ nhiều học sinh, sinh viên vượt khó vươn lên trong học tập.

Thời gian qua, việc định hướng giá trị đạo đức, lối sống cho hội viên, thanh niên luôn được Ủy ban Hội các cấp trong huyện quan tâm. Các chương trình lớn của Trung ương Đoàn như: Tôi yêu Tổ quốc tôi, Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên trong thời đại mới… đã được Ủy ban Hội tích cực triển khai. Điểm sáng nổi bật nhất trong thời gian qua là các cấp Đoàn, Hội đã cảm hóa 19 thanh niên chậm tiến trở thành người có ích bằng nhiều hình thức giúp đỡ làm kinh tế, giới thiệu việc làm… Ngoài ra, các cấp Đoàn, Hội còn tổ chức nhiều hoạt động tập thể, sinh hoạt chi đoàn, chi hội, phong trào văn nghệ, trong đó lồng ghép nội dung huấn luyện kỹ năng xã hội cho đoàn viên, hội viên… Cùng với đó, nhiều câu lạc bộ (CLB) như: bóng đá, đờn ca tài tử cũng nở rộ khắp các xã, thị trấn trong huyện, tạo sân chơi lành mạnh cho thanh niên. Để nâng cao nhận thức cho cán bộ Hội, hội viên, thanh niên về vai trò của kỹ năng xã hội trong sinh hoạt, học tập, lao động và công tác, Ủy ban Hội từ huyện đến cơ sở thường xuyên củng cố và đổi mới hình thức hoạt động của các mô hình như: CLB kỹ năng thanh niên, CLB thanh niên sản xuất - kinh doanh giỏi, CLB tuyên truyền pháp luật, CLB thanh niên tôn giáo, CLB thanh niên sống đẹp, CLB y bác sĩ trẻ, Đội thanh niên tình nguyện, Đội tuyên truyền ca khúc cách mạng… đây là lực lượng nòng cốt trong các hoạt động, phong trào.

Tạo điều kiện cho thanh niên rèn luyện và cống hiến

Song song với việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho thanh niên, Ủy ban Hội các cấp đã tạo điều kiện cho thanh niên được rèn luyện và cống hiến thông qua các hoạt động tình nguyện. Sự trưởng thành của thanh niên không chỉ được thể hiện bằng học thức, vị trí trong xã hội, mà còn được đánh giá bằng những đóng góp cho cộng đồng. Năm 2019 đánh dấu phong trào thanh niên tình nguyện bước sang tuổi 20 và có thể thấy, dưới sự dẫn dắt của tổ chức Ủy ban Hội, phong trào thanh niên tình nguyện ở huyện Hòa Bình đã tạo được thương hiệu riêng, nhắc đến thanh niên là luôn gắn với hai chữ tình nguyện. Trong môi trường rèn luyện của tổ chức Đoàn, Hội, thanh niên đã và đang trưởng thành hơn trong cách nghĩ, cách làm, biết san sẻ vì cộng đồng… Từ những phong trào có tính chất khởi động bước đầu, giờ đây sau 20 năm, các hoạt động tình nguyện ngày càng chuyên nghiệp và bài bản hơn, ý thức tình nguyện của thanh niên được nâng lên một cách đáng kể.

Riêng lĩnh vực lập thân, lập nghiệp, các cơ sở Hội đã tích cực tuyên truyền, khuyến khích và hỗ trợ thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế bằng các mô hình, CLB, đội, nhóm thanh niên. Thông qua các phong trào đã có gần 1.300 hội viên tham gia giúp hơn 1.700 ngày công lao động và 12.600 cây, con giống, thành lập 53 tổ tiết kiệm do thanh niên quản lý. Qua phát động phong trào khởi nghiệp tại địa phương đã xuất hiện một số mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu, đem lại thu nhập khá cao cho thanh niên như: nuôi bò thịt, nuôi bò sinh sản, nuôi trâu, nuôi gà, nuôi lươn, nuôi ếch, trồng màu; lò than điện...

Một nhiệm kỳ đã qua đi với nhiều thành quả đạt được là nền tảng để thanh niên huyện Hòa Bình tự tin bước vào một chặng đường mới.

Tuấn Anh

---------------------------------------

Một số chỉ tiêu trong nhiệm kỳ mới 2019 - 2024

- 100% cơ sở Hội trong toàn huyện tổ chức quán triệt, học tập, tuyên truyền Nghị quyết của Đảng, Đoàn, Hội các cấp. 100% cán bộ, hội viên, thanh niên có mặt tại địa phương được học tập các luật có liên quan đến thanh niên, 6 bài học lý luận chính trị, Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị 06 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các nghị quyết của Đảng, Đoàn, Hội các cấp.

- Phấn đấu 100% hội viên, thanh niên và gia đình đăng ký thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. 100% hội viên, thanh niên và gia đình đăng ký thực hiện tiêu chuẩn gia đình văn hóa.

- Định kỳ hàng năm, tổ chức Hội từ huyện đến cơ sở tổ chức ít nhất 2 hoạt động tạo môi trường sáng tạo cho thanh niên; 2 hoạt động trang bị kiến thức khởi nghiệp cho thanh niên.

- Trong nhiệm kỳ, hỗ trợ 10 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho thanh niên.

- Phối hợp tư vấn, hỗ trợ 500 thanh niên về nghề nghiệp và việc làm.

- Trong nhiệm kỳ, phối hợp tổ chức khám bệnh và cấp phát ít nhất 2.500 suất thuốc miễn phí.

- Mỗi Ủy ban Hội xã, thị trấn xây dựng ít nhất 1 mô hình hỗ trợ thanh niên yếu thế.

- Hàng năm, mỗi cơ sở Hội có ít nhất 3 công trình thanh niên (trị giá 5 triệu đồng/công trình); cấp huyện có ít nhất 5 công trình thanh niên (trị giá 10 triệu đồng trở lên/công trình).

- Phấn đấu cả nhiệm kỳ xây dựng 10 căn nhà nhân ái, nhà tình thương.

- Trong nhiệm kỳ, phát triển mới 2.000 hội viên, giới thiệu phát triển Đoàn 1.000 hội viên thanh niên.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.