Thanh thiếu niên

Góc bạn trẻ

“Cắt đuôi” tâm lý trì trệ sau Tết

Thứ Hai, 19/02/2024 | 16:56

Kỳ nghỉ tết Nguyên đán đã chính thức khép lại, để lại không ít những tiếc nuối cho nhiều người vì những ngày đoàn viên, sum họp trôi qua chóng vánh. Thời điểm này, người lao động, học sinh - sinh viên, các bạn trẻ đã và đang trở lại với nếp sinh hoạt thường nhật. Tuy nhiên, sau kỳ nghỉ lễ dài ngày, không ít người dễ rơi vào trạng thái tâm lý trì trệ, “ngủ đông”, ngại lao động, uể oải khi đi làm, đi học. Nếu tình trạng này kéo dài thì sẽ kéo theo không ít hệ lụy.

Lao động trẻ tất bật bắt nhịp lại với guồng quay công việc sau Tết. Ảnh: Đ.K.C

Theo các chuyên gia tâm lý, hội chứng post-holiday blue (căng thẳng sau mùa lễ hội) ngày càng trở nên phổ biến hiện nay, gây ra những ảnh hưởng xấu đến tiến độ công việc và kế hoạch học tập của nhiều người sau kỳ nghỉ, đặc biệt là giới trẻ. Những ngày nghỉ lễ, tết thường là khoảng thời gian rất bận rộn, tụ tập liên miên, khiến cho đồng hồ sinh học thường ngày của mỗi người bị ảnh hưởng, vì vậy việc kiệt sức, mất tập trung, dễ xao nhãng với công việc, học tập là bình thường, khó tránh khỏi sau Tết.

Có thể thấy, hết kỳ nghỉ lễ tết là chúng ta phải bắt tay vào guồng quay của công việc, học tập, và con người thì luôn phải thích nghi với thói quen cũ. Khi trở lại với thói quen đó thì bản thân mỗi người phải khiến cho mình bận rộn, điều này sẽ khiến bạn có hứng khởi, cảm thấy vui vẻ và có động lực hơn để làm việc một cách hiệu quả, khắc phục tâm lý ì ạch, trì trệ. Với những bạn trẻ là học sinh - sinh viên thường thì sau Tết sẽ có những bài thi, kiểm tra nên các bạn chủ động ôn luyện, duy trì thói quen học tập trước và trong Tết, không để bản thân ngắt quãng thì sau Tết bạn sẽ dễ dàng nhập cuộc ngay.

Sau những năm ảm đạm vì COVID-19, có được cơ hội làm việc, kiếm tiền, học tập… đã là một sự may mắn, thế nên hãy trân trọng hiện tại, đừng để tâm lý trì trệ làm ảnh hưởng đến những gì mình đang có. Riêng các bậc phụ huynh, cũng nên chủ động khơi gợi ở con trẻ niềm vui khi trở lại trường học, được gặp lại thầy cô bạn bè, kể cho nhau nghe những chuyện vui ngày Tết… để kích thích hứng khởi nơi trẻ.

Điều quan trọng hơn hết trong thời điểm này là không nên quá buông thả hoặc tự tạo áp lực cho bản thân. Bạn hãy chịu khó dậy sớm, sắp xếp lại công việc, học tập một cách hợp lý, tạo bước đà thuận lợi để bản thân không bị quá tải. Nếu được cũng nên tham gia các hoạt động giải trí, gặp gỡ bạn bè, nhất là những người bạn luôn tỏa ra nguồn năng lượng tích cực để bản thân “hấp thu”, thoát khỏi cảm giác chán nản khi phải đi làm, học tập trở lại sau kỳ nghỉ dài.

Thư Các

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.