Lực lượng Cảnh sát giao thông: Nâng cao văn hóa ứng xử, thái độ phục vụ nhân dân

Thứ Sáu, 21/09/2018 | 16:13

Cảnh sát giao thông (CSGT) là lực lượng thường xuyên làm việc trong môi trường thời tiết khắc nghiệt, chịu đựng nắng mưa, gió bụi, ô nhiễm môi trường. Đối tượng tiếp xúc của CSGT là những người tham gia giao thông đa dạng về lứa tuổi, nghề nghiệp, địa vị xã hội, khả năng nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật.

Lực lượng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) kiểm tra tạp chất trong tôm nguyên liệu do xe khách vận chuyển từ Bạc Liêu đi miền Trung tiêu thụ. Ảnh: H.D

Tại buổi tọa đàm "Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao vai trò, trách nhiệm trong thực thi công vụ" (do Công an tỉnh tổ chức), Đại tá Ngô Thành Thật, Phó Giám đốc Công an tỉnh, chia sẻ: “Khi thi hành công vụ, CSGT thường xuyên phải đối mặt với những biểu hiện tâm lý phức tạp, nặng nề. Người vi phạm thường xuyên không bằng lòng với cách giải quyết của CSGT hoặc tìm cách mua chuộc, hối lộ, hay ngược lại là đe dọa, gây áp lực… Thậm chí còn có những lời đồn thổi sai sự thật, dị nghị về CSGT, làm mất lòng tin trong nhân dân. Chỉ một lời nói, cử chỉ, hành động không đúng mực của CSGT dễ dàng trở thành cái “cớ” để người vi phạm soi xét, xuyên tạc, bôi nhọ, thậm chí còn chống đối gay gắt, gây khó khăn cho lực lượng CSGT”.

Đối với Công an tỉnh nói chung và CSGT nói riêng, thời gian qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống cho cán bộ, chiến sĩ (CB, CS), nhất là văn hóa ứng xử công an nhân dân. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn một số CB, CS năng lực công tác, bản lĩnh hạn chế; tư thế, tác phong làm việc chưa nghiêm túc; thiếu tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, bản lĩnh chính trị… Khi giao tiếp, giải quyết công việc với nhân dân lại không chào hỏi, có thái độ, hành vi, lời nói hách dịch, thờ ơ, lạnh nhạt; không quan tâm lắng nghe, chia sẻ khó khăn, vướng mắc của người dân; không tận tình giải quyết công việc, có thái độ vô cảm, gây khó khăn, thiếu khách quan, trung thực…

Để văn hóa ứng xử thực sự lan tỏa sâu rộng và trở thành chuẩn mực trong ứng xử của mỗi CB, CS, trước hết, cấp ủy, chỉ huy đơn vị cần phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu, thực sự là những người đi đầu trong xây dựng, thực hành văn hóa ứng xử, là tấm gương sáng để CB, CS học tập và noi theo. Qua đó, tạo hiệu ứng và sự lan tỏa sâu rộng trong CB, CS về thực hành văn hóa ứng xử.

Đại tá Ngô Thành Thật đề nghị CSGT các đơn vị, địa phương phải xây dựng chương trình, kế hoạch nhằm cụ thể hóa chủ trương nâng cao văn hóa ứng xử trong CB, CS. Đơn vị, địa phương nào để xảy ra tình trạng CB, CS vi phạm các chuẩn mực văn hóa ứng xử thì người lãnh đạo, chỉ huy của đơn vị, địa phương đó phải chịu trách nhiệm liên đới.    

Hữu Duyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.