Thanh thiếu niên

Để mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên

Thứ Tư, 13/03/2024 | 14:56

Thanh niên (TN) Bạc Liêu đã và đang là lực lượng nòng cốt, có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh nhà, đặc biệt là trong bối cảnh chuyển đổi số, hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, hiện vẫn còn không ít cơ sở Đoàn có tỷ lệ thu hút, tập hợp TN chưa cao, chất lượng hoạt động còn nhiều hạn chế… Vì vậy, để phát huy sức mạnh tuổi trẻ, thời gian tới tổ chức Đoàn - Hội các cấp cần chú trọng hơn nữa công tác mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp TN.

Đoàn viên - thanh niên huyện Hồng Dân tích cực tham gia hoạt động tình nguyện vì quê hương. Trong ảnh: Ra quân làm giao thông nông thôn ở xã Ninh Quới A (huyện Hồng Dân). Ảnh: Đ.K.C

Quan tâm đặc biệt các đối tượng TN đặc thù

Những năm qua, tổ chức Đoàn - Hội LHTN các cấp trong tỉnh tiếp tục duy trì nhiều giải pháp, hoạt động dành cho từng nhóm đối tượng TN đặc thù. Cụ thể, với TN tôn giáo, dân tộc, duy trì “Ngày hội Văn hóa các dân tộc”; đẩy mạnh việc tuyên dương gương TN dân tộc, tôn giáo điển hình; các hành trình văn hóa tìm hiểu về truyền thống dân tộc, tìm hiểu về tôn giáo, thăm hỏi các cơ sở tôn giáo nhân các ngày lễ, kỷ niệm… được quan tâm. Việc giới thiệu TN dân tộc, tôn giáo có uy tín, có chức sắc, chức vụ, chức vị tham gia Ủy ban Hội LHTN Việt Nam các cấp đặc biệt được chú trọng. Công tác xây dựng lực lượng cốt cán chính trị trong TN dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo tại địa phương, đơn vị tiếp tục được tăng cường.

Với TN hoàn lương, TN sau cải tạo, TN tái hòa nhập cộng đồng, thông qua các chương trình “Hành trình của niềm tin”, tổ chức Đoàn - Hội tiếp tục duy trì đến các trường, trại tư vấn pháp lý, giao lưu văn hóa - văn nghệ, hỗ trợ sinh kế, định kỳ tổ chức tuyên dương TN tiến bộ…

Còn đối với TN khu dân cư, TN công nhân, TN ở các khu lưu trú, tổ chức Đoàn - Hội tiếp tục duy trì các hoạt động Ngày hội TN; thành lập, duy trì hoạt động các câu lạc bộ - đội - nhóm cùng sở thích; các hoạt động hỗ trợ an sinh xã hội, phối hợp với lãnh đạo đơn vị, doanh nghiệp tổ chức nhiều hoạt động đồng hành…

Riêng đối tượng TN yếu thế, khuyết tật, tổ chức Đoàn - Hội các cấp luôn dành nhiều hoạt động hỗ trợ, đồng hành, tạo sân chơi, giới thiệu việc làm, tuyên dương các gương điển hình giàu nghị lực, vượt khó vươn lên trong cuộc sống…

Đa dạng các loại hình tập hợp

Trước bối cảnh chuyển đổi số, hội nhập quốc tế, tổ chức Đoàn - Hội các cấp trong tỉnh đã chủ động điều chỉnh, đổi mới các hoạt động tuyên truyền, giáo dục theo hướng tăng cường các hoạt động trực tuyến và tăng tính tương tác trên các mạng xã hội, cũng như tăng cường các hoạt động trực quan.

