Những biểu hiện lơ là trong phòng chống dịch COVID-19:​ Cần kịp thời chấn chỉnh

Thứ Tư, 08/04/2020 | 16:44

Những ngày gần đây, tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam có chiều hướng giảm, số ca phát hiện mắc bệnh ít đi. Mặc dù là những tín hiệu rất đáng mừng, nhưng không vì thế mà chúng ta cho rằng dịch COVID-19 đã hết nguy hiểm. Chính phủ, ngành Y tế đã xác định thời điểm cách ly toàn xã hội (từ 1 - 15/4/2020) là “15 ngày vàng”, thời gian then chốt để chiến thắng dịch bệnh. Do đó, những biểu hiện lơ là, chủ quan, thậm chí là né luật, lách quy định trong giai đoạn này đều cần được kịp thời chấn chỉnh.

Lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch

Sau 1 tuần thực hiện cách ly toàn xã hội, trên địa bàn TP. Bạc Liêu bắt đầu xuất hiện biểu hiện người dân lơ là, chủ quan trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Nếu như Chính quyền khuyến cáo người dân hạn chế ra đường, nên ở nhà, thì đường phố Bạc Liêu 2 ngày gần đây đã bắt đầu đông trở lại. Chợ búa tấp nập người xe, chen chúc nhau đi chợ như bình thường. Ở khu vực chợ phường 3, TP. Bạc Liêu, do lưu lượng người quá đông nên khó có thể thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội, mỗi người đứng cách nhau 2m.

Bên cạnh đó, đa số những người bán hàng không đeo khẩu trang hoặc sử dụng khẩu trang không đúng cách (kéo khẩu trang xuống cổ, chủ yếu là để đối phó với lực lượng chức năng). Những hành vi thiếu ý thức trên có thể là nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Không chỉ ở chợ dân sinh, ngay cả trong siêu thị - những nơi được quy định nghiêm ngặt về các quy định phòng chống dịch bệnh như hạn chế số lượng người mua sắm, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang, không ít người vẫn thiếu ý thức, không thực hiện những khuyến cáo của ngành Y tế về giãn cách xã hội. Chị N.A (người tiêu dùng) bức xúc nói: “Tôi đi siêu thị mua hàng, lúc ở quầy tính tiền, trong khi tôi chấp hành quy định đứng cách xa 2m thì có người chen vào khoảng trống đó để tính tiền trước tôi. Những hành vi như thế lẽ ra phải được nhân viên siêu thị nhắc nhở ngay”.

Hay như ở các quán cà phê, nếu như vào ngày 1/4, 100% quán đều thực hiện nghiêm việc đóng cửa, hoặc chỉ bán mang về, thì nay có một số quán đã bày ghế ra trước vỉa hè để cho khách ngồi, bất chấp quy định hạn chế không quá 2 người khi ở khu vực công cộng. Những hành vi như thế đã đi ngược với những nỗ lực, cố gắng của toàn xã hội cho công tác phòng chống dịch.

Dịch vụ xe Anh Tuấn vẫn hoạt động (ảnh chụp lúc 20 giờ ngày 7/4/2020). Ảnh: P.V

Những biểu hiện “lách” quy định, cố tình vi phạm

Bên cạnh những hành vi thiếu ý thức, đáng quan tâm hơn là những trường hợp người dân, hoặc chủ cơ sở cố tình lách các quy định, các chủ trương của Nhà nước liên quan đến phòng chống dịch bệnh để hoạt động kinh doanh, bất chấp quy định về cách ly toàn xã hội.

Vẫn có những quán cà phê bên ngoài khép hờ cửa, nhưng phía trong vẫn bày bàn cho khách quen ngồi uống. Trong quán đặt 2 - 3 bàn với gần chục người ngồi chen chúc trong một không gian chật hẹp, đóng kín cửa thật sự là hết sức nguy hiểm, là nguồn lây nhiễm cao nếu có ai mắc bệnh.

Hay như phản ánh của người dân về một số quán trên đường Trần Huỳnh (phường 7, TP. Bạc Liêu) vẫn mở bán và cho khách vào bên trong ăn (như quán cơm L.H, quán nhậu L.Q). Nhiều người cũng thắc mắc, với quy định chỉ những cửa hàng thiết yếu mới được mở cửa bán thì những cửa hàng bán đồ lưu niệm (như shop Lọ Lem) có được phép kinh doanh trong giai đoạn này hay không? Bởi, đây là một điểm thu hút khá đông giới trẻ đến mua sắm.

Bất ngờ hơn, mặc dù Chính phủ, Bộ Giao thông - Vận tải, UBND tỉnh đều có những quy định buộc các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vận tải hành khách, thậm chí là xe taxi, xe buýt ngừng hoạt động để góp phần hạn chế lây nhiễm trên các phương tiện vận tải hành khách, thì tại Bạc Liêu, vẫn còn một nhà xe (ở ngay trung tâm TP. Bạc Liêu) hoạt động đưa đón khách. Để né quy định, nhà xe này đã vận chuyển, đưa rước khách bằng xe 7 chỗ, giả dạng xe gia đình. Điều này gây thắc mắc cho người dân là không biết tại sao  họ vẫn có thể hoạt động được!

Thiết nghĩ, những biểu hiện lơ là, chủ quan, thậm chí là né luật, lách quy định trong giai đoạn này đều cần được cơ quan chức năng chấn chỉnh và xử lý nghiêm.

P.V

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.