Thanh thiếu niên

Công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm 2018: Nhiều chuyển biến tích cực

Thứ Hai, 07/01/2019 | 17:19

Cùng với những kết quả đáng ghi nhận của Đoàn, năm 2018 công tác Đội và phong trào thiếu nhi Bạc Liêu cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Hội đồng đội các cấp đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, góp phần chăm lo, giáo dục đội viên, nhi đồng và củng cố, xây dựng tổ chức Đội ngày càng vững mạnh.

Tặng xe đạp “Khăn quàng đỏ” cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Liên đội Trường THCS Võ Thị Sáu (TP. Bạc Liêu). Ảnh: H.L

NHỮNG KẾT QUẢ NỔI BẬT

Trong năm 2018, Hội đồng đội các cấp của tỉnh tiếp tục thực hiện tốt các phong trào “Quỹ kế hoạch nhỏ”, “Vòng tay bạn bè”, “Heo đất nối vòng yêu thương”… Những phong trào này đã giúp đỡ được nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tiếp thêm động lực để các em hiện thực ước mơ đến trường. Điển hình là Hội đồng đội TP. Bạc Liêu đã tặng 42 suất học bổng, 52 chiếc xe đạp, đỡ đầu 42 học sinh nghèo. Cùng với đó còn phối hợp Mobifone tổ chức chương trình “Từ trái tim đến trái tim” tại Trường THCS Nguyễn Huệ với mục đích trang bị kỹ năng sống cho học sinh; tặng 85 phần quà cho học sinh dân tộc Khmer đang theo học tại Trường tiểu học Trần Quốc Toản; phối hợp với Phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu tổ chức thành công Liên hoan Hoa phượng đỏ hè năm 2018, có gần 300 thí sinh đến từ 10 cụm đơn vị phường, xã và các trường THPT Chuyên Bạc Liêu, THPT Hiệp Thành tham gia với nhiều thể loại: đơn ca, song ca, tốp ca, ca múa… Nội dung liên hoan xoay quanh chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu, về Đội, tình yêu quê hương, biển đảo, cha mẹ, thầy cô, bạn bè và mái trường mến yêu. Ngoài ra, Hội đồng đội TP. Bạc Liêu cũng đã phối hợp với Phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu tổ chức các hội thi thiếu nhi kể chuyện Bác Hồ, tin học trẻ, chỉ huy Đội giỏi cấp thành phố năm 2018… Qua đó không chỉ tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho đội viên, thiếu nhi, mà còn thúc đẩy, khuyến khích tinh thần học tập, rèn luyện để trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

Không chỉ quan tâm đến đội viên, thiếu nhi ở liên đội trường học, Hội đồng đội TP. Bạc Liêu còn chú trọng chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần cho các bạn nhỏ ở địa bàn dân cư, trẻ mồ côi. Theo đó đã chỉ đạo tổ chức sinh hoạt thường lệ hàng tháng Câu lạc bộ Khăn hồng tình nguyện thay phiên tại các cụm phường, xã trên địa bàn thành phố; tặng 500 phần quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật, trẻ em mồ côi trong dịp Tết Trung thu năm 2018.

CHÚ TRỌNG BỒI DƯỠNG NGHIỆP VỤ CHO CÁN BỘ ĐỘI

Để công tác Đội và phong trào thiếu nhi đạt hiệu quả, trong năm 2018, cùng với việc chỉ đạo các đơn vị trực thuộc không ngừng củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động, phong trào của Đội, Hội đồng đội tỉnh còn quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác Đội. Cụ thể là tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ công tác Đội dành cho Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng đội các huyện, thị xã, thành phố và cán bộ, giáo viên Tổng phụ trách Đội trong tỉnh. Nội dung tập huấn là những bài hát sinh hoạt cộng đồng, thực hành nghi thức Đội, kỹ năng làm việc nhóm; phương pháp phát và nhận Morse, Semaphore, dấu đường, mật thư, nút dây, tổ chức các trò chơi dân gian, múa hát tập thể, dân vũ… Qua đó, từng bước nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác Đội ở cơ sở, nhất là những cán bộ mới đảm nhận nhiệm vụ này.

Ngoài ra còn cử giáo viên Tổng phụ trách Đội tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ, trại huấn luyện Kim Đồng do Hội đồng đội Trung ương tổ chức để đào tạo cán bộ cho cơ sở. Và thường xuyên cập nhật những nội dung, thông tin mới giúp đội ngũ giáo viên làm Tổng phụ trách Đội có đủ kỹ năng, phương pháp tiếp cận đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của thiếu nhi và thực tiễn công tác Đội, phong trào thiếu nhi giai đoạn hiện nay. Song song đó, tham mưu thực hiện tốt cơ chế, chính sách cho đội ngũ cán bộ phụ trách Đội, tháo gỡ khó khăn cho đội ngũ phụ trách thiếu nhi các cấp theo hướng gắn chặt quyền lợi với trách nhiệm và hiệu quả trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

HOÀNG LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.