Thanh thiếu niên

Bình tĩnh mà sống!

Thứ Sáu, 06/04/2018 | 16:32

Năm 2017, Wechoice Awards đã mở ra thông điệp “bình tĩnh sống”, thay vì câu nói khác đầy năng lượng với nhiều bứt phá, năng nổ hơn. Và thông điệp ấy xuất phát từ cô Thanh Thúy (đến từ tỉnh Lâm Đồng) trong cuộc thi Vietnam got tailent đầu năm 2016 - khi mà cô tâm sự cuộc sống khó khăn, thiếu thốn của mình trên núi, Ban giám khảo phía dưới đã xót xa và có lời động viên nhưng người phụ nữ ấy chỉ nói đơn giản rằng “không sao đâu, cứ bình tĩnh sống”. Câu nói ấy đã chạm đến trái tim bao người, trong đó có tôi.

Giữa cuộc sống bon chen này, con người ta ngày ngày phải vật lộn với miếng cơm manh áo, phải đấu đá lẫn nhau vì vị thế xã hội hay chỉ để chứng tỏ với người đời. Chúng ta luôn phải gấp rút hoàn thành mục tiêu đã vạch sẵn, đi cho đúng lộ trình, lúc nào cũng vội vã. Có khi nào chúng ta dừng lại và nhìn sự việc một cách bình thản hay chưa? Chúng ta đã từng làm, từng sống bằng một thái độ điềm nhiên thật sự chưa?

Ngày tôi ra trường, như bao cử nhân thất nghiệp khác - ánh mắt tôi nhìn cuộc đời không còn màu hồng nữa, mà luôn cảm thấy bế tắc. Rồi áp lực từ những thành tích trong quá khứ, tôi đã bị xì-trét nặng dẫn đến trầm cảm. Nhưng cũng nhờ đó, tôi đã nhìn nhận cuộc sống một cách khác hơn. Tôi làm đủ thứ việc với những mức lương “èo ọt”, công việc thì nặng nhọc trong khi không hề có một chế độ phúc lợi nào. Nhưng rồi cơ hội cũng đến, tôi tìm được công việc mình yêu thích ở một công ty cổ phần lớn, nó giúp tôi phát huy thế mạnh của mình. Còn đứa bạn học của tôi, cũng kiên trì làm lụng vất vả với đủ ngành nghề, khó khăn chồng chất khó khăn, đã vậy còn bị trộm lấy mất xe. Nhưng trời chẳng phụ một ai, kỳ thi viên chức cũng đến, giờ đây bạn đã thành thầy giáo dạy Văn cấp II ở một trường điểm của tỉnh. Ngày ngày có thể sống với đam mê trao truyền kiến thức cho đám học trò nhỏ.

Sếp của tôi, ngày xưa cũng chỉ là nhân viên, nhưng bằng năng lực được trau dồi hằng ngày, chị đã trở thành quản lý giỏi, thực hiện ước mơ đi du lịch khắp nơi của mình. Chị tạp vụ ở khách sạn mà lúc trước chúng tôi cùng làm giờ đã thành bà chủ quán cơm, ngày ấy sau mỗi buổi trưa, chúng tôi xuống hầm giữ xe cùng ăn cơm với nhau, chị luôn nhìn về phía ánh sáng ngoài đường nói ra mong ước sau này được buôn bán nhỏ.

Thế đấy, tôi chắc rằng xung quanh chúng ta vẫn còn nhiều hình ảnh của những người “bình tĩnh sống”. Cuộc sống này luôn có những thứ đến bất ngờ mà ta không hề đoán trước. Dù hôm nay bạn còn vất vả, nghèo khó nhưng biết đâu ngày mai sẽ khác. Chúng ta hãy luôn đón nhận sự việc ở đời bằng thái độ tích cực, lạc quan. Vấn đề nằm ở thời gian và thái độ “bình tĩnh sống” của mỗi người. Điều đó không có nghĩa là phó mặc, mà là trầm tĩnh, chầm chậm phấn đấu từng ngày.

Trần Như Ý

Ảnh minh họa: B.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.