Thanh thiếu niên

Đoàn Thanh niên chung tay thực hiện công tác giảm nghèo

Thứ Ba, 02/07/2019 | 09:10

Cùng với các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ, thời gian qua, Đoàn Thanh niên tỉnh nhà còn tổ chức nhiều hoạt động giúp đỡ hộ nghèo phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Qua đó, góp phần cùng với Đảng bộ, chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn - Lê Thị Ngọc Linh (bìa trái) tặng quà các gia đình chính sách huyện Hồng Dân. Ảnh: H.L

Đỡ đầu hộ nghèo là chủ trương của Đảng bộ tỉnh, được các cấp, các ngành và tổ chức Đoàn tích cực thực hiện với nhiều giải pháp theo phương châm “đưa người nghèo cần câu chứ không trao con cá”. Các hộ nghèo ngoài việc được hỗ trợ tiền mặt, còn được giúp đỡ con giống, cây giống và phương tiện mưu sinh. Điển hình là mới đây, Đoàn khối các quan tỉnh đã đến thăm và tặng 14 cái lú (dụng cụ dùng để bắt tôm cá) và 80.000 con tôm sú giống cho 3 hộ nghèo ở xã Định Thành (huyện Đông Hải). Trước đó, Ban Thường vụ Đoàn khối cũng đã tặng 150 con vịt, 100 con gà giống và hỗ trợ 3,5 triệu đồng cho 2 hộ nghèo ở xã Phong Tân và Tân Thạnh (TX. Giá Rai); phối hợp với Huyện đoàn Phước Long tặng 1 căn nhà nhân ái cho hộ nghèo Sơn Oanh (ấp Bình Tốt B, xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long).

Bên cạnh việc giúp đỡ hộ nghèo có điều kiện phát triển kinh tế, Đoàn khối các cơ quan tỉnh còn thường xuyên thăm hỏi, động viên, kịp thời chia sẻ khó khăn với các hộ gia đình nghèo mà đơn vị nhận đỡ đầu. Qua đó đã tạo được niềm tin, động lực đối với hộ nghèo và được chính quyền địa phương đánh giá cao. Đáp lại sự quan tâm đó, các hộ nghèo được tuổi trẻ khối các cơ quan tỉnh nhận đỡ đầu đều chí thú làm ăn, sử dụng phương tiện, nguồn vốn đúng mục đích, hiệu quả, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Cùng với công tác đỡ đầu hộ nghèo, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở cũng đã chung tay giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn bằng nhiều hình thức khác nhau như: giúp đỡ ngày công lao động, sửa nhà; khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho hộ nghèo; vận động các nguồn lực xã hội tặng quà gia đình chính sách, hộ nghèo vào những dịp lễ tết… Tính riêng trong lễ phát động ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2019, Tỉnh đoàn đã tặng 3 căn nhà nhân ái cho đoàn viên - thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, tặng 10 suất học bổng cho học sinh nghèo, thăm và tặng quà 4 gia đình chính sách; khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 400 lượt người dân xã Tân Phong (TX. Giá Rai).

Xác định chung tay cùng với Đảng bộ, chính quyền, MTTQ, ban ngành, đoàn thể các cấp làm tốt công tác giảm nghèo, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển là một trong những nhiệm vụ mà tổ chức Đoàn cần đặc biệt quan tâm thực hiện, vì vậy trong Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bạc Liêu lần thứ X, nhiệm kỳ 2017 - 2022 đã đề ra nhiều chỉ tiêu liên quan đến công tác an sinh xã hội, giảm nghèo. Một chỉ tiêu nổi bật là trong nhiệm kỳ sẽ thực hiện công trình thanh niên xây dựng 110 căn nhà nhân ái và tặng 13.000 suất học bổng. Mỗi căn nhà trị giá từ 15 triệu đồng trở lên. Đối tượng thụ hưởng là gia đình chính sách, cựu thanh niên xung phong, cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh niên, học sinh - sinh viên, đội viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, có điều kiện học tập khó khăn đang theo học tại các trường trên địa bàn tỉnh.

Bằng những việc làm thiết thực hướng về người nghèo, tuổi trẻ tỉnh nhà đã và đang phát huy vai trò tích cực trong công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo. Từ những chương trình, hoạt động cụ thể đã góp phần không nhỏ giúp các gia đình nghèo vươn lên trong cuộc sống.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.