Thanh thiếu niên

Hiệu ứng xã hội tích cực từ “Gian hàng 0 đồng”

Thứ Tư, 03/01/2024 | 16:48

Với phương châm “ai cần đến nhận - ai dư đến cho”, “Gian hàng 0 đồng” của tổ chức Đoàn Thanh niên tỉnh nhà đã trở thành nơi trao gửi, san sẻ yêu thương, mang lại niềm vui và hạnh phúc cho những hoàn cảnh còn khó khăn, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Từ khi triển khai thực hiện mô hình đến nay, toàn tỉnh đã thành lập và tổ chức được 13 điểm “Gian hàng 0 đồng”. Kết quả đã vận động, hỗ trợ hơn 63.000 bộ quần áo, giày dép; hơn 10 tấn gạo, gần 5.000 thùng mì và các nhu yếu phẩm khác; 7.500 chai nước suối, 350 chai nước sâm, 1.400 suất cơm miễn phí, 1.380 suất ăn nhanh… cho những hoàn cảnh khó khăn.

Theo đánh giá của Tỉnh đoàn, trong năm qua, mô hình đã được triển khai thực hiện thiết thực, sáng tạo, hiệu quả, tiết kiệm, có tính lan tỏa và hiệu ứng xã hội tích cực; nhận được sự quan tâm, ủng hộ, phối hợp của các cấp chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và thu hút đông đảo đoàn viên, đội viên, thanh thiếu nhi tham gia.

Huyện đoàn Vĩnh Lợi tổ chức “Gian hàng 0 đồng” hỗ trợ người dân. Ảnh: H.L

Thực hiện Kế hoạch 17 của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn về việc triển khai thực hiện mô hình “Gian hàng 0 đồng”, đến nay có 7/7 huyện, thị, thành đoàn triển khai đến các cấp bộ Đoàn thực hiện đạt hiệu quả. Nhiều địa phương, đơn vị đã chủ động làm tốt công tác tuyên truyền mô hình đến thiếu nhi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các em dân tộc thiểu số có nhu cầu đến nhận quà. Đồng thời, chọn các đơn vị làm điểm thực hiện mô hình “Gian hàng 0 đồng” với thời gian mở cửa mỗi tuần hoặc mỗi tháng một lần, tùy theo điều kiện tình hình thực tế.

Bên cạnh mô hình “Gian hàng 0 đồng”, một số tổ chức Đoàn trong tỉnh cũng đã thành lập Câu lạc bộ “Kết nối yêu thương” nhằm tuyên truyền, kết nối, vận động mạnh thường quân và đoàn viên - thanh niên đóng góp nguồn lực, vật phẩm để hỗ trợ người dân và các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Phối hợp tổ chức “Gian hàng nghĩa tình đồng giá 5K” gây quỹ hỗ trợ học sinh nghèo hiếu học, giúp đỡ những hoàn cảnh đặc biệt. Qua đó đã khơi dậy và phát huy tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn có thêm động lực và điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Với những giá trị tốt đẹp mang lại, mô hình “Gian hàng 0 đồng” không chỉ giúp đỡ kịp thời cho người nghèo, trẻ em còn khó khăn, những mảnh đời bất hạnh, mà đã trở thành địa chỉ tin cậy để những tấm lòng hảo tâm gửi gắm tình thương, sự sẻ chia với cộng đồng. Hy vọng, mô hình nhân ái nghĩa tình này tiếp tục được tuổi trẻ tỉnh nhà nhân rộng ở nhiều địa phương nhằm giúp thêm nhiều người vơi bớt khó khăn. Tuy nhiên, để mô hình được duy trì và hoạt động hiệu quả, bên cạnh sự nỗ lực và phát huy vai trò làm nhịp cầu kết nối yêu thương giữa người cho và người nhận, thì rất cần tinh thần đoàn kết, chung sức của những tấm lòng thiện nguyện.

GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.