Mở cao điểm tấn công, trấn áp loại tội phạm mua bán người

Thứ Tư, 10/07/2019 | 16:50

Thực hiện Ngày toàn dân phòng chống mua bán người - 30/7, UBND tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh mở cao điểm tấn công, trấn áp loại tội phạm mua bán người (TPMBN) trong 3 tháng, bắt đầu từ ngày 1/7 - 30/9/2019. Các cơ quan chức năng phối hợp, triển khai có hiệu quả biện pháp nghiệp vụ, chủ động nắm tình hình, xây dựng kế hoạch đấu tranh với TPMBN; tập trung vào các tuyến, địa bàn, lĩnh vực, đối tượng trọng điểm dễ phát sinh tội phạm.

Chị Nguyễn Kim Hon (bìa trái) - nạn nhân của tội phạm mua bán người đã được đoàn tụ với gia đình (ấp Bửu Đông, xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải). Ảnh: N.Q

UBND tỉnh cũng yêu cầu nâng cao tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, nhất là TPMBN. Kịp thời phát hiện, điều tra, khám phá các vụ án, đường dây mua bán người, giải cứu và bảo vệ nạn nhân. Trong 6 tháng đầu năm nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra 2 cấp trong tỉnh đã điều tra làm rõ hơn 170 vụ phạm pháp hình sự, trong đó có TPMBN. Lãnh đạo UBND tỉnh đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh lựa chọn các vụ án điểm về mua bán người đưa ra xét xử công khai để tăng tính phòng ngừa, giáo dục, răn đe.

Công tác phòng chống TPMBN đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân. Vì vậy, bên cạnh công tác đấu tranh, UBND tỉnh cũng yêu cầu Hội LHPN tỉnh chủ trì tổ chức các hoạt động tuyên truyền tại cộng đồng với những nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp với lứa tuổi, địa bàn dân cư và tạo sự lan tỏa trong xã hội. Các cấp Hội LHPN cần tập trung tuyên truyền ở các tuyến, địa bàn, đối tượng trọng điểm, đối tượng có nguy cơ cao. Người làm công tác tuyên truyền phải cập nhật, thông báo các phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của loại TPMBN; tuyên truyền chính sách, pháp luật và các vấn đề khác có liên quan đến TPMBN. Hội LHPN tỉnh sẽ tổ chức đánh giá các mô hình phòng chống TPMBN hiệu quả, lựa chọn mô hình phù hợp để điển hình và nhân rộng.

Trong công tác phòng ngừa loại TPMBN, các cơ quan chức năng đã và đang tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn kịp thời các đối tượng lợi dụng mạng Internet, mạng viễn thông và các trang mạng xã hội để lôi kéo, dụ dỗ, hoạt động mua bán người. Định hướng người sử dụng đăng tải bài viết về phòng chống mua bán người trên trang thông tin cá nhân, mạng xã hội để tăng cường hiệu quả tuyên truyền. Cùng với đó là tổ chức tọa đàm, diễn đàn, đối thoại, trao đổi tư vấn, sinh hoạt, nói chuyện chuyên đề trực tiếp tại cộng đồng để phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng chống TPMBN; triển khai bộ tài liệu hướng dẫn thực hành chuyển tuyến, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng cho nạn nhân.

Các mặt công tác nêu trên được triển khai đồng bộ, có sự phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm giữa các sở, ban ngành, địa phương và huy động sự tham gia tích cực của nhân dân thì sẽ tạo chuyển biến cơ bản về nhận thức và hành động trong toàn xã hội về phòng chống TPMBN. Từ đó góp phần ngăn chặn, kiềm chế sự gia tăng của loại tội phạm này trên địa bàn tỉnh.

N.Q

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.