Công tác quân sự, quốc phòng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Thứ Tư, 13/12/2023 | 16:48

Năm 2023, lực lượng vũ trang tỉnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, tiếp tục giữ vững quốc phòng - an ninh (QP-AN), trật tự an toàn xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) trên địa bàn.

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác huấn luyện chiến sĩ mới tại Trung đoàn 894. Ảnh: Đ.H

Hoàn thành tốt các mặt công tác

Trong năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện và hoàn thành tốt các mặt công tác. Duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu; theo dõi nắm chắc tình hình, tham mưu, đề xuất xử lý kịp thời các tình huống, không để bị động, bất ngờ. Từ đó, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Tham mưu thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác quốc phòng, xây dựng và hoạt động khu vực phòng thủ; công tác phòng, chống thiên tai, dịch bệnh. Thực hiện tốt công tác đảng, công tác chính trị; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng được nâng lên. Bảo đảm đầy đủ, kịp thời các mặt công tác hậu cần - kỹ thuật cho các nhiệm vụ. Trong năm, đề nghị và công nhận 13 đơn vị đạt tiêu chuẩn vững mạnh toàn diện “mẫu mực tiêu biểu”.

Cụ thể, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu. Tổ chức luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu và các phương án ở các cấp đạt kết quả tốt. Phối hợp với Công an, Biên phòng hoạt động theo Nghị định 03, 02 của Chính phủ góp phần ổn định địa bàn, nhất là trong thời gian cao điểm các ngày lễ, tết và các sự kiện chính trị quan trọng của Đảng, Nhà nước, địa phương. Tham mưu cho Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh tổ chức quán triệt, triển khai cho các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, TP. Bạc Liêu và các lực lượng tích cực xây dựng hệ thống văn kiện, làm tốt công tác chuẩn bị, tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh và TP. Bạc Liêu, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người, vũ khí trang bị, phương tiện. Đồng thời triển khai ý định, chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ cho huyện Vĩnh Lợi, diễn tập chỉ huy tham mưu 1 bên 1 cấp trên bản đồ cho Ban CHQS huyện Hồng Dân và huyện Phước Long. Chỉ đạo tổ chức diễn tập chiến đấu trong khu vực phòng thủ ở 15/15 xã, phường, thị trấn hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

Cũng trong năm 2023, Bộ CHQS tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm các quyết định, quy định của Bộ Quốc phòng về tổ chức biên chế, xây dựng bộ đội thường trực đạt 112%; xây dựng lực lượng dân quân tự vệ đạt tỷ lệ 1,7% dân số; dự bị động viên đạt 99,82% so với chỉ tiêu trên giao; số chi bộ quân sự có cấp ủy đạt 100%. Song song đó, Hội đồng Giáo dục QP-AN ở các cấp được kịp thời củng cố, kiện toàn. Qua đó, bồi dưỡng kiến thức QP-AN các đối tượng cho 1.500 đồng chí. Bên cạnh đó còn tổ chức Hội thi mô hình học cụ, vật chất và trang thiết bị phục vụ huấn luyện tìm ra được nhiều sáng kiến, mô hình nhân rộng phục vụ cho huấn luyện, diễn tập.

Góp phần tích cực thúc đẩy KT-XH phát triển

Cùng với các mặt nổi bật trong công tác quân sự, quốc phòng địa phương, Bộ CHQS tỉnh còn phối hợp tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tổ chức tết Quân - Dân, tết Vì người nghèo và theo dõi các đơn vị tổ chức huấn luyện dã ngoại, kết hợp làm công tác dân vận với nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa thiết thực. Thực hiện tốt chính sách quân đội, hậu phương quân đội và hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Tổ chức thăm, tặng quà các đơn vị trực sẵn sàng chiến đấu, đối tượng chính sách, hộ nghèo, trợ cấp khó khăn đột xuất và chi trả phụ cấp đặc thù ngành với số tiền trên 2,8 tỷ đồng.

Theo đánh giá của lãnh đạo tỉnh, năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ, có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm (2021 - 2025). Mặc dù gặp nhiều trở ngại, song với sự nỗ lực vượt khó, tỉnh đã đạt được kết quả tích cực trên hầu hết các lĩnh vực. Có 18/21 chỉ tiêu chủ yếu KT-XH năm 2023 hoàn thành đạt và vượt theo Nghị quyết HĐND tỉnh, trong đó tăng trưởng đạt 7,24%, xếp thứ 5 vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục được quan tâm, chất lượng giáo dục - đào tạo được nâng cao, các chính sách người có công, hộ nghèo, cận nghèo được thực hiện đồng bộ… Kết quả này đạt được có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng vũ trang tỉnh trong việc làm tốt công tác quân sự, quốc phòng địa phương, tiếp tục củng cố và tăng cường QP-AN, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Thời gian tới, lực lượng vũ trang tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Triển khai thực hiện có hiệu quả các mặt công tác quân sự, quốc phòng, gắn với phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh nhanh, bền vững.

Đ.H

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.