Thanh thiếu niên

Duyên con gái

Thứ Tư, 03/01/2024 | 16:47

Dù là thời buổi nào, cuộc sống có phát triển đến đâu thì con gái vẫn cần lắm chữ… duyên!

1. Nhà có đám, người lớn bận rộn chuẩn bị cỗ bàn, bánh trái, vậy mà mấy đứa cháu gái cứ mải mê với chiếc điện thoại. Được nhắc nhở, mấy đứa đứng lên tay chân lóng ngóng, chẳng biết phải làm việc nào trước việc nào sau. Ngày thường tự tin là thế nhưng nay vô dụng giữa đống chén đũa, thịt, rau… Nội vẫn thường than, mấy đứa cháu gái lớn rồi mà chẳng biết làm gì, không biết chữ duyên để đâu mất. Những lúc ấy, chúng thường dùng đủ lý lẽ để bao biện “thời nào rồi mà còn con gái phải theo chuẩn mực đi nhẹ - nói khẽ - cười duyên”, phụ nữ cũng như đàn ông có thể chế tạo ra máy móc, lái máy bay thì tại sao phải học nấu ăn và dọn dẹp nhà cửa. Nội cười, dù là thời nào, dù tài giỏi đến đâu thì con gái vẫn cần có… duyên. Nhà có đám tiệc, không nhất thiết các cháu phải biết làm món nọ, món kia đãi khách nhưng ít nhất khi thấy người lớn tất bật, cũng phải biết chạy lại phụ hợ. Khách khứa đến nhà cũng phải biết hỏi han, mời nước chứ không phải đóng chặt cửa phòng xem, lướt điện thoại. Đó là cách ứng xử rất thông thường, vậy mà rất nhiều bạn trẻ… quên.

Ảnh minh họa: Internet

2. Trong quán cà phê, nhóm bạn trẻ thỉnh thoảng hú hét liên tục khi nói tới vấn đề tâm đắc. Mấy bạn nữ sinh vô tư ngồi gác chân lên bàn. Vài vị khách ở bàn bên cạnh lắc đầu ngao ngán, thanh toán tiền rồi ra về. Vẫn biết rằng đi uống cà phê là để trò chuyện, giải trí nhưng các bạn trẻ vẫn phải biết tiết chế để tránh làm ảnh hưởng đến những người xung quanh. Các bạn trẻ ngày nay rất tự tin thể hiện bản thân, đó là điều đáng mừng. Nhưng dường như rất nhiều bạn chưa phân biệt được giữa tự tin và “làm lố”. Nói lớn tiếng nơi công cộng, ăn mặc hớ hênh, thậm chí là nạt nộ, cãi vã… chẳng làm các bạn nổi bật mà chỉ để lại ấn tượng xấu trong mắt người đối diện.

Dù cuộc sống có thay đổi ra sao, phát triển thế nào thì chữ duyên của con gái vẫn còn nguyên giá trị. Giữ chữ duyên để con gái không chỉ năng động, sáng tạo, giỏi giang mà còn dịu dàng, đằm thắm.

QUẾ LÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.