Thanh thiếu niên

Giúp trẻ em nghèo chinh phục con chữ

Thứ Sáu, 31/05/2019 | 16:06

Tại Khu 64 căn thuộc khóm Bờ Tây (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu), một lớp học tình nguyện đã được hình thành và duy trì hơn 3 tháng nay. Người đứng lớp là những cán bộ Đoàn, sinh viên và người học là những trẻ em nghèo dân tộc Khmer. Đây là việc làm hết sức ý nghĩa của Đoàn phường Nhà Mát với mong muốn giúp trẻ em xóm ngụ cư chinh phục con chữ, thoát khỏi nghèo đói.

Cán bộ Đoàn phường Nhà Mát bật đèn pin điện thoại để dạy học cho trẻ em Khu 64 căn. Ảnh: H.T

Cư dân ở Khu 64 căn là những hộ đồng bào dân tộc Khmer nghèo. Họ từ nhiều nơi khác về đây sinh sống, dần dần hình thành xóm ngụ cư. Hầu hết trẻ em nơi này do hoàn cảnh nghèo khó nên lỗi hẹn với mái trường, tuổi thơ của các em là những tháng ngày vào rừng, ra biển mưu sinh cùng cha mẹ. Cũng vì thế, tình trạng trẻ em thất học ở xóm ngụ cư đã tồn tại suốt nhiều năm qua.

Xuất phát từ tấm lòng và khát vọng cống hiến của tuổi trẻ, Đoàn phường Nhà Mát đã gõ cửa từng nhà Khu 64 căn để vận động gia đình cho con em tham gia lớp học tình nguyện. Rồi bàn, ghế, bảng đen… được chuyển đến tạo ra một lớp học giữa xóm ngụ cư. Điểm mở lớp tại một căn nhà chưa có điện do Đoàn phường mượn tạm từ một mạnh thường quân. Do vậy, thời gian dạy học chỉ diễn ra trong 2 tiếng đồng hồ (từ 16 - 18 giờ) lúc ánh sáng còn đủ cho các em tập đọc, tập viết. Cũng có khi, lớp học kéo dài đến 19 giờ tối để dạy riêng những em chậm tiến bộ. Vậy là “thầy cô” phải bật đèn pin điện thoại, cầm tay các em nắn nót từng con chữ.

Cứ đến chiều tối thứ Ba, thứ Năm hàng tuần, Khu 64 căn lại rộn ràng hẳn lên bởi lớp học tình nguyện. Tấm lòng của tuổi trẻ phường Nhà Mát đã thật sự ghi dấu ấn đẹp trong mắt người dân xóm ngụ cư. Quan trọng là chúng ta có thể hy vọng vào một tương lai tươi sáng hơn, hoặc chí ít các em sẽ biết đọc, biết viết.

Anh Trương Anh Tuấn, Bí thư Đoàn phường Nhà Mát, chia sẻ: “Được Đoàn phường phát động, đoàn viên - thanh niên trên địa bàn đã tích cực đóng góp tiền để mua tập, sách cho trẻ em nghèo, tình nguyện đăng ký đứng lớp. Mong là tấm lòng của tuổi trẻ phường sẽ giúp trẻ em nghèo Khu 64 căn chinh phục con chữ, mang đến một sức sống và tương lai mới cho xóm ngụ cư”.

TRỊNH HỮU

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.