Cổng rào an ninh trật tự thông minh “nhốt” các đối tượng

Thứ Sáu, 10/11/2023 | 16:47

Hình ảnh một cổng rào an ninh trật tự (ANTT) được điều khiển đóng, mở chỉ bằng một nút bấm trên điện thoại thông minh để “bắt trộm” đã tạo nhiều thích thú cho người dân xã Phong Thạnh Tây A (huyện Phước Long). Càng phấn khởi hơn khi liên tục những vụ việc gây mất ANTT địa phương nhờ có cổng rào mà đã tóm gọn được các đối tượng.

 Cổng an ninh trật tự thông minh ấp 1B (xã Phong Thạnh Tây A, huyện Phước Long). Ảnh: T.H

Cổng ANTT thông minh ở ấp 1B (xã Phong Thạnh Tây A) được xây dựng đưa vào hoạt động từ cuối năm 2022. Đây không chỉ là cổng rào ANTT ứng dụng công nghệ đầu tiên của tỉnh, mà còn là mô hình đầu tiên được ghi nhận ở khu vực Tây Nam Bộ. Cổng hoạt động thông qua hệ thống cửa cuốn hành trình bán tự động, kết hợp mô-tơ có ứng dụng điều khiển và một chiếc điện thoại, người dùng dễ dàng ấn lệnh đóng, mở cổng phục vụ cho công tác phòng, chống tội phạm trên địa bàn. Từ khi đi vào hoạt động, cổng đã giúp lực lượng Công an bắt nhiều vụ trộm cắp, vận chuyển thuốc lá lậu, đua xe trái phép, ngăn ngừa kịp thời các vụ gây rối trật tự công cộng.

Điển hình là vào ngày 27/6, Công an xã nhận được tin báo có nhóm thanh thiếu niên đi xe máy mang theo một số vật dụng tự chế, cây gỗ đến khu vực giáp ranh xã Vĩnh Phú Tây để đánh nhau với nhóm thanh niên khác. Xác định được hướng di chuyển của nhóm này là về phía cổng ANTT, Công an xã cho đóng cổng từ xa và mời 5 đối tượng về trụ sở làm việc, ngăn chặn kịp thời vụ ẩu đả xảy ra.

Tháng 10/2023, cổng tiếp tục được đóng để chặn đứng hành trình tẩu thoát của đối tượng trộm xe máy Phan Văn Tân (huyện Phước Long). Vụ việc được chuyển cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện thụ lý do đây là thủ phạm thực hiện nhiều vụ trộm xe máy ở nhiều địa phương khác. Hay bắt giữ đối tượng Phạm Thị Hồng Phượng (tỉnh Cà Mau) vận chuyển hàng ngàn gói thuốc lá nhập lậu; ngăn chặn kịp thời nhóm thanh thiếu niên điều khiển mô tô có dấu hiệu đua xe, lạng lách đánh võng gây mất trật tự an toàn giao thông.

“Người dân chúng tôi rất vui mừng khi cuộc sống ngày một bình yên hơn, các vụ việc mất ANTT giảm rõ rệt. Có cổng ANTT thông minh, bọn tội phạm phải e dè, đêm về bà con được yên giấc”, ông Nguyễn Hoài Chấm chia sẻ.

Với mong muốn đảm bảo tốt ANTT trên địa bàn, Thiếu tá Nguyễn Cao Sáu - Phó trưởng Công an xã Phong Thạnh Tây A đã trăn trở, tìm tòi và cho ra đời mô hình Cổng an ninh, Camera giám sát điều khiển từ xa (Cổng ANTT thông minh) đặt tại ấp 1B. “Hiện hệ thống Cổng ANTT thông minh được tích hợp trên điện thoại thông minh của các thành viên Ban chỉ huy Công an xã. Nếu phát hiện vụ việc, sẽ ấn lệnh trên điện thoại, cổng tự động đóng chặt, chuông báo reo vừa “nhốt” các đối tượng, vừa cảnh báo tình hình cho người dân. Những khi cần thiết lực lượng công an cũng sẽ mở điện thoại để quan sát, nắm bắt tình hình khu vực”, Thiếu tá Nguyễn Cao Sáu thông tin.

Với khả năng ứng dụng cao trong phòng, chống tội phạm, mô hình Cổng rào ANTT thông minh đã xuất sắc đoạt giải cao tại Cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bạc Liêu và tiếp tục “chinh chiến” ở cuộc thi cấp quốc gia.

Thanh Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.