Thanh thiếu niên

Hành xử theo đám đông dư luận

Thứ Hai, 08/04/2019 | 16:52

Thời tiết buổi chiều khá oi bức lại gặp cảnh cúp điện, nhà nào cũng mang ghế ra trước hiên ngồi hóng gió, mấy chị em phụ nữ lại có dịp “hâm nóng tình cảm” bằng những câu chuyện thời sự nóng hổi. Và câu chuyện nữ sinh ở Hưng Yên bị đánh hội đồng tiếp tục được bàn tán.

Có phụ huynh đã thốt lên: “Đánh con tôi kiểu đó chắc tui vặn cổ tụi nó quá”, câu chuyện tiếp tục rôm rả với nhiều ý kiến bức xúc lên án nhóm nữ sinh đánh bạn kèm những lời đe dọa… Nhưng trong cuộc trò chuyện đó, nhiều phụ huynh lại quên luôn sự hiện diện của những đứa trẻ xung quanh. Dù là vô tình thì những câu nói, cách nhìn nhận vấn đề có phần tiêu cực của phụ huynh, ít nhiều tiêm nhiễm vào suy nghĩ của các em những điều không tốt.

Không chỉ có vậy, trên mạng xã hội, nhiều bạn trẻ nhiệt tình chia sẻ diễn biến vụ việc và không quên đính kèm status (trạng thái) với những lời lẽ cay độc, khó nghe. Không ai cổ xúy cho những hành động bạo lực, có nhiều cách lên án hành động tiêu cực nhưng chắc chắn không phải là hình thức dọa nạt, chửi bới. Như thế có khác gì người lớn chúng ta cũng đi theo vết trượt của các em.

Bạo lực không thể giải quyết bằng bạo lực. Mỗi người trong chúng ta ai dám đảm bảo mình không mắc sai lầm, huống gì là những đứa trẻ đang tuổi mới lớn. Tâm hồn các em khiếm khuyết tình yêu thương, lệch lạc trong cách hành xử, để lấp đầy những thiếu sót đó cần có cách giáo dục nghiêm khắc, hành xử chuẩn mực, thấu đáo  hơn. Cho các em một cơ hội để sửa chữa và làm lại thay vì vùi dập, bóp chết theo đám đông dư luận. Một gia đình sẽ hạnh phúc nếu được nuôi dưỡng bằng tình yêu và lòng vị tha. Một xã hội sẽ tốt đẹp hơn nếu con người biết cân bằng trong cách ứng xử giữa tình và lý.

Thiện Nhân

Ảnh minh họa: B.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.