Theo đó, các cấp bộ Đoàn - Hội trên toàn tỉnh đã triển khai hiệu quả các trang mạng xã hội, trang tin điện tử của Đoàn - Hội - Đội các cấp (toàn tỉnh hiện có 165 Fanpage trực thuộc từ tỉnh đến cơ sở hoạt động hiệu quả); chú trọng việc lấy ý kiến, khảo sát đoàn viên, TN và người dân trước, trong và sau các hoạt động để kịp thời điều chỉnh về nội dung, phương thức tổ chức các hoạt động. Nhiều địa phương, Đoàn trường học còn triển khai các trang về việc đăng ký tham gia các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè theo hình thức trực tuyến để tạo sức lan tỏa, cũng như dễ dàng hơn trong khâu quản lý, điều hành các hoạt động, phong trào.

Đối với sinh viên các trường đại học, cao đẳng, tổ chức Hội đang thực hiện hiệu quả mô hình “tình nguyện tại quê hương”. Theo đó, các trường chủ động thực hiện khảo sát tình hình sinh viên đã về quê và đang có nhu cầu tham gia các hoạt động tình nguyện, công tác xã hội. Từ đó khoanh vùng các khu vực đông sinh viên, thực hiện công tác liên hệ, ráp nối với các Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh, huyện có đông sinh viên sinh sống để triển khai hoạt động phù hợp, tạo điều kiện cho sinh viên tham gia sinh hoạt, hỗ trợ các hoạt động do địa phương tổ chức. Phối hợp tạo hoạt động giữa Đoàn trường và địa phương để xây dựng môi trường tình nguyện chủ động thông qua các chương trình, công trình tình nguyện thiết thực tạo mối gắn kết, tập hợp TN là sinh viên…

Ngoài việc tổ chức sát sao các hoạt động đồng hành với TN tại các khu công nghiệp, doanh nghiệp, thiết nghĩ tổ chức Đoàn - Hội các cấp cần quan tâm hơn nữa các hoạt động trang bị, huấn luyện kỹ năng thực hành xã hội, tổ chức nhiều chương trình, sân chơi thiết thực. Qua đó góp phần tạo nguồn phát triển hội viên mới, nâng cao hiệu quả công tác tập hợp TN và xây dựng lực lượng trong các cụm, khu công nghiệp, doanh nghiệp… để gia tăng niềm tin, sự ủng hộ của chủ doanh nghiệp đối với tổ chức Đoàn.

Riêng các hội, câu lạc bộ, đội nhóm trực thuộc ngoài việc phát huy vai trò đầu tàu của các thủ lĩnh Đoàn - Hội, cần quan tâm công tác huấn luyện kỹ năng, nghiệp vụ, đa dạng hình thức tổ chức, sinh hoạt, thường xuyên khảo sát nhu cầu, sở thích của TN… để thu hút, tập hợp, mở rộng mặt trận đoàn kết.

Thời gian tới, ngoài việc tập trung vào các chương trình, hoạt động với mục tiêu rõ ràng, thông điệp ý nghĩa, lay động; có giá trị tích cực đối với xã hội, với người dân… tổ chức Đoàn - Hội các cấp trong tỉnh nên tiếp tục mở rộng việc tập hợp các văn nghệ sĩ, doanh nhân trẻ, nhân vật có ảnh hưởng trong giới trẻ cùng cơ quan báo, đài địa phương cùng chia sẻ thông tin, cùng tham gia thực hiện để lôi cuốn đoàn viên - thanh niên tham gia. Đồng thời, cần đổi mới công tác quản lý hội viên phù hợp với điều kiện thực tiễn; ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác quản lý hội viên; đổi mới phương thức tổ chức hoạt động tình nguyện trực tuyến; kịp thời phát hiện, nhân rộng gương điển hình, sáng kiến, mô hình tiêu biểu trong lĩnh vực tình nguyện. Đặc biệt, cần đẩy mạnh việc tiếp cận các nền tảng kết nối, xu hướng trên không gian mạng để linh hoạt các mô hình tập hợp, lan tỏa thông tin nhanh, đa dạng, góp phần tiếp cận được đông đảo thành phần TN.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.