Để Nhân dân đón tết Nguyên đán an toàn, vui tươi

Thứ Sáu, 02/02/2024 | 17:56

Chỉ còn khoảng 1 tuần nữa là đến tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Nhằm bảo đảm tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để Nhân dân vui Xuân, đón Tết an lành, lực lượng chức năng trong tỉnh đã và đang chủ động phương án, tăng cường các biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm trên các lĩnh vực.

CHỦ ĐỘNG ĐẤU TRANH TRẤN ÁP TỘI PHẠM

Tết là thời điểm tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp so với ngày thường. Để đảm bảo tốt an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn phục vụ Nhân dân đi lại, vui chơi, lực lượng chức năng trong tỉnh đã và đang chủ động thực hiện các biện pháp đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm.

Theo đó, Công an các đơn vị, địa phương tập trung lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, trang bị được cấp, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, thực hiện quyết liệt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT trước, trong và sau tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Thực hiện nghiêm công tác trực bảo vệ Tết. Trong đó, tập trung làm tốt công tác nắm tình hình, giải quyết các vấn đề phức tạp ở từng địa bàn, tăng cường các biện pháp phòng ngừa tội phạm, nhất là các loại tội phạm thường nổi lên dịp Tết, triệt phá các tụ điểm tệ nạn xã hội. Tăng cường tuyên truyền Nhân dân tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đấu tranh tố giác tội phạm, chủ động phòng, chống cháy nổ, tự nguyện giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông. 

Hoạt động tuần tra khép kín địa bàn được duy trì thường xuyên, đặc biệt trên các tuyến đường, lĩnh vực và địa bàn trọng điểm. Các loại tội phạm hình sự, cướp giật, trộm cắp tài sản, ma túy, kinh tế, môi trường… được đấu tranh hiệu quả. Các cơ sở kinh doanh có điều kiện, tiềm ẩn nguy cơ phức tạp về ANTT, tệ nạn xã hội được quản lý chặt chẽ.

“Việc đảm bảo ANTT bảo vệ Tết tại địa bàn trung tâm của tỉnh là nhiệm vụ không hề đơn giản, nhất là thời điểm cận Tết. Tuy nhiên, với sự chủ động và quyết tâm chung của toàn thể cán bộ, chiến sĩ, Công an TP. Bạc Liêu đã và đang đảm bảo tốt tình hình. Việc lập nhiều thành tích và được Công an tỉnh biểu dương, khen thưởng trong cao điểm Tết tiếp tục là động lực để đơn vị thực hiện tốt hơn nữa các phương án đã xây dựng nhằm đánh mạnh, triệt để vào các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Đồng thời, thiết lập 13 điểm chốt, chia thành 3 vòng khép kín để đảm bảo ANTT ở khu vực Quảng trường Hùng Vương đêm bắn pháo hoa. Bên cạnh đó, tăng cường ứng trực, điều tiết phân luồng giao thông không để xảy ra ùn tắc; tập trung kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông dịp Tết, nhất là cương quyết không có ngày nghỉ, vùng cấm đối với vi phạm nồng độ cồn”, Thượng tá Nguyễn Hoàng Ân - Trưởng Công an TP. Bạc Liêu, chia sẻ.

Lực lượng chức năng tăng cường tuyên truyền PCCC và thực tập phương án PCCC dịp Tết nguyên đán. Ảnh: T.H

QUYẾT TÂM BẢO VỆ TẾT AN TOÀN

Cuối năm, giáp Tết, công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, theo Ban Chỉ huy Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh), những ngày qua đơn vị đã tăng cường thực tập PCCC và cứu nạn cứu hộ tại các cơ sở kinh doanh tiềm ẩn nguy cơ cao về cháy, nổ nhằm nâng cao ý thức, kỹ năng đối với lực lượng PCCC tại cơ sở, ứng phó kịp thời các tình huống xảy ra. Song song đó, hoạt động tuyên truyền PCCC được phủ khắp đến các doanh nghiệp, hộ dân, khu dân cư… thông qua các hình thức tuyên truyền miệng, tờ rơi, loa truyền thanh, loa kéo, xe tuyên truyền. Lực lượng PCCC toàn tỉnh cũng đã ra quân kiểm tra, hướng dẫn các điều kiện PCCC, tập trung các cơ sở tiềm ẩn nguy hiểm về cháy nổ cao, cơ sở kinh doanh xăng dầu, nhà ở kết hợp sản xuất - kinh doanh. Những ngày Tết, đơn vị chia làm 2 ca trực, đảm bảo nhận tin và sẵn sàng xuất kích khi có tình huống xảy ra. Riêng đêm Giao thừa, cán bộ, chiến sĩ và các xe chữa cháy sẽ ứng trực sẵn sàng tại các điểm bắn pháo hoa, cùng với các lực lượng chức năng bảo vệ an ninh, an toàn khu vực diễn ra sự kiện.

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) và các Đội ở Công an các địa phương thực hiện hiệu quả công tác quản lý, phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo; triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ không để xảy ra tình trạng phức tạp về mua bán, vận chuyển, sử dụng pháo trái phép trước, trong và sau tết Nguyên đán. Đặc biệt, tiến hành thu gom, thu hồi các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo còn sót lại. Tăng cường bố trí lực lượng, phương tiện và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ nắm tình hình; hạn chế tối đa các vụ việc đáng tiếc, ngăn chặn không để các đối tượng phạm tội sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ gây án. Qua đó, góp phần cùng với các lực lượng bảo đảm tốt ANTT, bảo vệ một mùa Xuân mới bình yên cho Nhân dân.

THANH HẢI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.