Thanh thiếu niên

Đoàn khối các cơ quan tỉnh: Đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng

Thứ Sáu, 04/01/2019 | 15:15

Năm 2018 là năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2018 - 2023. Với chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo”, năm 2018 công tác Đoàn và phong trào thanh niên khối các cơ quan tỉnh đạt nhiều kết quả thiết thực trên các lĩnh vực. Nổi bật là các hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới (XDNTM), an sinh xã hội.

Đoàn viên (y, bác sĩ) Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người dân xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: H.L

HOẠT ĐỘNG PHONG PHÚ, THIẾT THỰC

Nhìn lại năm 2018, công tác Đoàn và phong trào thanh niên khối các cơ quan tỉnh đạt nhiều kết quả phấn khởi. Công tác tham mưu, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đoàn các cấp có nhiều nét đổi mới, quyết liệt trên cơ sở bám sát định hướng, chương trình công tác năm của Đoàn cấp trên. Công tác chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm với nhiều nội dung, phương thức hoạt động thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của từng cơ quan, đơn vị. Kết quả, năm 2018 có 52/52 cơ sở Đoàn xếp loại vững mạnh, trong đó có 26/52 đơn vị đạt danh hiệu vững mạnh xuất sắc.

Có thể nói, trong năm 2018, tuổi trẻ khối các cơ quan tỉnh đã có nhiều hoạt động sôi nổi mang đậm dấu ấn thanh niên. Hoạt động tình nguyện chung tay XDNTM, văn minh đô thị được các cấp bộ Đoàn triển khai sâu rộng, thu hút đông đảo ĐV-TN tham gia. Điển hình là các công trình xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn; lắp đặt, sửa chữa hệ thống đèn chiếu sáng; dọn dẹp vệ sinh, trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp. Cụ thể, các cấp bộ Đoàn trong khối đã tham gia sửa chữa 20km đường giao thông nông thôn, bắc 1 cây cầu, lắp đặt 111 bóng đèn chiếu sáng.

Cùng với đó, hoạt động tình nguyện đảm bảo an sinh xã hội cũng được tuổi trẻ khối các cơ quan tỉnh thực hiện thường xuyên thông qua việc duy trì các mô hình hoạt động từ thiện, giúp đỡ cộng đồng. Năm 2018, các đơn vị trong khối đã vận động tặng 1.074 phần quà, 3.800kg gạo cho những người yếu thế trong xã hội; tổ chức khám bệnh và cấp 1.896 cơ số thuốc miễn phí cho người dân. Ngoài ra, Đoàn khối còn tổ chức được nhiều chương trình ý nghĩa hướng về người nghèo như: chương trình tình nguyện ấm tình mùa xuân, cắt tóc miễn phí, bữa cơm đoàn viên, gian hàng 0 đồng, hạt gạo nghĩa tình… Đây thật sự là những hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ vì sự phát triển của cộng đồng, xã hội.

ĐA DẠNG HÓA PHONG TRÀO TÌNH NGUYỆN

Năm 2019 được Trung ương Đoàn chọn là “Năm thanh niên tình nguyện”, cùng với hệ thống Đoàn trong cả nước và các cấp bộ Đoàn tỉnh nhà, Đoàn khối các cơ quan tỉnh tiếp tục phát triển các hoạt động tình nguyện cả về chất lượng lẫn quy mô. Theo đó sẽ đa dạng hóa các loại hình tình nguyện như: tình nguyện tại chỗ, tổ chức triển khai các đội trí thức trẻ tình nguyện chuyển giao khoa học - công nghệ, kỹ thuật về với nông thôn, các địa bàn khó khăn… Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, an sinh xã hội; tiếp tục thực hiện các cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay XDNTM”, “Thanh niên tham gia xây dựng văn minh đô thị”.

Để thực hiện có hiệu quả chủ đề công tác năm 2019, Đoàn khối các cơ quan tỉnh tiếp tục duy trì và thành lập mới các đội hình trí thức trẻ tình nguyện, đội hình cán bộ, công chức giúp dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Song song đó, đăng ký đảm nhận thực hiện các công trình, phần việc gắn với nhiệm vụ chuyên môn tại cơ quan, đơn vị của đoàn viên - thanh niên trong khối. Và thường xuyên tuyên truyền về các mô hình, cách làm hay của tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào thanh niên tình nguyện, tạo sức lan tỏa đến các cơ sở Đoàn trong khối.

Có thể nói, phong trào thanh niên tình nguyện đã trở thành một nét đẹp của tuổi trẻ nói chung và tuổi trẻ khối các cơ quan tỉnh nói riêng. Từ việc giúp dân làm nhà, làm đường, khám chữa bệnh cho người nghèo…, đến các hoạt động bảo vệ môi trường đã để lại nhiều ấn tượng đẹp về hình ảnh thế hệ thanh niên hôm nay hết mình vì xã hội. Năm 2019, những hoạt động tình nguyện của Đoàn khối các cơ quan tỉnh tiếp tục là nơi để đoàn viên - thanh niên khẳng định mình và đóng góp sức trẻ cho sự nghiệp CNH-HĐH của quê hương Bạc Liêu trên con đường đổi mới, hội nhập.

HOÀNG LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.