Thanh thiếu niên

Đồng hành cùng thanh niên trên mạng xã hội

Thứ Hai, 15/07/2019 | 16:45

Mạng xã hội (MXH) đã và đang phát triển nhanh chóng, ngày càng thu hút sự tham gia của nhiều người, nhất là giới trẻ. Tạo ra những giá trị tích cực trong cuộc sống, song MXH cũng có những tác động tiêu cực. Nếu không đủ tỉnh táo, nhận thức đúng đắn bản chất vấn đề, các bạn trẻ dễ bị cuốn theo “vòng xoáy” của những thông tin sai sự thật trên MXH. Do đó, tổ chức Đoàn có vai trò quan trọng trong việc định hướng tư tưởng, giáo dục nâng cao nhận thức cho các bạn trẻ về những mặt tích cực và tiêu cực của MXH, cũng như kịp thời ngăn chặn, khắc phục những biểu hiện sai trái trong thanh niên.

Đoàn viên - thanh niên tìm hiểu Luật An ninh mạng.

Điểm nổi bật của thanh niên là sự năng động, nắm bắt thông tin nhanh, có khả năng tiếp cận với công nghệ mới và nhạy cảm với các vấn đề xã hội. Tuy nhiên, hạn chế của bạn trẻ là chưa có kinh nghiệm, nhận thức đúng đắn các vấn đề chính trị - xã hội nên dễ bị lôi kéo, kích động. Cũng vì thế, các thế lực thù địch luôn coi thanh niên là đối tượng đặc biệt để lợi dụng, thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình” trên các trang MXH bằng đủ chiêu bài, hình thức như: lợi dụng tự do, tôn giáo để đánh vào sự non trẻ hòng tạo ra một thế hệ trẻ sống theo chủ nghĩa thực dụng, hình thành tư tưởng thích ăn chơi, lười lao động, sống vụ lợi, vị kỷ; đặc biệt là phát tán những nội dung phản động, ấn phẩm văn hóa đồi trụy; đưa nhiều thông tin sai lệch, lấp lửng, giật gân và tạo ra các diễn đàn để nhiều người trẻ tham gia tranh luận. Với chiêu bài này, mục đích của chúng là hình thành một bộ phận thanh niên ít rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống nên không đủ kiến thức và sự tỉnh táo để nhận diện âm mưu thâm độc, nhằm làm chuyển hóa tư tưởng, dẫn tới quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong một bộ phận thanh niên.       

Đấu tranh với các luận điệu sai trái, xuyên tạc và nâng cao bản lĩnh cho đoàn viên - thanh niên là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của tổ chức Đoàn. Nhằm tăng cường sức “đề kháng” cho thanh niên, tổ chức Đoàn cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phù hợp, hiệu quả để hướng thanh niên đến hình mẫu “tâm trong - trí sáng - hoài bão lớn”.

Để định hướng tư tưởng, giáo dục đạo đức, lối sống cho các bạn trẻ, Đoàn Thanh niên cần tổ chức nhiều diễn đàn mang tính thời sự xoay quanh các vấn đề được xã hội quan tâm trên MXH nhằm làm rõ, vạch trần bản chất, âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch. Đồng thời, tăng cường tổ chức các hoạt động tạo môi trường để thanh niên rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, khơi dậy lòng yêu nước và khát vọng cống hiến sức trẻ cho cộng đồng, quê hương. Thông qua MXH, cán bộ Đoàn chú trọng nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận trong đoàn viên - thanh niên tại các địa phương, cơ quan, đơn vị. Qua đó, kịp thời phát hiện, góp ý, phê bình nhằm ngăn chặn sự lôi kéo, dụ dỗ thanh niên từ các thế lực, cá nhân có âm mưu phản động.

Bên cạnh đó, mỗi đoàn viên - thanh niên phải tích cực học tập, cơ bản nắm được chủ trương, đường lối, chiến lược, sách lược của Đảng, Nhà nước trên các lĩnh vực; thường xuyên tu dưỡng đạo đức, phong cách ứng xử, sinh hoạt và làm việc theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; khai thác MXH một cách hiệu quả như một kênh thông tin, tuyên truyền những thông tin chính thống về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những điển hình tiên tiến, gương người tốt - việc tốt, mô hình mới, cách làm hay trong tham gia thực hiện các phong trào thi đua yêu nước.

MXH là kênh thông tin với sự lan tỏa nhanh chóng, mang nhiều tiện ích nếu biết sử dụng và khai thác đúng cách. Vì vậy, các bạn trẻ cần nhận thức đúng đắn khi tham gia MXH để mỗi người là một tuyên truyền viên trong lĩnh vực này. Đồng thời, phát huy giá trị của MXH trở thành một công cụ đắc lực phục vụ tổ chức Đoàn trong việc cập nhật thông tin, nắm bắt tình hình dư luận xã hội và xây dựng mối đoàn kết, tập hợp thanh niên trong thời đại công nghệ số.

Bài và ảnh:

PHƯỚC NGUYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.