Thanh thiếu niên

Xu hướng

Giới trẻ cần tỉnh táo trước trào lưu phân biệt vùng miền

Thứ Sáu, 29/03/2024 | 14:43

Gần đây, vấn đề phát ngôn phân biệt vùng miền (PBVM) xuất hiện tràn lan trên các mạng xã hội (MXH) nói chung, TikTok nói riêng. Để tránh việc bị các nền tảng truy quét, nhiều tài khoản đã sử dụng cách nói lái trong những bình luận. Trào lưu này đã tạo ra những phản ứng gay gắt vì ảnh hưởng nghiêm trọng tới khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Lướt các video trên nền tảng TikTok, không khó để bắt gặp cụm từ “Parky”, “Namkiki”. Đây là cách viết nói về cụm từ “Bắc kỳ” và “Nam kỳ”, do một bộ phận người dùng TikTok, trong đó có người trẻ tạo nên. Điều đáng nói cụm từ “Parky”, “Namkiki” xuất hiện trong những bình luận trên MXH ngày càng nhiều với hàm ý tiêu cực, mang tính chất PBVM.

PBVM là một trong những nguyên nhân gây mất đoàn kết dân tộc và các hệ lụy khác trong xã hội. Từ hiện tượng PBVM trên MXH cho thấy sự thiếu hụt về kiến thức, nhất là kiến thức về lịch sử, văn hóa của một bộ phận người trẻ. Một bộ phận giới trẻ có tư tưởng lệch lạc, thiếu hiểu biết, và dễ bị kích động đã đi theo trào lưu như một trò tiêu khiển mua vui. Khi những từ ngữ này được lan rộng, nhiều người đã có thái độ tức giận phản pháo lại khiến sự chia rẽ dân tộc càng thêm sâu sắc.

Những bình luận phân biệt vùng miền trên nền tảng mạng xã hội TikTok.​ Ảnh minh họa: H.L

Chia sẻ ý kiến về hiện tượng PBVM trên MXH trong thời gian gần đây, bạn T.N (TP. Bạc Liêu) cho biết: “Mọi phát ngôn PBVM đều không thể chấp nhận và thể hiện sự thiếu hiểu biết, bởi đất nước Việt Nam là một thể thống nhất. Nhiều bạn trẻ khi xem những video PBVM rất dễ hình thành nên những tư tưởng sai lệch. Do vậy, các bạn nên tỉnh táo, không phải cái gì mình cũng có thể tiếp thu và bắt chước. Chúng ta không nên hùa theo đám đông, công kích lẫn nhau. Điều đó tác động tiêu cực đến nhận thức của nhiều người, nhất là thế hệ mới lớn, vị thành niên”.

PBVM không phải là một hiện tượng mới và gần đây xuất hiện nhiều hơn. Hành động này, vô hình trung đã “đổ thêm dầu vào lửa” đẩy nhiều đồng bào các dân tộc anh em, các vùng miền trở nên “cảnh giác” với nhau hơn. Những bài viết, bình luận trên MXH PBVM có thể gây chia rẽ trong cộng đồng, tạo sự căng thẳng và mâu thuẫn giữa các nhóm người dùng đến từ các địa phương khác nhau; làm rạn nứt khối đoàn kết toàn dân tộc; ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của đất nước trước bạn bè quốc tế. Điều đáng nói, đây sẽ là lỗ hổng để các phân tử cơ hội, thế lực thù địch, phản động len lỏi, thâm nhập tác động tới những người thiếu hiểu biết, cố tình chống phá khối đại đoàn kết của dân tộc Việt Nam.

Do đó, mỗi người dân trên dải đất hình chữ S nói chung và người trẻ nói riêng cần phải hết sức tỉnh táo, không hùa theo cái gọi là “trào lưu” trên MXH, tích cực phản bác lại những luận điệu chia rẽ để chứng tỏ, nơi đâu mình sống cũng là quê hương. Chúng ta đều là anh em một nhà, sinh sống trên đất nước Việt Nam, cùng gọi nhau 2 tiếng thân thương “dân tộc”, cớ sao lại để xa cách nhau bằng cụm từ “phân biệt”, “kỳ thị” vùng miền. Ở đâu cũng có người tốt, người xấu, đừng vì bất mãn với một cá nhân mà dùng lời lẽ xúc phạm đến quê hương của người khác. Mỗi cá nhân cần học cách chịu trách nhiệm với từng bình luận, nút thích (like), chia sẻ (share) của mình, góp phần tạo ra một môi trường mạng văn minh, lành mạnh và là nơi để mọi người chia sẻ, lan tỏa những thông điệp tốt đẹp.

GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.