Thanh thiếu niên

Công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2019 - 2020:​ Những dấu ấn đậm nét

Thứ Tư, 26/08/2020 | 15:11

Năm học 2019 - 2020, công tác Đội và phong trào thiếu nhi tỉnh nhà diễn ra sôi nổi, có chiều sâu và để lại những dấu ấn đậm nét. Các chương trình, hoạt động của Đội đã tạo ra môi trường rất tốt để đội viên, thiếu nhi thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy, trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, đội viên gương mẫu…

Nỗ lực làm theo lời Bác dạy

Thực hiện lời dạy “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào”, hàng trăm ngàn lượt đội viên, thiếu nhi toàn tỉnh đã tích cực tham gia các hoạt động, phong trào: “Em yêu Tổ quốc Việt Nam”; hành trình “Đến với các địa chỉ đỏ”; “Em là mầm non của Đảng”; “ Bác Hồ với thiếu nhi - Thiếu nhi với Bác Hồ”; gặp gỡ, giao lưu các nhân chứng lịch sử…  Các Liên đội còn tuyên truyền, giáo dục về chủ quyền biển đảo cho thiếu nhi với nhiều hình thức phong phú như: sinh hoạt ngoại khóa, đố vui, văn nghệ… xoay quanh chủ đề chủ quyền biển đảo Việt Nam. Những Liên đội tiểu học Ngan Dừa, THCS Nguyễn An Ninh (huyện Hồng Dân)… là những điểm sáng của phong trào này.

Công tác “Trần Quốc Toản” thông qua các hoạt động “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, giúp đỡ bạn nghèo, an sinh xã hội… được thiếu nhi các Liên đội hưởng ứng nồng nhiệt. Theo đó, hàng năm Hội đồng Đội các cấp đã tổ chức hơn 220 cuộc tham quan, dọn dẹp vệ sinh ở các địa chỉ đỏ, di tích lịch sử - cách mạng - văn hóa địa phương với gần 7.600 lượt thiếu nhi tham gia.

Trong năm học qua, 100% Liên đội thực hiện có hiệu quả phong trào “Đôi bạn cùng tiến”, “Giờ học tốt, tuần học tốt, tháng học tốt”, “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo”, mô hình “Siêu thị 0 đồng”, “Vườn rau cho em”… Không chỉ vậy, thiếu nhi tỉnh nhà còn hăng hái tham gia và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ ở các cuộc thi, hội thi các cấp về ngoại ngữ, tin học, vẽ tranh, viết bài cảm nhận…

Các phong trào “Kế hoạch nhỏ” gây quỹ giúp đỡ bạn nghèo, rèn ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân, bảo vệ cảnh quan môi trường, trường lớp xanh - sạch - đẹp, tuyên truyền phòng chống tác hại của rác thải nhựa, nâng cao ý thức phòng chống dịch COVID-19… cũng tạo ra không khí thi đua sôi nổi trong thiếu nhi tỉnh nhà.

Đặc biệt, thông qua nhiều hình thức gây quỹ tiết kiệm, huy động các nguồn lực xã hội, Hội đồng Đội các cấp đã kịp thời hỗ trợ cho 9.865 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá gần 4,4 tỷ đồng. Trong năm học, đã có 7/7 huyện, thị xã, thành phố xây dựng mới điểm vui chơi - giải trí dành cho thiếu nhi. Đa số các Liên đội thực hiện tốt chương trình, kế hoạch các cấp đề ra; chủ động cụ thể hóa và tổ chức các hoạt động phù hợp với điều kiện của đơn vị. Nhiều Liên đội còn có cách làm hay, sáng tạo, nâng dần chất lượng hoạt động Đội ở cơ sở…

Đội viên Liên đội Trường tiểu học Lê Lợi (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) hào hứng với giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo.​ Ảnh: Đ.K.C

Đội ta lớn mạnh từng ngày

Song song với việc tạo môi trường tốt để đội viên, thiếu nhi thi đua làm theo 5 điều Bác dạy, Hội đồng Đội các cấp còn đặc biệt chú trọng công tác xây dựng Đội vững mạnh. Theo đó, trong năm học qua, các Liên đội đã củng cố, thành lập các nhóm Sao nhi đồng; tạo điều kiện để đội viên tham gia sinh hoạt Sao, hiểu hơn về vai trò của người đội viên. Các nội dung trong chương trình “Dự bị đội viên”, “Sinh hoạt Sao nhi đồng” cũng được cụ thể hóa để phù hợp với lứa tuổi, đặc thù của địa phương, đơn vị vào đầu năm học.

Trong năm học đã có 100% đội viên hoàn thành chuyên hiệu Đội và được cấp giấy chứng nhận hoàn thành tốt chương trình rèn luyện. Các cấp Đội còn không ngừng đổi mới phương thức sinh hoạt theo hướng thiết thực, phù hợp, phát huy quyền tham gia gắn với hoạt động giáo dục, rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội, trải nghiệm sáng tạo của đội viên.

Công tác xây dựng Ban Chỉ huy Đội được đặc biệt chú trọng. Theo đó, Hội đồng Đội các cấp đã tổ chức hơn 200 lớp tập huấn cho hơn 2.600 cán bộ chỉ huy Đội nhằm trang bị thêm kỹ năng, phương pháp hoạt động, kiến thức, phát huy vai trò chủ động, sáng tạo trong đội ngũ này. Ngoài ra, thông qua hội thi “Chỉ huy Đội giỏi”, Hội đồng Đội các cấp còn tạo sân chơi bổ ích để đội ngũ chỉ huy Đội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động và kịp thời biểu dương những nhân tố tiêu biểu. Công tác xây dựng Liên đội, Chi đội, chăm lo cho thiếu nhi địa bàn dân cư, nâng chất đội ngũ cán bộ phụ trách thiếu nhi… cũng được xem là những nhiệm vụ trọng tâm được Hội đồng Đội các cấp quan tâm đặc biệt.

Dấu ấn đậm nét của công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2019 - 2020 tiếp tục là nền tảng, là động lực để thiếu nhi Bạc Liêu tiếp tục thi đua làm theo 5 điều Bác dạy trong năm học tới. Để từ đó khẳng định vị thế mới của thiếu nhi Bạc Liêu với thiếu nhi cả nước thông qua các chương trình, hoạt động thiết thực của tuổi nhỏ nhưng mang ý chí, hoài bão lớn.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.