Thanh thiếu niên

Gửi lại thanh xuân

Thứ Ba, 02/07/2019 | 09:12

 Gửi lại nơi đây những tháng ngày miệt mài trên giảng đường, thư viện cùng thầy cô, bè bạn. Những ngày tháng yêu chữ, yêu sách hơn hết thảy mọi thứ. Lúc ấy, ta chắt chiu từng đồng tiền eo hẹp của cha mẹ gửi từ quê lên để mua sách. Mỗi lần “tậu” thêm được cuốn sách mới là lòng rộn rã mừng vui, tay không ngừng vuốt ve bìa sách, mũi hít hà mùi giấy mới. Cũng có ngày “đọc ké” trong nhà sách quên cả thời gian, đến khi “bị đuổi” nhìn ra ngoài mới thấy trời đã tối mịt. Nhớ ngày lấy chồng, đồ đạc mang theo là mấy thùng sách nặng trịch, ai nhìn thấy cũng cười.

Gửi lại những ngày hè được khoác lên mình màu áo xanh tình nguyện. Mang theo sự tự hào, lòng nhiệt huyết tuổi trẻ, ta hăm hở lên đường với ước mơ góp một phần nhỏ sức trẻ của mình xây dựng quê hương, đất nước. Được cùng ăn, cùng ở và cùng làm với nông dân, ta mới thấm thía hết những giá trị của cuộc sống. Ta càng trân trọng hơn những hạt lúa, bó rau mà những người nông dân dãi dầu mưa nắng làm ra. Ta yêu hơn những vùng quê với cảnh quê thanh bình và những con người hiền lành chân chất. Và hơn hết ta hiểu rằng, mãi mãi có một chốn bình yên để bước chân ta về những khi mỏi mệt.

Ta gửi lại nơi đây những khát khao, hoài bão của tuổi trẻ. Gửi lại những háo hức khi lần đầu bước chân vào chốn công sở. Những lạ lẫm, những mới mẻ và đầy thách thức cứ kéo ta đi ngày càng dài trên con đường đam mê của mình. Cảm ơn vì tuổi trẻ đã cho ta một lựa chọn sáng suốt khi được gắn bó với những con chữ. Để mỗi ngày ta đi làm là một ngày được khám phá và dạo chơi với niềm yêu thích của riêng mình.

Ta gửi lại một tình yêu trong sáng đầu đời với những rung động đầy mới lạ. Gửi lại những lần nắm tay rụt rè, những giận hờn vô cớ và cả những lá thư tay đã nhòe màu mực. Gửi lại đây cả hình ảnh thân thương đã cùng ta vượt qua những tháng năm tuổi trẻ ngọt ngào và nên thơ.

Ta một mình gói ghém tất cả những yêu thương, vụng dại và hăm hở của những tháng ngày tuổi trẻ gửi lại một góc nhỏ trong tim.

THU PHƯƠNG

Ảnh minh họa: B.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.