Thanh thiếu niên

Đoàn viên - thanh niên Bạc Liêu: Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng

Thứ Tư, 14/11/2018 | 16:36

Qua 10 năm (2008 - 2018) triển khai thực hiện Nghị quyết 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”, công tác thanh niên nói chung, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nói riêng có bước chuyển biến tích cực. Hoạt động của Đoàn được đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) nhiệt tình hưởng ứng, cấp ủy đảng và chính quyền đồng tình ủng hộ, xã hội đánh giá cao.

Sinh viên Trường cao đẳng Y tế Bạc Liêu phấn đấu học tập, nghiên cứu

để đạt “Sinh viên 5 tốt”. Ảnh: H.L

Xác định rõ tầm quan trọng của Nghị quyết 25 và vai trò của tuổi trẻ trong tổ chức thực hiện nghị quyết, trong 10 năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tích cực cụ thể hóa nội dung nghị quyết thành những chủ trương công tác phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị. Đồng thời chủ động đề xuất để các cấp ủy đảng tăng cường lãnh đạo công tác thanh niên, quyết tâm đổi mới và nâng cao chất lượng công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi (TTN). Với những nỗ lực của hệ thống tổ chức Đoàn và đội ngũ cán bộ, ĐV-TN, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 25 đã tạo những chuyển biến tích cực, toàn diện trên các mặt công tác. Trong đó có nhiều bước, nhiều khâu đột phá, mang lại những bước tiến mới về lý luận và thực tiễn, tạo động lực thúc đẩy phong trào TTN phát triển mạnh mẽ. Từ đó, uy tín và vị thế chính trị của tổ chức Đoàn trong TTN và xã hội tiếp tục được nâng lên, vị trí của thanh niên trong xã hội được đặt tương xứng.

Từ những đòi hỏi trong thực tiễn và nhu cầu của đoàn viên, TTN tại địa phương, các cấp bộ Đoàn đã không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động trong việc giáo dục truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Đặc biệt là tập trung vào nội dung thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị và Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với việc xây dựng các chuẩn mực đạo đức cán bộ, đoàn viên, TTN gắn với Chỉ thị 42 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030” và cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”, góp phần nâng cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện trong cán bộ, đoàn viên, TTN.

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn còn tổ chức sâu rộng các hoạt động hỗ trợ, tạo môi trường cho thanh niên, học sinh - sinh viên (HS-SV) trong học tập. Nhiều mô hình, câu lạc bộ học tập, nghiên cứu khoa học tiếp tục được duy trì và thành lập mới. Các Đoàn trường đại học, cao đẳng trong tỉnh đã tích cực đề xuất các giải pháp triển khai thực hiện cuộc vận động “Sinh viên 5 tốt”, “Sinh viên xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh” trong sinh viên, tạo được sức lan tỏa rộng rãi, mang lại hiệu ứng tốt tới HS-SV cả nước. Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chế độ, chính sách, pháp luật của Nhà nước về nghề nghiệp và việc làm đến đông đảo ĐV-TN với nhiều hình thức đa dạng như: đăng tải thông tin trên website Tỉnh đoàn, trên các phương tiện thông tin đại chúng, tọa đàm, lồng ghép vào các buổi sinh hoạt Đoàn, Đội; phối hợp tổ chức phiên giao dịch việc làm cho ĐV-TN trực tiếp đối thoại với tổ chức, cá nhân có nhu cầu tuyển dụng lao động. Kết quả, đã tổ chức được 10 phiên giao dịch việc làm với hơn 12.500 lượt ĐV-TN tham gia.

Trong 10 năm qua, công tác cán bộ Đoàn ghi nhận nhiều điểm mới. Quy chế cán bộ Đoàn được Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành ngày 8/2/2010 đã giúp công tác quy hoạch, đào tạo, bố trí, sắp xếp và luân chuyển cán bộ thuận lợi hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều khó khăn trong tuyển dụng, tạo nguồn, chuẩn hóa trình độ cán bộ. Công tác tập huấn về chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, tin học, ngoại ngữ được các cấp bộ Đoàn quan tâm và tham mưu kịp thời với cấp ủy, chính quyền. Từ đó tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ Đoàn tham gia tốt các khóa đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ. Cụ thể, có 125 cán bộ Đoàn được tham gia học cao cấp chính trị và 986 cán bộ Đoàn học trung cấp chính trị. Và hiện nay, cán bộ Đoàn chuyên trách từ tỉnh đến cơ sở có chứng chỉ tin học, ngoại ngữ chiếm 85%.

Những kết quả đạt được trong 10 năm qua sẽ là tiền đề quan trọng thúc đẩy sự phát triển của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bạc Liêu nói riêng và tuổi trẻ cả nước nói chung trong thời gian tới.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.